Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P2)

Với phương pháp này, các bố mẹ hãy chú ý tạo một môi trường dễ chịu, thoải mái trong cũi khiến cho bé có cảm giác hứng thú hơn nhé.

1. Cùng bé chơi “Tìm đồ trong cũi”
Đặt đồ chơi trong cũi và khuyến khích bé với chúng thông qua các khe thanh gỗ của cũi từ phía ngoài. Sau một thời gian, đặt bé trong cũi để bé có thể lấy đồ chơi dễ hơn. Bằng cách này, bạn đã hình thành trong bé suy nghĩ cũi là một nơi an toàn, vui vẻ, khiến bé thích thú và muốn được nằm trong cũi hơn.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P2) 1
Tuy vậy, bạn không nên làm điều này quá thường xuyên cũng như để bé chơi quá lâu trong cũi. Nếu bạn làm thế, bé sẽ nghĩ cũi là một nơi để vui chơi và hoạt động chứ không phải giường ngủ của mình đấy.
2. Bắt đầu để bé ngủ trong cũi vào ban ngày
Khi bé đã vượt qua được những nỗi sợ và thân thiện với cũi hơn, hãy bắt đầu để bé ngủ trong cũi vào ban ngày. Các chuyên gia đã giải thích rằng “ Bị bỏ lại một mình trong bóng tối có thể là một nguyên nhân chính cho sự sợ hãi của bé. Chính vì vậy, bạn cần cho bé làm quen với giường cũi vào ban ngày để làm giảm sự lo lắng ban đầu.”
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P2) 2
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P2) 3
Bạn nên thực hiện phương pháp này một cách từ từ. Các bé thường có 2-3 giấc ngủ ngắn vào sáng, chiều, chập tối. Nếu bé chưa thực sự quen với cũi, bạn cũng đừng lo lắng. Bạn có thể chỉ để bé nằm trong cũi cho 1 giấc ngủ ngắn, còn lại đặt bé ngủ ở nơi bé ưa thích như bình thường. Sau đó, mới tăng dần mức độ lên để giúp bé thích nghi với cũi.
3. Đặt cũi của bé trong phòng bạn 
Khi bé mới bắt đầu ngủ trong cũi, bé có thể tỉnh dậy và quấy khóc lúc nửa đêm nếu không có ai bên cạnh. Vì vậy, hãy đặt cũi của bé tròng phòng bạn để giúp bé cảm thấy an toàn hơn. Nếu bé sợ bóng tối, hãy để một chiếc đèn ngủ nhỏ trong phòng: ánh sáng nhẹ nhàng sẽ khiến bé ngủ ngon hơn.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P2) 4
Tuy nhiên, bạn không nên làm điều này quá lâu. Thời gian lý tưởng nhất là 1 tuần từ khi bắt đầu cho bé ngủ trong cũi vào ban đêm. Sau đó bạn cần di chuyển cũi về phòng riêng của bé. Nếu không, bé sẽ quen hơi mẹ và nhất quyết không chịu rời phòng bạn đâu.
4. Ngủ trong phòng của bé
Nếu di chuyển cũi về phòng mà bé cảm thấy khó ngủ, hãy dành một vài đêm ngủ trong phòng cùng bé. Khi biết rằng bố mẹ luôn ở bên cạnh mình, bé sẽ có cảm giác yên tâm và ngủ ngon hơn. Đồng thời, bé cũng sẽ nghĩ rằng “phòng mình là một nơi an toàn” đấy.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi (P2) 5
Trong trường hợp bé chỉ trằn trọc một chút, bạn cũng có thể chỉ ở lại để dỗ bé ngủ thôi. Bạn hãy đọc truyện cổ tích và hát ru, vỗ về nhẹ nhàng để bé ngủ hay thỉnh thoảng chỉnh lại tư thế nằm thoải mái và kéo chăn cho bé đỡ lạnh. Sau đó, hãy rời khỏi phòng trước khi bé ngủ thiếp đi để giảm dần sự phụ thuộc của bé. Tạo cho bé suy nghĩ rằng bé đang lớn lên và tự lập hơn.
Theo Afamily

Leave a Reply

Or