Làm gì khi bé quá bám mẹ

Bám mẹ là đặc điểm tự nhiên của các bé vì mẹ luôn là người gần gũi và chăm sóc bé nhiều nhất. Chính vì thế bé luôn thấy được cảm giác an toàn khi được ở bên mẹ mà không phải những người thân khác. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ cũng có những lúc cực kì khó chịu vì luôn bị bé bám chặt lấy mình, không cho mẹ rời mình nửa bước.

Bám mẹ là hiện tượng bình thường mà các bé sẽ thể hiện trong quá trình phát triển tâm lý của mình. Chỉ cần nhận ra mẹ đi khỏi tầm mắt của mình, bé sẽ bắt đầu gào lên, la hét và bắt đầu đi kiếm mẹ… Khi còn nhỏ, bé chỉ biết tin tưởng vào người trực tiếp chăm sóc bé, người đó có thể là ba, mẹ, ông bà, hay bất kỳ ai khác.

Khoảng 8 – 10 tháng tuổi, bé bắt đầu học được những điều mới mẻ, bắt đầu hiểu về sự chia cách tạm thời, nhưng hoàn toàn không muốn chấp nhận điều đó.

Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu phát triển một mối liên hệ với người dành nhiều thời gian nhất ở bên cạnh bé và bé sẽ chỉ cảm thấy an toàn trong vòng tay chăm sóc của người đó.

Sẽ có thời điểm bé thậm chí không cho ba mẹ, hay bất cứ người nào bé không tin tưởng được ôm, hay ẵm bồng bé.

Bé còn quá nhỏ để hiểu khái niệm về thời gian, và cũng không biết rằng người bé tin tưởng sẽ trở về trong chốc lát, vì thế bé sẽ rất đau khổ, và phản ứng bằng cách khóc lóc, gào thét. Vậy làm sao để bé quen với chuyện xa mẹ trong một khoảng thời gian, các mẹ hãy thử những cách này xem nhé:

Nếu mẹ là người chăm sóc chính cho bé, thì người cha cũng nên dành nhiều thời gian nhất có thể để ở bên cạnh bé, có như vậy, khi 1 trong 2 người đi vắng bé vẫn cảm thấy an toàn và không cảm thấy bị bỏ rơi.

Điều này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin và nhận ra rằng còn có rất nhiều người khác cũng quan tâm và chăm sóc bé chứ không chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là ba hay mẹ.

cach-day-con-ngoan

Bên cạnh đó, vào khoảng thời gian tập cho bé thói quen này, người mẹ (người chăm sóc bé chính) nên rời khỏi bé một khoảng thời gian ngắn thôi và từ từ sẽ kéo dài quãng thời gian đó ra. Không nên đột ngột rời khỏi bé trong một khoảng thời gian quá dài, nếu không sẽ làm trẻ lo lắng, sợ hãi vì nghĩ mẹ bỏ đi mất.

Sau một thời gian, bé sẽ làm quen với người “thay thế”, chấp nhận sự chăm sóc của người “thay thế” này và sẽ không còn quá chú ý hay nhớ đến người chăm sóc chính nữa.

Tập cho bé các thói quen khi mẹ chuẩn bị rời xa bé. Việc rời khỏi bé nên được thực hiện một cách tích cực như hôn tạm biệt, mỉm cười hoặc vẫy tay với bé và dạy cho bé cũng đáp lại như vậy. Việc lặp đi lặp lại thói quen này sẽ giúp bé biết được khi mẹ thực hiện những hành động như vậy tức là mẹ sẽ ra ngoài một lúc và sẽ nhanh chóng quay lại với bé.

Đồng thời với các biện pháp trên, thì các mẹ cũng nên thường xuyên dẫn bé đến các nơi công cộng như công viên, siêu thị, thư viện hoặc chỉ dạo chơi vòng quanh khu bé ở… để bé tập trung vào việc khám phá những điều mới mẻ thay vì bám riết lấy mẹ. Việc khám phá thế giới xung quanh không chỉ giúp ích cho sự phát triển của bé mà cũng giúp mẹ không bị bám riết lấy.

Nếu bé quá bám mẹ, các mẹ cũng có thể áp dụng cách cho bé chơi với những em bé khác để học tính hòa đồng, dạn dĩ … Việc cùng chơi với các bé cùng lứa tuổi khác cũng sẽ giúp bé nguôi ngoai nỗi nhớ mẹ lúc mẹ đi vắng. Đồng thời cũng giúp bé phát triển kỹ năng giao tiếp, chơi với các bạn cùng trang lứa…

Nếu những cách này vẫn chưa hiệu quả thì mẹ cũng đừng vội lo lắng, có lẽ con chưa sẵn sàng cho việc đó thôi.

Lớn hơn một chút, bé sẽ tự điều chỉnh, nhất là khi bé có thời gian và điều kiện để khám phá những điều mới mẻ xung quanh mình, thì lúc đó lựa chọn của bé không bắt buộc phải duy nhất là mẹ nữa.

Theo Anh Thư – Phunutoday.vn

Leave a Reply

Or