Làm gì khi con nói ghét mẹ? (Phần 2)

Hành động hung hăng của một đứa trẻ là cách bé kêu gọi sự chú ý và giúp đỡ của người lớn. Đừng bao giờ phớt lờ những tiếng kêu đó.

Ba mẹ nên phản ứng như thế nào?
Khi đã xác định được nguyên nhân, bạn là người ra quyết định nên tạo ra sự thay đổi hoặc/và dạy cho con cách thức phù hợp để thể hiện điều bé cần. Nếu trẻ mầm non gặp vấn đề với chuyện ăn uống hoặc ngủ nghỉ, những việc này tương đối dễ giải quyết, chỉ cần thay đổi khẩu phần ăn của bé và cho bé đi ngủ đúng giờ.

Còn nếu bé gặp khó khăn với chuyện học hành hoặc có vấn đề về sức khỏe, tâm lý, một số
hành vi có thể tự biến mất theo thời gian, nếu không, bạn sẽ cần can thiệp, hướng dẫn bé.
Cuối cùng, nếu bạn nhận ra bé đang cảm thấy thiếu thốn sự quan tâm của ba mẹ, không còn cách nào khác là bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho bé, thậm chí ngay cả khi bạn phải từ bỏ một số thứ để có thể bên con nhiều hơn. Con là kho báu của bạn, là dấu ấn quan trọng nhất bạn sẽ để lại khi rời khỏi thế gian này.

Làm gì khi trẻ mầm non nói ghét mẹ? (Phần 2)

Trẻ mầm non có thể tỏ ra hung hãn khi bé muốn được quan tâm nhiều hơn

Can thiệp, hướng dẫn, kỷ luật
Can thiệp: Nếu con kích động, bạn hãy vòng tay ôm con hoặc ngồi xuống cạnh bên con, nắm lấy hai bàn tay con và nhìn vào mắt con. Sau đó, bạn cần bình tĩnh và nhẹ nhàng giải thích với con rằng hành động của con khiến cho bạn buồn. Bạn cũng cần nhắc con rằng ba mẹ sẽ không nói những lời như vậy với con và cũng không có ai nói như vậy với người mà họ yêu thương cả. Nói cách khác, trẻ cần hiểu rằng mình đã làm tổn thương người khác và cách hành xử đó là không đúng và rất khó chấp nhận được. Hỏi con xem bé có hiểu là bé đã làm sai hay không.

Hướng dẫn: Khi con đã ý thức được hành động của mình là không đúng, bạn cần cho bé
những cách thức khác phù hợp hơn để thể hiện cảm xúc của mình. Ví dụ như: “Mẹ biết không phải lúc nào con cũng muốn làm theo lời mẹ, nhưng con cần nói với mẹ lễ phép
hơn. Đừng nói những lời làm mẹ buồn như câu “Con ghét mẹ.” nữa. Thay vào đó, con có thể nói “Con không thích cái này,” nhé.” Không chỉ đưa cho bé những lời khuyên, bạn cũng cần hứa chắc với bé rằng khi bạn nghe con nói: “Con không thích cái này.”,… bạn sẽ lắng nghe và chia sẻ cùng con.

Kỷ luật
Bất cứ hành động sai phạm nào cũng cần một hình thức kỷ luật thích hợp. Vì thế, sau khi bạn đã giải thích cho bé hiểu rằng những lời nói của mình là không tốt và cho bé những cách thể hiện khác, bé cũng cần bị phạt. Bạn có thể phạt bé đứng yên một chỗ trong 2-3 phút, phạt bé giúp mẹ làm việc nhà,…

 

 

Theo Marrybaby.vn

Leave a Reply

Or