Mẹ bầu ngủ ngửa, dễ hỏng thai

Tư thế nằm ngủ của bà bầu ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Một công trình nghiên cứu dài 5 năm ở Úc phát hiện mối liên hệ giữa hiện tượng thgai chết trong bụng mẹ hoặc tử vong lúc sinh ra và tư thế nằm ngủ của thai phụ.

1329816118-babaungungon-babau-eva
Các nhà khoa học Úc tin rằng ngủ nằm ngửa là thói quen có hại bởi có thể dẫn đến nguy cơ làm cho con chết trong bụng hoặc lúc mới sinh cao gấp 6 lần so với các thai phụ ngủ nằm nghiêng bên trái. Tư thế ngủ nằm ngửa cũng dễ làm sẩy thai. Trong y khoa, thai chết trước 24 tuần tuổi gọi là sẩy thai còn chết sau 24 tuần tuổi gọi là chết trong bụng mẹ hoặc chết lúc sinh ra.

Bác sĩ Adrienne Gordon, trưởng nhóm nghiên cứu ở bệnh viện Royal Prince Alfred, thành phố Sydney, cho biết nguyên nhân gây tai biến nói trên là do ngủ nằm ngửa trong một thời gian dài làm hạn chế dòng chảy máu huyết nuôi dưỡng thai nhi.

Mẹ bầu ngủ ngửa, dễ hỏng thai - 1
Tư thế nằm ngủ của bà bầu ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. (ảnh minh họa)

Cuộc nghiên cứu đã theo dõi 295 phụ nữ mang thai trên 32 tuần, tại 8 bệnh viện khác nhau ở Úc trong vòng 5 năm. Kết quả cho thấy có hai tư thế ngủ rất có hại cho thai nhi. Đó là thường xuyên ngủ nằm ngửa và nghiêng bên phải. Cả hai tư thế này đều làm giảm lượng máu lưu thông từ chân đến tim khiến cho tử cung không được cung cấp đầy đủ máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học Úc ghi nhận có ¾ đối tượng được theo dõi thường ngủ nghiêng bên trái. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với phụ nữ không mang thai. Từ đó, có thể nói ngủ nghiêng bên trái là một lựa chọn tự nhiên của thai phụ và là lựa chọn tối ưu.

Bà Emma McLeod, Giám đốc Stillbirth Foundation Australia, một tổ chức chuyên nghiên cứu về thai chết trong bụng mẹ, cho biết: “40% thai nhi chết lúc mới sinh hoặc chết trong bụng mẹ đều được chẩn đoán mạnh khỏe cho nên trước đây là một bí ẩn, chưa có lý giải về hiện tượng đau buồn này. Nay chúng tôi đã tìm thấy “kẻ tình nghi” là tư thế nằm ngủ không hợp lý”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Úc nhấn mạnh rằng các thai phụ không nên quá lo lắng và hoang mang khi thỉnh thoảng ngủ nằm ngửa hoặc nghiêng bên phải. Nghiên cứu trên cũng không khẳng định rằng ngủ nằm ngửa là nguyên nhân trực tiếp làm hư thai.

Theo Eva

Leave a Reply

Or