Mẹ Bầu Ngồi Máy Tính Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Có thông tin cho rằng, mẹ bầu ngồi máy tính sẽ tăng nguy cơ gây sảy thai, dị tật cho thai nhi điều này làm các mẹ bầu làm việc văn phòng thật sự lo lắng.

1. Máy tính ảnh hưởng thế nào lên bà bầu?

Có nhiều nguồn tin không chính thức cho rằng, bà bầu sử dụng máy tính làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, nhẹ cân ở thai nhi, thậm chí còn có khả năng bị sảy thai. Nguyên nhân được lý giải là màn hình máy tính có thể thải ra một lượng bức xạ nguy hiểm.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa hề có một bằng chứng khoa học nào cho thấy máy tính sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Trong lúc chờ đợi kết quả nghiên cứu mới, bà bầu cũng nên thận trọng, không nên ngồi máy tính quá lâu, đặc biệt là trong thời kỳ đầu mang thai. Vì đây là giai đoạn phân hóa tế bào não ở thai nhi, nên tốt nhất là tránh xa tia bức xạ, sóng từ.



2. Ngồi máy tính bao lâu thì hợp lý?

Thời gian hợp lý để ngồi trước máy tính làm việc là không quá 20 tiếng đồng hồ/tuần. Bên cạnh đó, cứ mỗi một giờ đồng hồ dùng máy, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi, lưu ý là không thư giãn bằng cách dán mắt vào điện thoại hay bất kỳ thiết bị điện tử nào khác nhé!

Ngồi nhiều trước máy tính có thể khiến cho vùng xương chậu thiếu máu vì giảm lượng máu di chuyển đến đấy. Bạn nên chú ý đến tư thế ngồi, thời gian ngồi mà thường xuyên đi lại để máu lưu thông được dễ dàng.



3. Khoảng cách với màn hình máy tính bao nhiêu mới đúng?

50 cm được xem là khoảng cách an toàn cho các khớp xương ngón tay, cổ tay, cơ cánh tay, vai và cổ. Nhìn gần hơn sẽ không tốt cho mắt và làm cho cơ thể cảm thấy nhức mỏi.

Bên cạnh đó, thói quen cúi đầu xuống để gõ bàn phím hoàn toàn không tốt. Tư thế ngồi không đúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, do đó, cần lưu ý để tay gõ phím vuông góc với máy, đừng để cổ tay bị lệch và mắt phải nhìn chéo khi gõ.

Màn hình máy tính cũng có nhiều bụi và tĩnh điện, tiếp xúc nhiều có thể gây phát ban sắc tố da, thậm chí gây tổn thương da, vì vậy, bạn không nên dùng tay chạm vào màn hình máy tính.


4. Ăn trái cây có thể hỗ trợ cho việc dùng máy tính?

Hoàn toàn chính xác. Rau tươi và trái cây sẽ giúp bạn thêm khỏe để làm việc trước máy tính khi đang mang thai. Đặc biệt là những loại bổ mắt như cà rốt, cá, sữa, quả óc chó, rau xanh, cải bắp, đậu nành, cà chua, rau bina…

Leave a Reply

Or