Loạt công thức ăn dặm kết hợp lý tưởng của mẹ Việt

Ngoài việc áp dụng phương pháp ăn một cách khoa học, hợp lý thì mức độ phong phú của thực đơn hàng ngày cho bé cũng là yếu tố quan trọng kích thích sự thèm ăn và giúp bé hào hứng với bữa ăn hơn.

Giai đoạn ăn dặm là bước quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển sau này của bé. Ngoài việc áp dụng phương pháp ăn một cách khoa học, hợp lý thì mức độ phong phú của thực đơn hàng ngày cho bé cũng là yếu tố quan trọng kích thích sự thèm ăn và giúp bé hào hứng với bữa ăn hơn.

Mẹ Min Hun đã từng chia sẻ với Liva.vn thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ 6 tháng tuổi và được sự chia sẻ rầm rộ từ cộng đồng các bà mẹ đang trong giai đoạn cho con ăn dặm. Về phương pháp ăn dặm, ngoài phương pháp ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) còn một phương pháp ăn dặm khác cũng rất phổ biến mà các mẹ Việt cũng đang áp dụng rộng rãi, đó chính là phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy (BLW). Đây là cách ăn dặm giúp bé phát huy tối đa khả năng cầm, nắm và nhai thực thẩm hoàn toàn tự chủ mà không có sự can thiệp của bố mẹ. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý rằng khi tập cho bé ăn dặm một cách tự chủ, mẹ cần theo dõi sát trong lúc bé ăn, khi bé có dấu hiệu không xử lý được thực phẩm, mẹ có thể nhanh tay can thiệp kịp thời để tránh trường hợp bé bị hóc, nghẹn.

Với bé yêu của mình, mẹ Min Hun đồng thời kết hợp giữa hai phương pháp ADKN và BLW bắt đầu từ tháng tuổi thứ 7, theo mẹ Min Hun cho biết hai phương pháp này cùng song song hỗ trợ qua lại rất hiệu quả khiến bé hào hứng với bữa ăn hơn.

Dưới đây là thực đơn kết hợp giữa phương pháp ADKN và BLW của mẹ Min Hun mà các mẹ có thể tham khảo:

1. Cháo thịt cà rốt rong biển

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi xắt miếng sau đó ngâm vào nước muối khoảng 5 phút rồi vớt ra rửa lại với nước sạch. Gạo ngâm qua nước 15 phút rồi nấu với nước dùng dashi theo tỷ lệ 1/10. Rong biển tươi ngâm qua nước cho nở rồi băm nhỏ.

Đun cháo vừa sôi thì cho cà rốt vào luộc đến khi chín thì vớt ra lấy vài miếng cho bé tự bốc ăn (theo phương pháp BLW), phần cà rốt còn lại rây hoặc nghiền nhuyễn. Sau khi vớt cà rốt thì cho thịt băm vào cháo nhưng không khuấy đến khi thịt đã chín thì vớt ra xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. Cháo nấu đến khi vỡ hạt thì lần lượt cho thịt và cà rốt đã nghiền vào, riêng rong biển chỉ cho vào cháo trước khi tắt bếp khoảng 5 phút.

60468

2. Cháo ngô baby thịt heo

Mồng tơi, đậu que, măng tây rửa sạch, cắt miếng vừa ăn rồi luộc chín và cho bé ăn bốc. Về cách nấu cháo thì tương tự như trên, gạo nấu với nước dùng dashi, ngô baby được nghiền nhuyễn sau khi luộc chín, thịt băm nấu chín trước khi giã nhuyễn hoặc xay. Khi cháo vỡ hạt và nhừ thì cho ngô và thịt đã xử lý vào rồi cho bé dùng.

60465

3. Cháo bông bí cá hồi

Ngô baby và cà rốt được sơ chế sạch rồi luộc chín rồi cho bé ăn bốc. Sau đó dùng nước luộc nấu cháo khi gạo vừa vỡ là cho cá hồi vào, cá vừa chín tới thì vớt ra và giã bằng chày. Sau khi giã cá xong thì nhanh tay cắt nhỏ và băm sơ hoa bí đã được rửa sạch. Cuối cùng, cho cá hồi và hoa bí vào cháo đang sôi, sau khi sôi 2 phút là tắt bếp và cho bé dùng.

60471

4. Cháo bí đao thịt heo

Bí xanh, cà rốt, súp lơ xanh và ngô baby được sơ chế sạch rồi luộc chín và cho bé ăn bốc. Sau đó, dùng nước luộc rau củ để nấu cháo. Nước sôi cho gạo vào ninh đến khi hạt gạo vừa vỡ thì cho thịt băm vào (không khuấy). Khi thịt vừa chín tới thì vớt ra cho vào máy xay nhuyễn. Bào bí xanh qua dụng cụ bào hoặc nghiền. Khi hạt cháo vỡ và có độ lỏng/đặc như ý thì cho thịt xay nhuyễn và bí đã bào vào ninh sôi thêm 2 phút rồi cho bé dùng.

60486

5. Cháo tàu hũ trứng

Măng tây và củ cải luộc chín rồi cho bé ăn bốc. Tàu hũ cắt 2-3 khoanh rồi băm nhỏ và cho vào cháo khi đã nấu vỡ hạt. Trứng chiên lòng đỏ chín vàng rồi băm nhỏ (hoặc mẹ có thể cho trực tiếp trứng vào nồi khi cháo gần chín), sau đó cho bé dùng.

60489

6. Cháo thịt bò bí ngòi hạt sen

Bí và củ cải luộc chín rồi cho bé ăn bốc. Dùng nước luộc để nấu cháo, hạt sen, bí ngòi nấu chung với cháo đến khi chín rồi vớt ra bào hoặc nghiền nhuyễn. Thịt bò xay cho vào cháo nấu chín (không khuấy) rồi vớt ra giã nhuyễn. Cuối cùng, sau khi gạo đã vỡ hạt và chín nhừ thì cho các nguyên liệu còn lại vào cháo đun sôi thêm vài phút rồi cho bé dùng.

60492

7. Cháo thịt heo rau cải

Bắp và củ cải luộc chín rồi cho bé ăn bốc. Nước luộc dùng để nấu cháo, thịt heo xay nấu chín rồi giã nhuyễn, rau cải băm nhuyễn rồi cho tất cả vào nồi khi cháo đã vỡ hạt và chín nhừ. Đun sôi thêm vài phút và cho bé dùng.

60477

8. Cháo khoai tây cà rốt thịt bò

Cách nấu tương tự như trên. Mẹ có thể cho bé ăn bốc bắp luộc trước khi ăn cháo.

60474

9. Cháo thịt heo bí ngô baby và rong biển

Rau cải luộc chín rồi cho bé ăn bốc và uống nước luộc rau. Rong biển ngâm nước rồi băm nhỏ. Thịt heo cho vào nấu chung với cháo nhưng không khuấy, khi thịt chín thì vớt ra nghiền hoặc xay nhuyễn. Trong lúc nghiền thịt heo thì cho bí baby vào cháo nấu đến khi chín thì vớt ra nghiền nhuyễn, khi cháo vỡ hạt thì cho cả rong biển, bí, thịt heo vào cháo nấu thêm 5 phút là hoàn tất.

60480

10. Cháo lươn rau chân vịt

Củ cải trắng, cà rốt và bí luộc chín mềm rồi cho bé tập ăn bốc. Sau đó, dùng nước luộc nấu cháo, lươn nấu chung với cháo đến khi chin thì vớt ra để lóc xương và nghiền nhuyễn. Rau chân vịt rửa sạch rồi băm nhuyễn, cho cả rau và lươn vào nồi khi gạo đã được nấu vỡ hạt, nấu sôi them 5 phút là có thể cho bé dùng.

60483
Theo Thế giới trẻ

Leave a Reply

Or