Làm thế nào để trẻ bỏ các thói quen xấu?

Trẻ con đôi khi mắc phải những thói quen xấu như ngoáy mũi hay cắn móng tay. Các thói quen này vừa mất vệ sinh vừa “không đẹp mắt” trong phép xã giao thông thường. Đó là lý do tại sao bạn nên giúp trẻ khắc phục các thói xấu này càng sớm chừng nào thì sẽ càng tốt cho trẻ chừng nấy.

Ngoáy mũi
Ngoáy mũi là một trong những thói quen xấu thường gặp nhất ở trẻ con. Đây là một hành động không lành mạnh vì ngón tay của bé khi ngoáy mũi có thể đưa các loại vi trùng gây bệnh vào màng mũi của mình. Bạn nên thường xuyên vệ sinh mũi của bé bằng nước muối sinh lý hay các dung dịch vệ sinh mũi khác do bác sĩ chỉ định.

Khi thấy con bạn cho tay vào mũi thì hãy đưa cho bé một chiếc khăn và dạy cho bé cách chùi sạch mũi bằng khăn. Bằng các biện pháp này, bạn không những tập cho bé thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ mà còn đề phòng các tai nạn “hóc” dị vật ở đường thở vốn thường xảy ra ở những đứa trẻ hay dùng tay ngoáy mũi.

Làm thế nào để trẻ bỏ các thói quen xấu?

Cắn móng tay
Cắn móng tay cũng là một thói quen xấu khi trẻ không có gì làm với bàn tay của mình. Hãy tạo cho trẻ nhiều hoạt động để làm để trẻ quên đi việc cắn móng tay như chơi tô màu, trò chơi lắp ráp, nặn đất sét…Thường xuyên cắt móng tay cho bé và dạy bé thói quen rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.
Uống nước bẩn
Mỗi khi đi tắm, trẻ con thường tỏ ra thích thú với thứ nước xà phòng nhiều bọt và thường có thói quen nếm thử một ít. Tuy nước tắm không độc nhưng nó có thể khiến bé bị đau bụng. Hãy bỏ vào chậu tắm của bé thật nhiều đồ chơi để đánh lạc hướng chú ý của bé.
Sờ bộ phận sinh dục
Nhiều đứa bé cảm thấy thú vị tự sờ vào vùng “kín” của mình. Để khắc phục thói quen xấu này, bố mẹ không nên chọc ghẹo hay bêu xấu hành động này của trẻ. Cần nhẹ nhàng khuyên nhủ trẻ và tuyệt đối không dùng bạo lực. Bố mẹ nên lưu ý nếu thấy trẻ có biểu hiện bứt rứt, khó chịu khi sờ vào bộ phận sinh dục thì rất có khả năng trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu, hãy cho trẻ đi khám bác càng sớm càng tốt.
Ho/hắt hơi không che miệng/mũi
Đây có thể xem là thói quen xấu nhất thường gặp ở trẻ vì thói quen này có thể khiến trẻ lây bệnh cho người khác. Hãy dạy trẻ mỗi khi ho hoặc hắt hơi phải dùng khăn giấy, bàn tay hoặc khuỷu tay để che chắn. Cần khen thưởng, khích lệ tinh thần khi trẻ nhớ làm những việc này.
Điều quan trọng nhất trong việc giúp trẻ từ bỏ các thói quen xấu là chính bố mẹ cần phải làm gương cho trẻ bởi trẻ con đa phần bắt chước từ bố mẹ. Vì vậy bố mẹ nên tự khắc phục những thói xấu của mình trước khi khắc phục những thói xấu của trẻ. Nếu tất cả thành viên trong gia đình đều có nếp sinh hoạt tốt, biết giữ vệ sinh sạch sẽ thì cả gia đình ta sẽ có một cuộc sống mạnh khỏe và vui vẻ hơn.



theo: marrybaby

Leave a Reply

Or