Mang thai nên ăn gì để mẹ tăng cân chậm, con to nhanh?

Rất nhiều người vẫn luôn tin rằng, bà bầu tăng cân nhiều trong thai kỳ đồng nghĩa với việc con sinh ra sẽ to khỏe và nặng cân hơn. Tuy nhiên, quan niệm này không phải lúc nào cũng đúng và đôi khi nó có còn khiến cả mẹ lẫn thai nhi rơi vào nguy hiểm.

Khi mang thai, các mẹ thường cố gắng ăn uổng, tẩm bổ thật nhiều để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi nên không tránh khỏi hiện tượng tăng cân nhanh. Tuy nhiên, rất người quan niệm việc ăn càng nhiều và cân nặng tăng càng nhanh là dấu hiệu trẻ sinh ra sẽ to khỏe hơn. Điều này khiến những mẹ bầu tăng cân nặng ít trở nên lo lắng và hoài nghi liệu rằng con mình có đủ dưỡng chất để phát triển.

Theo ý kiến của bác sỹ, việc mẹ tăng cân nhiều không đồng nghĩa với việc trẻ sinh ra to, khỏe hơn. Ngược lại, điều này lại vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Mẹ ăn quá bổ và tăng cân quá nhanh có thể khiến thai nhi được hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng và dẫn đến nguy cơ trẻ bị béo phì ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, trẻ còn có thể mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

mang thai
Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyên rằng, với những mẹ mang thai lần đầu, mức cân nặng của thai nhi từ 2,8kg đến 3,3kg là hợp lý. Với cân nặng này, trẻ sẽ khoẻ mạnh mà người mẹ cũng không chịu quá nhiều tổn thương khi sinh nở.

Để con sinh ra đạt cân nặng chuẩn mà mẹ vẫn không tăng cần quá nhiều, bà bầu nên chú ý đến vấn đề dinh dưỡng trong thai kỳ mà trước hết là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

Ăn chia nhiều bữa nhỏ

Khi bụng bầu to dần, việc ăn no sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và đầy bụng. Nếu vậy, hãy tiến hành chia nhỏ bữa ăn để cơ thể tiêu hóa và thấp thụ tốt hơn.

Thay vì ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, giờ đây bạn hãy chia thành 6 bữa nhỏ. Trong đó, khẩu phần ăn của mỗi bữa sẽ bao gồm 25% là protein ( thịt, cá, trứng,…), 25% tinh bột (cơm, bánh mì, bún,…) và 50% là rau củ. Khi ăn, nhớ nhai thật chậm để cơ thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất, đồng thời tránh được cảm giác thèm ăn, muốn ăn thật nhanh, thật nhiều.

Chú ý kết hợp vận động nhẹ mỗi ngày để giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và giảm bớt calo thừa.

Không né tránh tinh bột

Nhiều bà bầu khi tăng cân nặng quá nhanh thường hạn chế ăn tinh bột, thậm chí là bỏ hẳn chất này ra khỏi thực đơn. Tuy nhiên trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ luôn đòi hỏi được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Việc hạn chế tinh bột trong khẩu phần ăn có thể khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi, nhanh đói do đây là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

mang thai 1
Ảnh minh họa

Do vậy, bà bầu nên kiểm soát lượng tinh bột nạp vào cơ thể mỗi ngày và chọn những nguồn tinh bột có lợi. Ví dụ: thay vì ăn cơm trắng,  bún, phở, bánh mì trắng,…  bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang luộc, bắp luộc, các loại đậu,… để không bị thiếu chất, đồng thời không lo tăng cân.

Hạn chế ăn các món ngọt và mặn

Nhiều người khi mang thai rất thích đồ ngọt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều đồ ngọt, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng cân quá nhanh cũng như tiểu đường thai kỳ. Do đó, hãy hạn chế đến mức tối đa bánh kẹo, đồ ngọt, nước có ga, và thay vào đó bằng việc ăn nhiều trái cây tốt cho thai nhi như dâu tây, việt quất, bưởi, cam,…

 Ngoài việc không ăn nhiều món ngọt, bà bầu cũng nên tránh ăn mặn để giảm thiểu nguy cơ như bị phù nước ở chân hay huyết áp tăng.

Ngoài ra, khi mang thai bạn cũng nên kiêng một số loại thức ăn, đồ uống không có lợi cho mẹ bầu và thai nhi như dứa (thơm), rau răm,… (vì gây kích thích co tử cung), đồ sống, phô mai mềm, thịt xông khói,…(vì dễ chứa vi khuẩn do chưa được nấu chín, tiệt trùng), cá biển lớn như cá thu, cá kình, cá mập,…( vì chưa hàm lượng thuỷ ngân cao).

Tập trung vào các nhóm thực phẩm có lợi 

Chú trọng các nhóm thực phẩm có lợi cho phụ nữ mang thai như: sữa tươi không đường mỗi ngày, phô mai cứng (vì không chứa vi khuẩn), sữa chua không đường, nước cam, chuối, hải sản để cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể.

Đồng thời, tích cực ăn các loại rau củ có màu xanh đậm (bông cải xanh, rau chân vịt, rau muống…), màu đỏ và vàng (ớt chuông, bí đỏ,…) vì chúng chứa nhiều vitamins, sắt, axit folic. Bổ sung vào thực đơncá hồi, các loại hạt như hạt óc chó để bổ sung omega 3 tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Bạn cũng đừng quên uống đủ 3 lít chất lỏng mỗi ngày, bao gồm: sữa, nước lọc, nước trái cây, canh,…

Xem thêm: Thực đơn cho bà bầu trong 9 tháng thai kỳ để sinh con khỏe mạnh

Bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin là việc làm vô cùng cần thiết các bà bầu không thể bỏ qua nếu muốn con sinh ra khỏe mạnh, thông minh. Thông thường, khi lên kế hoạch mang thai, phụ nữ đã bắt đầu uống vitamin tổng hợp chứa acid folic, canxi, sắt và việc này kéo dài cho đến tháng cuối cùng của thai kỳ.

Đến giữa thai kì, bà bầu có thể ngừng uống sữa tươi vì có chứa nhiều chất béo. Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang uống sữa canxi pha chung với cà phê hay trà sữa dành riêng cho bà bầu (chỉ có vị cà phê, trà sữa thôi, chứ không có caffeine mà chỉ toàn vitamin). Đặc biệt từ cuối thai kì trở đi đến khi sinh và thời kỳ cho con bú, các mẹ cần bổ sung uống thêm viên DHA để giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.

uong sua
Ảnh minh họa

Ăn những món mình thích và ăn nhiều vào buổi sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng. Đặc biệt là khi đang mang thai, các mẹ cần chú trọng hơn đến bữa sáng của mình. Bạn có thể ăn sáng bằng bất kì món ăn nào bạn yêu thích miễn rằng nó không gây hại đến thai nhi. Thậm chí bạn có thể ăn nhiều một chút cũng không sao và tốt hơn hết hãy chia thành nhiều bữa nhỏ bởi buổi sáng là khoảng thời gian cần nhiều năng lượng.

Ăn ít dần vào buổi trưa và tối

Sau khi đã ăn nhiều vào buổi sáng, các mẹ bắt đầu thực hiện chế độ ăn giảm dần vào buổi trưa và tối.

Ở bữa trưa: bà bầu nên tích cực ăn rau xanh và giảm bớt tinh bột bởi việc ăn sáng trước đó đã giúp bạn nạp kha khá tinh bột vào cơ thể.

Với bữa tối: Bà bầu nên ăn tối từ 7h và muộn nhất là trước 8h, sau đó không nên ăn thêm bất kì món nào. Việc ăn tối quá muộn có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát trong thai kỳ. Nếu có cảm giác đói quá thì trước khi đi ngủ, bạn có thể uống 1 ly sữa nóng để dằn bụng, chứ đừng đi lục nồi cơm nhé !

 Theo suckhoe

Leave a Reply

Or