Mách Mẹ Cách Bổ Sung Canxi Cho Trẻ Sơ Sinh

Hiện nay tình trạng trẻ sơ sinh bị thiếu canxi dẫn đến còi cọ, chậm lớn đang diễn ra khá phổ biến.Vậy, bố mẹ cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh cần lưu ý những gì, cùng tham khảo bài viết sau đây.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Với trẻ nhỏ nói chung và trẻ sơ sinh nói riêng có nhiều cách để bổ sung canxi, song phổ biến hơn cả là thông qua sữa mẹ và tắm nắng, cụ thể:

– Bổ sung canxi cho bé sơ sinh qua sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi dồi dào, đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi nên được bú sữa mẹ hoàn toàn để được cung cấp lượng canxi cần thiết, sữa mẹ lại là nguồn thức ăn dễ hấp thu nhất đối với trẻ sơ sinh.

– Bổ sung thêm vitamin D qua tắm nắng

Xưa nay tắm nắng vẫn được coi là phương pháp giúp hỗ trợ bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải lưu ý thời điểm và cách cho trẻ tắm nắng sao cho hợp lý.

Thời điểm để bố mẹ cho trẻ tắm nắng thích hợp là khoảng 6 – 8h sáng, vì lúc này tia hồng ngoại và tia cực tím hoạt động khá yếu sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Ngoài ra bố mẹ cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nếu muốn cho trẻ bổ sung vitamin D.

Liều lượng canxi cần thiết cho trẻ sơ sinh

Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ: Là biện pháp hữu hiệu để chủ động phòng ngừa bệnh còi xương và chứng hạ canxi máu do còi xương.

Thường xuyên cho trẻ tắm nắng: Đối với những trẻ sơ sinh, phụ huynh nên cho con tắm nắng hàng ngày trước 9h sáng để trẻ tăng cường hấp thu canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D.

Chú ý, khi bế trẻ ra ngoài phòng cần ngồi ở nơi không có gió lùa, để lộ chân tay, lưng, bụng, ngực của trẻ ra ngoài ánh nắng mặt trời chừng khoảng 10 – 15 phút. Ngoài ra, các mẹ còn có thể kết hợp cho trẻ uống thêm vitamin D mỗi ngày giúp tăng cường hấp thu 60% canxi. Trường hợp uống vitamin D cần dùng với liệu lượng theo chỉ định của bác sỹ, khoảng 400-500IU/trẻ.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ: Mẹ cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, vừng, đậu tương…nên chú ý những thực phẩm trẻ bị dị ứng mẹ nên không ăn uống nữa, để có thể bổ sung dưỡng chất an toàn và hiệu quả cho trẻ.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào là điều được nhiều bố mẹ quan tâm: Liều lượng canxi hàng ngày cho trẻ sơ sinh cũng cần phải chia cụ thể:

– Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, liều lượng canxi là 300mg/ngày

– Từ 7-12 tháng tuổi là 400mg/ngày.

Liều lượng canxi sẽ tăng theo độ tuổi của trẻ. Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh vô cùng quan trọng, thiếu hoặc thừa canxi sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ sau này.

Vì vậy, bố mẹ cần phải nắm rõ liều lượng canxi đối với trẻ sơ sinh để bổ sung canxi hàng ngày cho trẻ một cách khoa học và đúng đắn. Đặc biệt phụ huynh không được tự ý cho trẻ sử dụng vitamin D và các thực phẩm bổ sung canxi mà phải đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ.Mẹ cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa… để có thể bổ sung dưỡng chất an toàn và hiệu quả cho trẻ (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Nhiều phụ huynh hay thắc mắc trẻ sơ sinh thiếu canxi uống thuốc gì? Nếu như phụ huynh bổ sung canxi theo dạng thuốc, bác sĩ khuyên nên chọn loại dễ dàng hấp thu và không gây dị ứng cho dạy dày của trẻ.

Hiện nay thuốc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh có nhiều dạng, cha mẹ chú ý phải tuân thủ đúng liều lượng khuyến cáo để phòng ngừa tình trạng thừa canxi ở trẻ nhỏ nói chung và trẻ sơ sinh nói riêng.

Những trẻ bú ít sữa mẹ hoàn toàn hoặc bú sữa công thức không đủ 150ml/kg cân nặng/ngày, giai đoạn sơ sinh hoặc 700-900 ml vào giai đoạn trẻ 3-6 tháng trở lên để cung cấp dưỡng chất giúp phát triển chiều cao cho trẻ.

Đặc biệt vitamin D được khuyến cáo bổ sung cho mọi trẻ em đến tận 18 tháng tuổi chứ không riêng gì đối với trẻ bú ít. Những trẻ bú ít thì càng cần chăm sóc và bổ sung nhiều hơn.

Nguyên nhân trẻ bị thiếu canxi

Trẻ nhỏ nói chung và trẻ sơ sinh nói riêng rất dễ bị thiếu canxi. Đây chính là giai đoạn để trẻ phát triển mạnh hệ xương khớp, chính bởi vậy việc đòi hỏi lượng canxi cung cấp rất lớn, nhưng sau khi cắt rốn, lượng canxi từ mẹ cung cấp cho con bị cắt đột ngột và nguồn canxi cung cấp từ bên ngoài qua sữa thường thiếu.

Có thể kể đến một vài yếu tố nguy cơ khiến trẻ sơ sinh hay bị thiếu canxi, đó là:

– Do tâm lý cha mẹ quá bao bọc con không đúng cách, sợ con ra năng bị nhiễm bệnh nên không cho trẻ ra tắm nắng hoặc có tắm nắng nhưng không đúng cách dẫn đến trẻ sơ sinh thiếu vitamin D làm quá trình hấp thụ và vận chuyển canxi trong cơ thể bị hạn chế.

– Người mẹ kiêng kem quá mức, sữa mẹ bị thiếu chất nên trẻ không được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

– Chế độ dinh dưỡng của trẻ chưa hợp lý.

– Mẹ bị mắc chứng tiểu đường hoặc nhiễm độc thai nghén.

– Trẻ bị thiểu năng tuyến giáp trạng.

– Trẻ bị ngạt hoặc bị thiếu oxy máu trong quá trình sinh nở.

Dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết trẻ sơ sinh thiếu canxi, tuy nhiên ở mỗi bé lại có biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, các mẹ có thể căn cứ vào một số triệu chứng dưới đây để nhận biết con mình có bị thiếu canxi trong giai đoạn sơ sinh hay không.

– Trẻ hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

– Bé hay vặn mình, ọc sữa

– Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.

– Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

– Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

– Những trường hợp nặng có thể ngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim.

– Với những bé sơ sinh bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

St

Leave a Reply

Or