Làm được 4 điều này khi mang bầu, mẹ dễ sinh ra con thông minh hơn người

Trí thông minh của bé không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền mà còn bị ảnh hưởng từ chế độ ăn uống, sinh hoạt của mẹ khi mang bầu.

Chắc hẳn bà mẹ nào cũng mong muốn sinh được những đứa con thông minh, sáng dạ. Nhiều người cho rằng IQ của trẻ phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố di truyền nhưng thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ khoảng 40 – 60% trí thông minh là do di truyền, phần còn lại phụ thuộc vào môi trường, lối sống. Do đó, bên cạnh yếu tố bẩm sinh, mẹ hoàn toàn có thể cải thiện IQ của con thông minh cho bé ngay từ trong bụng bằng việc tuân thủ 4 nguyên tắc khi mang bầu dưới đây. 

Mang thai, sinh con trong độ tuổi “vàng”

Theo các nhà khoa học, từ 25 đến 30 tuổi là độ tuổi sinh nở tốt nhất của phụ nữ.

Về góc độ sinh học, thời điểm này, cơ thể và hệ thống sinh sản của mẹ đã phát triển hoàn thiện, chất lượng trứng cũng đạt mức tốt nhất, do đó nguy cơ đột biến ít nhất, nguy cơ bị đẻ non, dị dạng, down, IQ thấp… Thêm vào đó, đây cũng là quãng thời gian cổ tử cung có độ đàn hồi tốt nhất, dễ mở rộng, các cơn co tử cung cũng mạnh mẽ hơn, thuận lợi cho quá trình sinh nở.

Về góc độ tâm lý thì đây là lúc phụ nữ đã đủ trưởng thành và sẵn sàng làm mẹ. Sau khi sinh con, chị em phụ nữ trong độ tuổi này có tốc độ phục hồi nhanh, điều kiện để chăm sóc và chỉ dạy con cái đầy đủ. 

lam duoc 4 dieu nay khi mang bau, me de sinh ra con thong minh hon nguoi - 1

Mẹ sinh con khi đã lớn tuổi khiến bé có nguy cơ gặp vấn đề về thể chất và trí tuệ. (Ảnh minh họa)

Nếu cơ thể người mẹ “quá non” hoặc “quá già” khi sinh nở, thai nhi sẽ phải “đấu tranh” để tranh giành lượng dinh dưỡng. Do đó, trẻ sinh ra dễ bị còi cọc, thể chất và tinh thần yếu kém, không thông minh.

Chăm chỉ vận động khi mang thai

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh, ở các bà mẹ thường xuyên tập luyện mỗi ngày, em bé sinh ra có IQ cao hơn hẳn so với nhóm còn lại. Điều này là do việc tập thể dục thúc đẩy tuần hoàn máu rất tốt, giúp tăng lượng máu tuần hoàn tới não thai nhi, thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào thần kinh và từ đó, trí tuệ của em bé được tăng cường mạnh mẽ.

Các nhà khoa học đến từ ĐH Montreal (Canada) cũng đã chọn ra 20 phụ nữ mang thai để tham gia nghiên cứu. Nhóm thứ nhất được đề nghị tập luyện thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần. Nhóm còn lại không thực hiện các bài tập thể dục mà chỉ vận động ở mức độ vừa phải. Kết quả theo dõi ghi nhận những đứa trẻ mà mẹ có tập luyện thể dục khi mang thai có thể dễ dàng nhận biết sự khác nhau giữa các âm thanh. Khả năng này được coi là tín hiệu của sự phản xạ thuần thục, đồng thời cho thấy não bộ của các bé này đã và sẽ phát triển tốt hơn. 

Chú ý đến dinh dưỡng 

Dinh dưỡng của mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của em bé. Vì vậy khi mang bầu mẹ cần ăn cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng, bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa vitamin và khoáng chất có khả năng hỗ trợ sự phát triển trí não thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Đó là sắt giúp vận chuyển khí oxy đến tế bào não của thai nhi, axit folit quyết định đến sự hình thành mô não của thai nhi. Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sự phát triển não trẻ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mẹ có lượng vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ sinh ra con có bộ não kém hoạt động. Thức ăn giàu axit béo omega-3 giúp tăng cường đáng kể chỉ số IQ cho thai nhi trong bụng mẹ. Những axit này giúp thúc đẩy khả năng của não bộ và hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển trí thông minh của bé.

Giữ tinh thần thoải mái 

lam duoc 4 dieu nay khi mang bau, me de sinh ra con thong minh hon nguoi - 3

Mẹ thường xuyên cáu giận, căng thẳng trong thai kỳ có thể sinh con kém thông minh hơn. (Ảnh minh họa)

Trong thời kỳ mang thai, nếu người mẹ được sinh hoạt trong hoàn cảnh tốt, nghe những điệu nhạc du dương, thưởng thức tác phẩm nghệ thuật, ngắm phong cảnh đẹp hoặc đọc những quyển sách hay thì biểu đồ sóng siêu âm hoạt động của các cơ quan hoặc phản ứng sinh lý của thai nhi diễn ra rất tốt. Ngược lại, nếu bà bầu thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, có môi trường sống không đảm bảo thì khả năng hoạt động và phát triển của bé cũng kém đi.

Chính vì vậy khi mang thai, người mẹ cần chú ý giữ lối sống lành mạnh, đảm bảo tinh thần thoải mái, thư giãn. 

Leave a Reply

Or