Mang thai và tình trạng thiếu cân

Thiếu cân (BMI <18.5) là tình trạng không hiếm ở phụ nữ Việt Nam, và tình trạng này gây nên những ảnh hưởng bất lợi nhất định khi mang thai. Vậy nếu bạn nằm trong nhóm này, dưới đây là những việc bạn cần làm để có một thai kỳ khoẻ mạnh!

Tôi cần tăng thêm bao nhiêu kg khi mang thai?

Hầu hết phụ nữ thiếu cân trước khi mang thai được khuyên cần tăng thêm khoảng 13-18kg, tức là nhỉnh hơn một chút so với mức tăng cân bình thường (11-16kg). Tổ chức March of Dimes (tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, hoạt động nhằm mục đích cải thiện sức khỏe của phụ nữ và trẻ em) đề nghị rằng nếu chưa đạt được cân nặng chuẩn lúc bắt đầu mang thai thì bạn cần cố gắng tăng thêm khoảng 0,5kg mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ 2 và 3 (sau khi đã tăng tổng cộng khoảng 0,5 – 2,5kg trong tam cá nguyệt đầu tiên).

Tuy nhiên, bác sĩ cũng có thể đưa ra lời khuyên khác dựa vào điều kiện thực tế của bạn, đặc biệt là nếu bạn có tiền sử rối loạn ăn uống (biếng ăn, ăn uống vô độ…) Hãy tìm gặp bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được những lời khuyên phù hợp cũng như để nhận được những sự giúp đỡ khác liên quan đến mục tiêu tăng cân của mình.

Trong trường hợp bạn không biết chắc liệu mình có bị thiếu ký hay không thì hãy tính toán chỉ số BMI, nếu chỉ số BMI nhỏ hơn 18,5 thì câu trả lời là có rồi đó.

Tình trạng thiếu ký có gì nguy hiểm đến mẹ con tôi không?

Nếu bị thiếu ký khi bắt đầu mang thai, bạn có nguy cơ sinh non cao hơn, hoặc con bị nhỏ so với tuổi thai (SGA), có thể dẫn đến một loạt các vấn đề cho thai nhi. Tuy nhiên, nếu bạn đạt được đủ cân nặng, và tăng đều đặn trong suốt thai kỳ, thì những nguy cơ này sẽ được giảm xuống.

Tôi có thể đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết như thế nào?

Giống như tất cả thai phụ khác, bạn cần bổ sung axit folic để giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh cho con của mình. Thực tế, các chuyên gia đề nghị bạn mỗi ngày tiếp nhận 400mcg axit folic, bắt đầu chậm nhất là một tháng trước khi có ý định mang thai. Một vài chuyên gia còn khuyên bạn khi đã có thai rồi thì nên tăng lượng này lên ít nhất 600mcg mỗi ngày.

ba bau thieu can
Nên ăn những thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng thiết yếu cho sự phát triển của con



Tốt nhất, bạn nên nạp phần lớn dưỡng chất cho cơ thể mình từ thực phẩm, nhưng bên cạnh đó, các loại vitamin và khoáng chất bổ sung cũng rất cần thiết để bảo đảm bạn không bị thiếu chất. Nếu bạn chưa uống thuốc bổ thì ngay khi phát hiện mang thai, bác sỹ sẽ đề nghị bạn có thói quen này. Nếu bạn không chắc mình có thể tự theo được một chế độ ăn lành mạnh, hãy nhờ chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn lên một kế hoạch ăn uống hợp lý, giới thiệu cho bạn vài công thức nấu nướng đơn giản với những loại thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng thiết yếu cho sự phát triển của con.

Sử dụng nhật ký dinh dưỡng khi mang thai sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bảo đảm tiếp nhận đủ lượng calo, dưỡng chất và nước mỗi ngày. Nhật ký này cũng rất hữu ích trong việc theo dõi mối liên hệ giữa tâm trạng và cơn đói, để bạn có thể điều chỉnh lại lịch ăn uống của mình cho phù hợp.

Làm thế nào để tôi duy trì được việc tăng cân?

Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa các chất béo lành mạnh và lượng calo thích hợp. Dưới đây là bốn cách đơn giản để cung cấp thêm calo cho cơ thể:

– Ăn sáng mỗi ngày.
Thêm bơ đậu phộng hoặc một miếng phô mai cùng với bánh mì nướng giúp tăng lượng protein cho bữa sáng của bạn.

– Thêm vài lát quả bơ,
các loại hạt và ngũ cốc để món sa lát có thêm protein và chất béo có lợi.

– Ăn hai hoặc ba bữa phụ giữa các bữa ăn chính
, bằng các món như sữa chua (cung cấp protein và canxi), trái cây sấy khô (bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ), trái cây hay sinh tố (tăng lượng protein, canxi, vitamin và khoáng).

– Thay thế nước ngọt bằng sữa
(giúp tăng cường protein và canxi) hay nước trái cây có chứa hàm lượng vitamin C, beta carotene và chất chống oxi hóa cao. Nước nho, cam hay đu đủ rất giàu vitamin C; nước mơ dầm và nước ép cà rốt thì có chứa nhiều beta carotene…

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or