Lưu ý khi cho trẻ ăn tôm, cá

Tôm, cá, các loại hải sản chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn tôm, cá, hải sản cần lưu ý những điều sau.

  

Không cho trẻ ăn hải sản chưa chế biến chín

– Không nên ăn tôm, cá cùng lúc với trái cây vì kiểu ăn này sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thụ protein, canxi trong hải sản của cơ thể. Lượng tannin trong trái cây kết hợp với protein tạo thành canxi không hòa tan kích thích đường tiêu hóa, và thậm chí sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn..

– Không ăn hải sản cùng với thực phẩm giàu vitamin C vì trong các loại hải sản sống sâu dưới đáy nước như tôm, sò, hến vốn chứa rất nhiều Asen hóa trị 5. Bình thườn những chất này không gây hại cho cơ thể nhưng khi kết hợp với thực phẩm chứa nhiều Vitamin C thì nó sẽ chuyển hóa thành chất độc, gọi là thạch tín gây nguy hiểm tới tính mạng.

– Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch không tốt như người nên, vì vậy trẻ rất dễ bị dị ứng và khó tiêu nếu không hợp với hải sản. Cho nên, khi cho trẻ ăn tôm, cá cần phải cho trẻ dùng thử một ít trước, nếu trẻ không bị mẫn cảm, dị ứng hải san thì khi đó mới tăng dần lượng hải sản trong bữa ăn của trẻ.

– Không nên cho trẻ ăn nhiều những món hải sản chiên mà nên cho bé ăn nhhiều món hải sản hấp hơn. Vì các món hấp sẽ giữ chất dinh dưỡng tốt hơn  so với các món chiên. Khi chiên hàm lượng chất dinh dưỡng suy giảm và sản sinh ra peroxit lipid có hại cho sức khỏe.

– Không cho trẻ ăn tôm, cá đã chết, không còn tươi. Vì trẻ con có hệ miễn dịch kém, nếu ăn phải những con chết sẽ dễ gây dị ứng, vi khuẩn những loại hải sản khi vào cơ thể sản sinh chất độc, trong khi acid béo không bão hòa chứa bên trong có thể dễ dàng bị oxy hóa.

– Trong tôm, cá, hải sản có nhiều canxi, protein…vì vậy chỉ nên cho trẻ ăn 3 – 4 bữa/tuần để đảm bảo dinh dưỡng và cho trẻ dễ tiêu hóa.

– Vì vỏ tôm không tiêu hóa được nên khi chế biến tôm cần bóc lớp vỏ bên ngoài và làm sạch phần ruột trên đầu tôm để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Đối với cá biển cũng cần chú ý làm sạch phần đầu và bụng , tránh làm trẻ bị ngộ độc.

– Cần chế biến chín các loại tôm, cá, cua… Không cho bé ăn các loại hải sản sống, tái vì bé rất dễ mắc bệnh giun sán.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or