Khi nào bé sẵn sàng đi nhà trẻ?

Xác định được thời điểm thích hợp cho trẻ bắt đầu tới trường là một bước vô cùng quan trọng trong việc nuôi dạy bé. Chỉ cần trả lời được 5 câu hỏi, bạn sẽ không còn băn khoăn về việc đưa bé tới trường nữa.

Xác định được thời điểm thích hợp cho trẻ bắt đầu tới trường là một bước vô cùng quan trọng trong việc nuôi dạy bé. Chỉ cần trả lời được 5 câu hỏi, bạn sẽ không còn băn khoăn về việc đưa bé tới trường nữa.

Bé có hòa nhập tốt với môi trường xung quanh?

Tìm hiểu xem đứa con thân yêu của bạn đã sẵn sàng để đi nhà trẻ hay chưa là một điều hết sức quan trọng để tránh việc phải đối mặt với những tình huống “khó chịu” sau này. Dưới đây là những nguyên tắc để giúp cho các bậc phụ huynh đưa ra quyết định đúng đắn và sự lựa chọn hợp lý cho bé yêu của mình. Những chuyên gia đã cung cấp cho các bậc phụ huynh một danh sách dài những câu hỏi cần được trả lời. Từ đó họ có thể biết liệu con cái mình đã sẵn sàng để đi nhà trẻ hay chưa? Hãy thử kiểm tra điều đó bằng những thông tin cơ bản dưới đây:

1. Hình thành trí tuệ

Một trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ là sự hình thành trí tuệ. Ở trường mẫu giáo, các bé sẽ được các giáo viên được quan sát và theo dõi về sự phát triển của trí tuệ. Một vài những kĩ năng cơ bản có thể được yêu cầu ở trẻ cùng với sự giúp đỡ của phụ huynh như: nhận dạng khối hình, đếm từ 1 đến 10, nhận biết màu sắc cơ bản và học một vài chữ cái từ bảng chữ cái…
Khi trẻ lớn hơn một chút, các bé sẽ được khuyến khích tham gia các trò chơi hoàn thiện các kĩ năng trí tuệ…Các giáo viên ở trường mẫu giáo sẽ quan sát xem các bé có theo kịp được tốc độ với những đứa trẻ khác hay không và đưa ra phương pháp giáo dục tốt nhất đối với mỗi trẻ.

2. Tính kỷ luật

Tính kỷ luật cũng là một yếu tố quan trọng cần phải xem xét tới. Khi đi nhà trẻ, các bé sẽ phải chấp hành những nội quy mà trường đặt ra và sẽ việc thực  hiện những điều đó sẽ được giám sát bởi những giáo viên. Nếu như phụ huynh thấy con cái của mình có thể kiểm soát tính khí của chúng và lắng nghe yêu cầu của giáo viên thì điều đó chứng tỏ những đứa trẻ đã sẵn sàng gia nhập vào một môi trường mới như trường mẫu giáo. Các bậc phụ huynh cũng có thể kiểm tra khả năng hợp tác của con cái mình bằng cách yêu cầu chúng tự cất áo khoác, lấy thìa và đĩa…Điều đó sẽ cho thấy cách bé phản ứng khi được người lớn yêu cầu. Nếu như bé phản ứng tốt có nghĩa rằng bé sẽ không gặp phải vấn đề gì khi phải sống trong một môi trường có tính kỉ luật như trường mẫu giáo.

3. Tính ham học

Bên cạnh đó, việc để ý xem các bé đã có mong muốn được tìm hiểu về thế giới bên ngoài hay chưa cũng là một trong những điều quan trọng trước khi đưa ra quyết định cho bé đi nhà trẻ. Khi mà trí tuệ của bé phát triển cùng với khả năng logic thì trẻ sẽ có xu hướng thắc mắc những điều xung quanh cuộc sống. Dần dần điều đó sẽ dẫn tới việc tìm hiểu sâu hơn về những chủ đề mà bé cảm thấy thú vị. Phụ huynh có thể kiểm tra nhận thức của con em mình bằng cách trả lời những câu hỏi của trẻ và hỏi thêm về quan điểm của chúng. Điều đó chắc chắn sẽ kích thích khả năng tìm hiểu về thế giới xung quanh của các bé. Cách “kích thích” tốt nhất là sử dụng các câu hỏi: “Con biết không?”. Kiểu câu hỏi như thế này sẽ giúp trẻ đưa ra một loạt các phản ứng nếu như bé thực sự muốn học hỏi những điều mới.

4. Khả năng giao tiếp

Nhà trẻ là một nơi mà các bé được học nhiều nhất về tính thân thiện. Các bé sẽ chơi với nhau giống như kiểu một xã hội thu nhỏ. Chính vì vậy, các bé cần phải sẵn sàng cả về thể chất, tinh thần cũng như cảm xúc trước khi bắt đầu đến nhà trẻ để tránh việc gặp phải những những cảm xúc khó chịu. Hãy quan sát cách cư xử của trẻ khi chơi cùng với những đứa trẻ khác để xem liệu chúng có thể tạo ra được những mối quan hệ mới hay không. Điều đó sẽ giúp cho các bậc phụ huynh quyết định xem các bé đã sẵn sàng cho một môi trường mới hay chưa.

5. Vận động tư duy

Vận động tư duy cũng được sử dụng nhiều nhất trong các hoạt động ở trường mẫu giáo. Điều này có thể quan sát được qua cách các bé sử dụng kéo, nặn đất sét hay vẽ tranh bằng bút chì…Qua những hoạt động như thế này, người lớn có thể xác định xem các bé có khả năng để tham gia vào hoạt động nhóm hay không. Nếu như bé không thể vận động tư duy nhanh nhẹn khi hoạt động nhóm thì có thể các bé chưa sẵn sàng “ghi danh” vào một trường mẫu giáo. Hãy thử lên kế hoạch với các hoạt động thú vị để kiểm tra khả năng này của bé cũng như phát triển các kỹ năng cần thiết trước khi cho trẻ đến trường.

Theo Bloglamme

Leave a Reply

Or