“Mẹ dốt mặt nào, con kém mặt đó!”

“Người mẹ không giỏi về mặt nào đó thì đứa con cũng có khuynh hướng sẽ kém về việc đó” – nhà giáo dục nổi tiếng Nhật Bản Ibuka Masaru – người sáng lập tập đoàn Sony khẳng định.

 
Mẹ dốt mặt nào, con có khuynh hướng kém việc đó. Ảnh minh họa: Internet.

“Một người mẹ có tính cách lầm lì sẽ nuôi dưỡng một đứa tcon có tính cách lầm lì như vậy, một người mẹ hấp tấp vội vàng thì cũng sẽ nuôi dạy một đứa con hấp tấp vội vàng. Mẹ là người ảnh hưởng tới con nhiều nhất trong những năm tháng đầu đời.” – Ibuka Masaru chia sẻ trong cuốn sách “Chờ tới mẫu giáo thì đã muộn” của mình.

Chúng ta làm gì khi mình bị cảm? Chúng ta sẽ cẩn thận đeo khẩu trang cho con, tránh tiếp xúc với con, cẩn thận trong cách chăm con để không lây bệnh cho con mình? Thế nhưng, mẹ lại không mấy tới việc tránh cho con lây nhiễm những tật xấu, điểm yếu của mình. Khi con có người mẹ lo lắng, tính cách đó sẽ còn nhiễm sang con nhanh và mạnh hơn cả việc nhiễm bệnh cảm cúm.

Nhà giáo dục sớm được các bố mẹ Nhật yêu thích này cho rằng điều quan trọng nhất khi phát triển khả năng trí tuệ của trẻ không phải là flash card (thẻ học chữ), khả năng nhớ số, chỉ số thông minh cao… Điều quan trọng nhất chính là những hành động, cảm xúc, tình cảm hàng ngày của bố mẹ  – đó sẽ là những bài học giáo dục có ảnh hưởng nhất tới trẻ.

“Nếu tự bản thân người mẹ nhận ra mình kém về mặt nào thì hãy tìm cách khắc phục nhược điểm đó cho trẻ, chẳng hạn mẹ không biết hát thì mua nhiều băng nhạc cho con nghe. Với các vấn đề khó hơn liên quan đến cảm xúc, tính cách, cảm giác thì việc để ý và sửa những khiếm khuyết không hề dễ dàng, đòi hỏi mẹ phải nỗ lực tận tâm hơn rất nhiều!” – tác giả Ibuka Masaru đưa ra lời khuyên.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or