Mẹ dùng máy vắt sữa, con có nguy cơ mắc bệnh hen

Đây là kết quả của nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Tế bào vật chủ và Vi sinh vật (Cell Host & Microbe) của Mỹ.

Cùng lúc đó, nghiên cứu cũng cho biết, các bé cũng mất cơ hội tiếp xúc với những vi khuẩn có lợi được truyền trực tiếp từ mẹ sang nếu như chúng bú lượng sữa được vắt ra bằng máy hút sữa.

 

Mẫu sữa được hút ra từ các máy vắt sữa chứa một lượng đáng kể vi khuẩn đường ruột cơ hội có hại như vi khuẩn Stenotrophomonas (1 vi khuẩn gây nhiễm trùng ở người) và Trực khuẩn mủ xanh.

Giáo sư Shirin Moossavi dẫn đầu nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Manitoba (Canada) cho biết : “Khi sữa mẹ bị phơi nhiễm nhiều hơn trước các mầm bệnh tiềm ẩn có thể gây ra nguy cơ lây nhiễm các bệnh liên quan đến hô hấp ở trẻ sơ sinh. Điều này lí giải vì sao những trẻ bú sữa mẹ được vắt ra có nguy cơ mắc hen phế quản cao hơn những bé bú mẹ trực tiếp”.

Hiện ở Tây Âu, Anh là quốc gia có tỷ lệ cho con bú thấp nhất chỉ với 34% trẻ được bú mẹ trong 6 tháng đầu đời, trong khi đó, con số này ở Thụy Điển là 62%.

Sữa mẹ vẫn được biết đến là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, vì chứa 1 hỗn hợp lợi khuẩn quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển những vi khuẩn có lợi sinh sôi trong dạ dày và ruột của trẻ.

Khi trẻ sơ sinh thiếu các microbiome (các vi sinh vật sống trong ruột), các bé sẽ dễ bị dị ứng, hen suyễn hoặc béo phì và thậm chí như một số nghiên cứu đã chứng minh rất dễ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên tới nay chưa ai biết làm thế nào vi khuẩn có thể thâm nhập vào ruột các bé sơ sinh, và các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem, liệu máy vắt sửa có phải là một nguồn mới lây nhiễm những vi khuẩn tiềm ẩn có hại.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học giải mã các bộ gen của vi khuẩn từ mẫu sữa được vắt ra của 393 bà mẹ khỏe mạnh đang nuôi con nhỏ từ 3 đến 4 tháng tuổi.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, hàm lượng vi khuẩn trong sữa của mỗi bà mẹ là khác nhau. Mẫu sữa được hút ra từ các máy vắt sữa chứa một lượng đáng kể vi khuẩn đường ruột cơ hội có hại như vi khuẩn Stenotrophomonas (1 vi khuẩn hiếu khí gram âm gây nhiễm trùng ở người) và vi khuẩn Pseudomonadaceae (Trực khuẩn mủ xanh, vi khuẩn gây bệnh phổ biến ở người).

Ngược lại, việc cho bé bú mẹ trực tiếp cung cấp một lượng phong phú và đa dạng các loại vi khuẩn có lợi cho bé, những vi khuẩn này được tìm thấy ngay trong miệng các bé sau khi bú mẹ.

 

Lời khuyên của các nhà nghiên cứu là nên cho bé ti trực tiếp từ bầu sữa mẹ.

Lời khuyên của các nhà nghiên cứu là nên cho bé ti trực tiếp từ bầu sữa mẹ.

Đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Meghan Azad, đến từ Viện nghiên cứu Bệnh viện Nhi của Manitoba cho biết: “Nghiên cứu mở rộng đáng kể hiểu biết của chúng ta về lợi khuẩn sữa mẹ và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nó”.

“Các kết quả sẽ truyền cảm hứng cho các nghiên cứu mới về việc nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là việc hút và tích trữ sữa mẹ”,giáo sư Meghan Azad nói thêm.

Theo Giadinh.net

Leave a Reply

Or