Kiến thức giai đoạn ở cữ cho mẹ bầu

Chín tháng thai kỳ sắp sửa khép lại khi đón bé chào đời, mẹ bầu cần trang bị kiến thức để có kỳ ở cữ khoa học. Bởi đây là giai đoạn quan trọng để mẹ nhanh chóng hồi phục và hỗ trợ bé thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ. Những kiến thức ở cữ hữu ích sẽ được chia sẻ thông qua bàn tròn trực tuyến “Nuôi dạy con thông minh, ứng biến” tập 3.

Ở cữ khoa học

Bên cạnh việc chuẩn bị cho ngày đi sinh, việc trang bị kiến thức ở cữ là điều các mẹ bầu quan tâm. Ở cữ là thời kỳ nghỉ ngơi hậu sản. Khái niệm này xuất phát từ ngôn ngữ dân gian là kiêng cữ.

Thời gian sau sinh khi mẹ và bé còn yếu, ông bà thường khuyên kiêng cữ ăn uống, đi lại, thói quen sinh hoạt… để tập trung dưỡng sức cho mẹ và chăm sóc bé cứng cáp. Mẹ và bé thường được khuyên ở phòng kín, hạn chế tắm gội, hạn chế ánh sáng cũng như tiếp xúc mọi người.

Hiện nay, thời kỳ ở cữ của mẹ hiện đại có nhiều thay đổi trong thói quen và lịch trình sinh hoạt dựa trên nền tảng khoa học. Các bác sĩ thường hướng dẫn mẹ sau sinh không nằm than trong phòng kín mà nên sinh hoạt ở phòng thoáng khí, sạch sẽ, ánh sáng vừa phải. Mẹ cũng có thể tắm gội nhẹ nhàng với nước ấm, giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Ngoài kiến thức ở cữ, mẹ cần tìm hiểu cách giúp con thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ. Nếu trong thai kỳ, mọi cảm nhận của bé đều được “lọc” qua lớp bảo vệ là nước ối ấm áp thì giờ đây, con phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài bằng các giác quan non nớt. Mẹ cũng có thể trang bị các kiến thức để giúp con có hệ miễn dịch khỏe mạnh, thích nghi nhanh với môi trường bên ngoài, từ đó phát triển tối ưu thể chất và trí não.

Dinh dưỡng hợp lý cho mẹ sau sinh

Trong tập 3 bàn tròn, bên cạnh sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nhi khoa và giáo dục như TS.BS Phạm Diệp Thùy và tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A (giảng viên tâm lý – giáo dục Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM), độc giả được gặp gỡ các bà mẹ nổi tiếng như doanh nhân Thái Vân Linh (Shark Linh), ca sĩ Đông Nhi.

Tham gia bàn tròn, mẹ được lắng nghe những chia sẻ thực tế, kinh nghiệm hữu ích của các mẹ bỉm thông thái. Bên cạnh đó, các chuyên gia sẽ chia sẻ về vai trò của dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời; kiến thức về dưỡng chất trong sữa mẹ giúp bé tăng cường miễn dịch như mucleotides 72 mg/l, HMOs và phát triển tối ưu trí não như lutein, DHA… Từ đó, mẹ có thể xây dựng thực đơn hiệu quả và khoa học cho mình trong thời gian ở cữ.

Similac Mom anh 3
Similac Mom anh 3
Tập 3 bàn tròn cung cấp kiến thức ở cữ sau sinh cho mẹ.

Theo các chuyên gia, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cho bản thân từ ngày đầu mang thai, xuyên suốt toàn bộ thai kỳ đến giai đoạn sau sinh. Trong giai đoạn ở cữ, chế độ dinh dưỡng cân đối các nhóm chất gồm bột đường, chất đạm, béo, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất sẽ giúp mẹ phục hồi nhanh và bảo đảm nguồn sữa chất lượng.

Theo Zingnews

Leave a Reply

Or