Mang thai cần ăn uống gì khi thai nhi thiếu nước ối

Mang thai cần ăn uống gì cho thai nhi trong giai đoạn cuối thai kỳ, khi mà bác sĩ báo cho bạn hung tin – thai nhi bị thiếu nước ối.

Mang thai cần ăn uống gì?


Nước ối rất quan trọng đối với thai nhi

Hôm qua đi khám thai, bác sĩ thông báo cho mình 1 tin dữ: thai nhi lớn nhanh, và nước ối có dấu hiệu đi xuống, chỉ còn khoảng 7-8 cm. Tôi hoảng hốt hỏi bác sĩ rằng vì sao nước ối giảm và khi mang thai cần ăn uống gì để tăng nước ối?

Bác sĩ trả lời, theo các nghiên cứu khoa học, nước ối là môi trường miễn dịch, chống nhiễm trùng, giúp thai nhi trao đổi chất. Thiếu nước ối, thai sẽ kém phát triển, biến dạng chi và có thể chết lưu.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu ối ở phụ nữ mang thai:

Do thủng màng ối gây ra rỉ ối khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ (hay còn gọi là vỡ ối non).

Và do chính thai nhi sản xuất nước ối kém.

Ở nguyên nhân thứ 2, nếu tình trạng thiếu ối xảy ra ở quý đầu trong thai kỳ là do thai nhi đã bị dị dạng cơ quan tiết niệu như dị dạng thận, thận phát triển không bình thường, thận đa nang… Nếu rơi vào những tháng cuối của thai kỳ (từ 25 đến 28 tuần) do thai chậm phát triển trong tử cung, thai nhỏ, hấp thụ dinh dưỡng kém nên bài tiết nước tiểu kém, dẫn đến nước ối giảm.

Trong trường hợp gần đủ tháng sinh, có thể do thai quá ngày sinh, ở quá lâu trong buồng tử cung, thận mất hết chức năng, bánh rau suy giảm nên nước ối giảm. Vì vậy, trước một trường hợp thiếu ối, BS sẽ suy xét đến tuổi thai để xác định nguyên nhân.

Nguy hiểm hơn, trong trường hợp nước ối hết sẽ dẫn đến dây rốn khô, tuần hoàn kém, gây suy thai, thai chết lưu. Với trường hợp thiểu ối do rỉ ối, có lỗ thủng trên màng ối, nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh rất cao, đặc biệt với người mẹ đang bị viêm nhiễm âm đạo. Nếu tình trạng rỉ ối ở thai phụ không được điều trị kịp thời, thai nhi sinh ra rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não.

Với trường hợp thiểu ối do rỉ ối, có lỗ thủng trên màng ối, nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh rất cao, đặc biệt với người mẹ đang bị viêm nhiễm âm đạo.


Uống nhiều nước, sữa, chanh, cam, mía khi bị thiếu nước ối

Khi gặp tình trạng thiếu ối, phụ nữ mang thai cần ăn uống gì?

Thai phụ gặp tình trạng thiếu ối sẽ được truyền dung dịch đường nhằm khôi phục tuần hoàn tử cung rau.

Bác sĩ cũng khuyến cáo để tăng lưu lượng tuần hoàn đến tử cung, tăng nước ối, thai phụ cần uống nhiều nước, có thể uống gấp rưỡi so với bình thường.

Trong trường hợp của tôi, thai nhi 34 tuần tuổi, bác sĩ yêu cầu mỗi ngày uống trên 2 lít sữa, uống thêm nước dừa, nước cam, chanh và ăn uống bồi bổ để có đủ dưỡng chất tạo nước ối.

Song song đó, tôi cần phải tăng chất dinh dưỡng trong bữa ăn, để tránh trường hợp suy thai. Dù sao thì cũng là 1 may mắn vì nước ối ở mức 7-8cm chỉ mới là ít, chưa đến mức thiếu nước ối. Tuy vậy, tôi, cũng như các bà mẹ mang thai cùng tình trạng này cần lưu ý khám thai thường xuyên và theo dõi thai máy mỗi ngày.

Ngoài việc lưu ý mang thai cần ăn uống gì, các mẹ bầu khi nghỉ ngơi cần lưu ý nằm nghiêng sang trái để giải phóng hệ thống tuần hoàn ở tử cung, tránh tử cung chèn vào mạch máu. Nếu thai phụ thấy bụng nhỏ dần, thai giảm cử động hoặc có dịch chảy ra ở âm đạo thì nên đi khám và siêu âm tại bệnh viện để xác định có phải do thiếu nước ối hay không.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or