Hoa quả, trái cây tốt cho bà bầu nên ăn khi mang thai và lượng ăn đủ là bao nhiêu?

Hoa quả, trái cây cần thiết cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Trái cây tốt cho bà bầu phải kể đến như cam, xoài, lê, lựu, bơ, ổi… vừa cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất lại bổ dưỡng và thơm ngon mẹ bầu nào cũng thích.

Theo Medical News Today, các dưỡng chất quan trọng và thiết yếu là vitamin và khoáng chất giúp thai nhi phát triển tốt và bà bầu có được thể trạng, sức khỏe tốt đều có trong các loại trái cây tươi.

Ăn nhiều trái cây tốt cho bà bầu sẽ giúp mẹ khỏe mạnh, thai có được dinh dưỡng tốt, tự nhiên, an toàn và đặc biệt trái cây cũng là nguồn vitamin, chất xơ rất tốt giúp mẹ bầu tránh được các bệnh như nóng trong hay táo bón. 

Bà bầu nên ăn trái cây khi nào?

Nên dùng hoa quả trước bữa ăn để tăng cường khả năng hấp thụ vitamin của cơ thể. Điều này đặc biệt có lợi đối với mẹ bầu 3 tháng đầu để không cảm thấy khó chịu, buồn nôn, từ đó sẽ ngon miệng hơn.

Vào thời điểm sau bữa sáng 1 tiếng, lượng đường fructose trong trái cây sẽ được hấp thụ nhanh hơn vào cơ thể. Vì thế mẹ bầu nên ăn trái cây sau bữa sáng khoảng 1 tiếng là tốt nhất. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 1

Các loại quả tốt cho bà bầu và thai nhi (Ảnh minh họa)

Những loại trái cây tốt cho bà bầu nên ăn 

1. Quả mơ

Quả mơ có chứa vitamin A, C, E, canxi, kali, phốt pho và đặc biệt là hàm lượng chất sắt dồi dào ngăn ngừa thiếu máu và giảm căng thẳng cho bà bầu. Những dưỡng chất này cũng giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển, phát triển xương và răng cho bé. Ngoài mơ tươi thì mẹ bầu cũng có thể ăn mơ sấy khô, mơ ngâm, uống nước mơ ngâm cũng rất tốt. 

– Bà bầu ăn mơ có tốt không? Theo khuyến cáo, bà bầu chỉ nên ăn 2 – 3 lần/ tháng bởi quả mơ có vị chua, tính ấm, ăn mơ tươi nhiều sẽ hại răng, sinh đàm, tăng nhiệt. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 3

Mơ là một loại quả tốt cho mẹ khi mang thai (Ảnh minh họa)

2. Cam, quýt, bưởi

Cam và trái cây có múi như quýt, bưởi là những loại hoa quả tốt cho bà bầu nên ăn. Cam có chứa hàm lượng folate, vitamin C, nước… có tác dụng bổ sung nước cho bà bầu, vitamin C cũng ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thụ chất sắt. Folate giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi, ngăn ngừa những bất thường về não và tủy sống của trẻ. 

– Bà bầu ăn bao nhiêu cam thì tốt?: Theo khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 85 mg vitamin C/ ngày. Vì vậy, bà bầu không nên ăn quá 3 quả cam 1 ngày.

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 4

Trái cây có múi đều tốt cho mẹ và thai nhi (Ảnh minh họa)

3. Quả xoài

Xoài có nhiều vitamin A và C. 100g xoài có thể cung cấp đủ 100% vitamin C cần thiết trong 1 ngày và hơn 1/3 vitamin A. Xoài cũng chứa nhiều calo, đạm, chất xơ, axit folic… Đây là một trong các loại trái cây tốt cho bà bầu. 

– Bà bầu ăn xoài bao nhiêu thì tốt?: Bà bầu không ăn quá 1 quả xoài/ ngày. Xoài cũng có chứa nhiều đường nếu ăn quá nhiều không tốt cho thai nhi. 

4. Quả lê

Lê cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, folate… có tác dụng giảm táo bón khi mang thai. Kali trong Lê có lợi cho sức khỏe tim mạch của mẹ và cũng kích thích tái tạo tế bào rất tốt. 

– Bà bầu ăn lê bao nhiêu thì tốt?: Mẹ chỉ nên ăn 1 – 3 quả lên nhỏ/ ngày. Ăn lê chín, không ăn lê xanh, lê non. Không ăn nhiều lê nếu bị tiểu đường, không ăn lê cùng với cua vì có thể gây tiêu chảy, không ăn lúc đói. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 5

Ăn lê chín tốt cho mẹ khi mang thai (Ảnh minh họa)

5. Quả lựu

Lựu là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa và cuối nhất. Lựu có chứa vitamin K, canxi, folate, sắt, chất đạm và chất xơ… dồi dào. Lựu là loại trái cây tốt cho bà bầu cung cấp năng lượng, hàm lượng sắt cao giúp ngăn ngừa thiếu sắt, thiếu máu. Vitamin K cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy uống nước ép lựu có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương cho nhau thai. 

– Bà bầu ăn lựu bao nhiêu là tốt?: Bà bầu không nên ăn quá nhiều lựu, uống quá nhiều nước ép từ lựu. 1 – 2 cốc nước ép lựu/ ngày là đủ. 

6. Quả bơ

Bơ là nguồn cung cấp vitamin C, E và K, axit báo không bão hòa đơn, chất xơ, vitamin B, kaly và đồng…Chất béo lành mạnh trong bơ giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi, tăng cường tế bào xây dựng mô da và não của bé. Kali trong bơ giúp giảm đau do chuột rút khi mang thai nhiều trong 3 tháng cuối thai kỳ. 

– Bà bầu ăn bơ bao nhiêu?: Bà bầu ăn 1 quả bơ/ ngày là đủ bởi một quả bơ chứa 200-250 calo, gồm 20 gam chất béo. Mẹ nên ăn bơ vào buổi sáng để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt và tránh tăng cân. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 6

Mẹ khi mang thai ăn bơ rất tốt (Ảnh minh họa)

7. Quả ổi

Bà bầu ăn ổi có tốt không? Ổi là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu với các dưỡng chất như vitamin C và E, polyphenol, caroten, folate…Ăn ổi khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón.

– Bà bầu ăn ổi bao nhiêu thì tốt?: 1 quả ổi hoặc 1 ly nước ép ổi 1 ngày là đủ. Không nên ăn quá nhiều bởi hạt ổi có thể khiến bà bầu khó tiêu và nguy cơ vướng vào ruột thừa. 

8. Chuối 

Chuối có hàm lượng vitamin C, kali, vitamin B-6, chất xơ cao. Chất xơ trong chuối có thể giúp trị táo bón khi mang thai, vitamin B6 trong chuối cũng giúp giảm buồn nôn và nôn trong thai kỳ. 

– Bà bầu ăn chuối bao nhiêu thì tốt?: 1 – 2 quả/ ngày là đủ. Mẹ ăn chuối chín, không ăn chuối xanh. Ăn quá nhiều chuối có thể gây dư thừa chất xơ khiến mẹ bị táo bón nặng.

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 7

Chuối là những hoa quả tốt cho bà bầu và thai nhi (Ảnh minh họa)

9. Quả nho 

Nho có chứa vitamin C và K, folate, chất chống oxy hóa, chất xơ, axit hữu cơ, pectin…Nho giúp phần thay đổi sinh học xảy ra trong và sau khi mang thai. Chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch như flavonoid, tannin, linalool, anthocyanin và geraniol cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. 

– Bà bầu ăn nho bao nhiêu?: Mẹ chỉ nên ăn một lượng nhỏ nho 1 ngày. 3 tháng cuối không nên ăn vì nho có tính chất sinh nhiệt. Bà bầu cũng không nên ăn hạt nhỏ, cần rửa sạch nho khi ăn. Không nên ăn nho quá chua, bị tiểu đường không ăn.

10. Quả táo

Táo là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Táo có vitamin A và C, chất xơ, kali…Theo một nghiên cứu thì mẹ ăn táo khi có thai có thể giúp giảm khả năng bé bị hen suyễn và dị ứng. 

– Bà bầu ăn táo bao nhiêu thì tốt?: 1 – 2 quả nhỏ/ ngày sẽ tốt cho mẹ và bé. Mẹ nên rửa sạch và gọt bỏ vỏ táo trước khi ăn để tránh bị ngộ độc và ký sinh trùng trên vỏ táo. Mẹ cũng không nên ăn hạt táo. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 8

Táo rất tốt cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

11. Quả na (Mãng cầu ta)

Na là một trong những loại trái cây tốt cho thai nhi bởi trong quả na có vitamin A và C cần thiết cho mắt, tóc và các mô tế bào của thai nhi đang phát triển. 

– Bà bầu ăn na bao nhiêu là tốt?: 1 quả na/ ngày sẽ tốt cho mẹ và thai nhi. Mẹ nên ăn quả na vào bữa phụ thay cho các loại đồ ngọt khác. 

12. Quả cherry

Quả cherry hay còn gọi là quả Anh đào có chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng não bộ, ngừa tiền sản giật… 

Melatonin là một hợp chất chống oxy hóa có trong quả cherry có tác dụng giúp mẹ bầu ngủ ngon, ngủ sâu hơn. 

– Bà bầu ăn cherry bao nhiêu là đủ?: Mẹ có thể uống 1 – 2 ly nước cherry mỗi ngày là đủ. Mẹ nên ăn cherry vào buổi sáng, không nên ăn vào buổi tối. 

13. Hồng xiêm 

Hồng xiêm có đầy đủ các chất điện giải, Vitamin A, carbohydrate và năng lượng có tác dụng kiểm soát chóng mặt và buồn nôn khi mang thai. 

– Bà bầu ăn hồng xiêm bao nhiêu thì tốt?: Bà bầu chỉ nên ăn từ 3 – 5 quả/ ngày. Chọn hồng xiêm chín kỹ và nên ăn trước bữa ăn 1 – 2 tiếng để hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 9

Mẹ nên ăn hồng xiêm chín kỹ (Ảnh minh họa)

14. Quả việt quất 

Việt quất có chứa nhiều Vitamin C, folate, canxi và chất xơ… giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Omega 3 có trong việt quất giúp thai nhi phát triển não và hệ thần kinh tốt nhất. 

– Bà bầu ăn việt quất bao nhiêu?: Mẹ chỉ nên ăn khoảng 2 quả việt quất/ ngày là đã tương đương với khoảng 20 quả táo. 

15. Mít

Bà bầu ăn mít được không, có tốt không? Mít là loại quả có hàm lượng vitamin nhóm B cao, có axit folic… có tác dụng giảm thiếu máu, giảm stress cho mẹ bầu. 

– Bà bầu ăn mít bao nhiêu thì tốt?: Khoảng 80 – 100g mít/ ngày là đủ và khi ăn cần nhai kỹ, không nên ăn vào buổi tối. Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì không ăn mít. 

16. Chôm chôm 

Bà bầu ăn chôm chôm được không? Chôm chôm không có tác dụng phụ gì cho mẹ bầu và có thể cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Mẹ ăn chôm chôm có thể cung cấp chất sắt, vitamin E, tốt cho tiêu hóa và huyết áp. 

– Bà bầu ăn chôm chôm nhiều có tốt không?: Mẹ không nên ăn nhiều chôm chôm. Nếu mẹ bị tiểu đường thì chỉ 5 – 6 quả/ ngày là đủ. Mẹ không nên ăn chôm chốm chín quá. 

hoa qua, trai cay tot cho ba bau nen an khi mang thai va luong an du la bao nhieu? - 10

Chôm chôm cũng là trái cây bà bầu nên ăn (Ảnh minh họa)

17. Măng cụt

Măng cụt có tốt cho bà bầu? Măng cụt là loại trái cây tốt cho bà bầu bởi có chứa một lớp polyphenol tự nhiên được gọi là xanthones có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Măng cụt cũng chứa ít calo, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol nên rất tốt cho mẹ bầu thừa cân. 

– Bà bầu ăn măng cụt bao nhiêu thì tốt?: Mẹ không nên ăn quá nhiều măng cụt. Mẹ cũng nên chọn những quả chín. 

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn trái cây

– Ngâm, rửa kỹ trước khi ăn để loại bỏ thuốc trừ sâu và vi khuẩn có hại.

– Gọt đi những phần bị dập, hỏng vì có khả năng chứa nhiều vi khuẩn.

– Chỉ ăn trái cây tươi, đã chín. Nếu trái cây đã gọt vỏ, để trong tủ lạnh quá 4 tiếng thì không nên ăn.    

– Bảo quản trái cây trong ngăn riêng ở trong tủ lạnh, tránh để cùng với các loại thực phẩm sống.

– Không ăn trái cây vào lúc khuya muộn vì sẽ không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

– Mỗi ngày, mẹ bầu ăn từ 350-500 gram trái cây là đủ.  

– Ngoài việc ăn trái cây tươi, mẹ bầu có thể uống sinh tố hoặc nước ép hoa quả.

Theo Eva

Leave a Reply

Or