Làm mẹ đơn thân, vui ít tủi nhiều

Không có kiến thức giới tính, tôi đã có bầu ở tuổi vị thành niên và thấm thía tổn thương rất lớn.

Tốt nghiệp cấp 3, như bao bạn trẻ khác, mình mong ước được tiếp tục cắp sách tới trường, nhưng vì điều kiện gia đình không cho phép nên mình phải nghỉ học ra Hà Nội kiếm việc làm thêm, mong sẽ có tiền để tiếp tục thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.Song, khi ra Hà Nội mới thấy, cuộc sống khó khăn hơn mình nghĩ rất nhiều, khởi điểm của mình là bán thuê quần áo, rồi chuyển sang làm công nhân. Thấy không có tương lai, nên mình buộc lòng phải lên đường về quê, gác chuyện đèn sách sang một bên.

Về quê, mình đã gặp bạn trai, người bố của con mình hiện tại. Hai đứa yêu nhau và mình chưa bao giờ hết tin tưởng vào tình yêu đó. Bản thân anh ấy cũng hứa sẽ cưới mình làm vợ trong một tương lai không xa.

Rồi điều gì phải đến cũng đến. Mình có em bé. Ngay lúc biết tin, mình thực sự rất vui vì đó là kết quả của tình yêu; xong cũng thấy lo lắng vì tuổi mình còn trẻ quá. Những tưởng bạn trai sẽ háo hức lắm khi biết tin bất ngờ ấy. Không ngờ mọi thứ hoàn toàn trái ngược với những gì mình nghĩ, anh hoang mang, bảo sợ không lo được cho tương lai gia đình. Rồi anh bắt mình lựa chọn giữa con và anh.

Đau đớn tột cùng, sốc trước quyết định của bạn trai. Ngay lúc ấy, mình đã không ngừng tự hỏi, tại sao khi quyết định trao thân cho người ấy, mình lại không trang bị cho bản thân vốn kiến thức giới tính, không biết học cách tự bảo vệ mình, để mọi chuyện ra nông nỗi này.

Cũng không hiểu sao, dù còn rất mơ màng, nhưng tình ruột thịt trong mình thật lớn lao, và mình quyết định từ bỏ tất cả để giữ lại đứa con. Biết được điều đấy nên cho đến tận bây giờ, khi đứa con của mình đã được 5 tháng tuổi, anh chưa một lần hỏi han, hay xuất hiện trước mặt mẹ con mình lần nữa.

Giờ đây, mình mới thấm thía hết, mang bầu ở tuổi vị thành niên phải chịu tổn thương lớn như thế nào. Nếu bạn quyết định phá thai, bạn không chỉ phải chịu nỗi đau về thể xác, mà còn cả nỗi đau tinh thần đến mãi về sau. Không những thế, nếu may mắn bạn có thể vẫn có quyền mang thai và làm mẹ; nhưng nếu không may mắn, hậu quả phá thai để lại sẽ là vĩnh viến mất đi quyền làm mẹ thiêng liêng, khiến bạn phải hối hận mãi về sau.

Nhưng nếu bạn quyết định mang thai và sinh em bé như mình, thì khó khăn bạn gặp phải cũng không hề nhỏ.

Bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt điều tiếng trong xã hội, những định kiến từ hàng xóm; những ánh mắt buồn rầu từ phía gia đình; rồi bản thân sẽ luôn thấy mình phải gồng lên mà sống. Đặc biệt là đứa con thơ, nó sẽ phải chịu thiệt thòi khi lớn lên không có sự chăm sóc, che chở của người cha.

Chưa tính nếu kinh tế khó khăn, mọi thứ sẽ còn cơ cực hơn nhiều, như mình phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ trong khi điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, nhiều khi muốn mua loại sữa tốt cho con, mua cho con bộ quần áo đẹp, hay đơn giản là món đồ chơi ngộ nghĩnh, nhưng rồi tất cả cũng chỉ dừng lại ở ước muốn, vì mình không đủ khả năng để mua cho con những thứ đó. Chăm cho con từng ngày đã đủ để ngốn hết toàn bộ thời gian của mình.

Hay những lúc con yếu, khóc mãi không thôi, trong lòng mình luôn dâng trào cảm giác hụt hẫng, không an toàn và bộn bề những suy tư, lo lắng… Với mình tương lai xa vời lắm, không có lời giải đáp nào cả.

Sau khi đấu tranh tư tưởng rất nhiều, mình đã quyết định kể câu chuyện này tới tất cả các bạn, những bạn trẻ đang trong tuổi vị thành niên như mình, mong rằng nó sẽ ít nhiều giúp ích điều gì đó cho các bạn.

Các bạn à, hãy chuẩn bị vững chắc hành trang kiến thức về giới tính cho bản thân trước khi bước vào đời nhé, để không phải nói hai từ giá như, để không phải sống kiếp làm mẹ đơn thân ngoài ý muốn”.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or