Hiểm nguy trong nhà với bà bầu

Những chất độc trong nhà vô cùng nguy hiểm đối với sự phát triển của thai nhi. Nhiều phụ nữ nghĩ rằng cơ thể mẹ là tấm chắn bao bọc thai nhi khỏi những xúc tác từ bên ngoài, nhưng sự thật là bào thai vẫn có khả năng lây nhiễm từ nhiều loại chất độc ở môi trường xung quanh.

Những chất độc đó là thủ phạm cho hàng loạt các biến chứng nghiêm trọng như dị tật bẩm sinh, mất khả năng nhận thức, tăng động và tạo tiền đề cho các loại ung thư phát triển.

Tuy nhiên người mẹ vẫn có thể ngăn chặn những nguy cơ ấy xảy ra bằng cách hạn chế tiếp xúc chất độc. Bạn hãy áp dụng các lời khuyên sau đây.

90% chất độc hại cho bà bầu lại đến từ căn nhà của họ. Ảnh: Getty Images

Tìm hiểu về chất độc ảnh hưởng đến bé

Trong một nghiên cứu, người ta phát hiện ra một bào thai trung bình bình chứa hơn 200 loại hóa chất, bao gồm cả thủy ngân, thuốc trừ sâu, chất chống cháy trong máu dẫn ở dây rốn… trong đó có 180 chất hóa học có khả năng gây ung thư, 217 chất độc hại cho hệ thần kinh và trí não, 208 chất có khả năng tăng nguy cơ sinh non hoặc dị tật bào thai. Những con số nghe qua thật khủng khiếp cho những người làm mẹ.

Thật ra hóa chất có khắp mọi nơi xung quanh ta, thậm chí bà bầu có đóng cửa 24/24 cũng không tránh được chúng. Cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé là bạn tìm hiểm về những chất độc nguy hiểm nhất, có khả năng ảnh hưởng nhất và cách hạn chế chúng hiệu quả nhất. Như vậy bà bầu đã có khả năng cải thiện sức khỏe cho bản thân và cục cưng trong bụng.

Kiểm soát lượng hóa chất trong nhà

Bạn có biết là hết 90% chất độc hại cho bà bầu lại đến từ căn nhà của họ. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra và tránh xa những chất nguy hiểm này.

Ngay từ những ngày đầu, hãy kiểm tra hết những góc khuất trong nhà như kho chứa đồ, tầng hầm… tìm tất cả những sản phẩm được đóng mác chất hóa học hoặc chứa chất độc hại và giải phóng chúng khỏi căn nhà của bạn. Đừng bỏ qua những sản phẩm chứa mùi và hương liệu như bột giặt, nước xả vải hoặc sơn. Có thể nhờ người thân, bạn bè giúp bạn công việc này khi bạn mang thai. Ngoài ra hãy mở cửa thông thoáng khí căn phòng để hơi độc bay đi mất.

Hạn chế sử dụng thuốc diệt côn trùng

Tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu. Đây được xem như một trong những chất độc môi trường nguy hiểm nhất đối với bà bầu, có thể tác động trực tiếp đến em bé trong bụng. Nếu vô tình dính phải, hãy rửa vùng tiếp xúc ngay bằng xà phòng và nước.

Trong suốt thai kỳ, yêu cầu người nhà không sử dụng thuốc trừ sâu. Dù bạn có ngồi trong nhà và người khác xịt thuốc ngoài vườn thì các phần tử hóa học của thuốc vẫn theo không khí bay vào và bạn dễ hít phải. Tránh đến gần những nơi có sử dụng thuốc trừ sâu như trong công viên mới được chăm sóc cây cỏ chẳng hạn.

Chọn dụng cụ tẩy rửa chứa thành phần tự nhiên

Hãy tìm kiếm những dụng cụ vệ sinh gia đình chứa độc tố nguy hại và loại bỏ chúng. Không sử dụng thuốc tẩy chứa ammoniac, cũng như các chất tẩy rửa có mùi hương như bột giặt hoặc thuốc tẩy bồn tắm. Thay thế các sản phẩm trên bằng những loại có nguồn gốc tự nhiên.

Tránh tiếp xúc với chì

Chì là một trong những chất độc đáng lo ngại ở phần lớn gia đình, vì chúng thường xuất hiện trong nguồn nước và bà bầu có thể bị nhiễm chì qua nhiều cách khác nhau.

Để hạn chế tiếp xúc với chì, hãy liên hệ với chi nhánh nơi cung cấp nước cho gia đình bạn và hỏi về mức độ an toàn của nguồn nước. Trong nhiều trường hợp, lượng chì trong nước máy quá lớn đã khiến thai nhi kém phát triển và mắc nhiều chứng bệnh hiểm nghèo.

Bỏ hết những chén bát có chì. Trẻ trong bụng mẹ vẫn bị nhiễm chì nếu mẹ dùng thức ăn trong chén đĩa sứ hoặc thủy tinh chứa chì. Để đảm bảo sức khỏe hai mẹ con, hãy chọn chén bát đơn giản bằng sứ hoặc thủy tinh rõ nguồn gốc, không có hoa văn hoặc rạn nứt.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or