Hãy cất điện thoại đi để chú ý đến con hơn

Trong thời đại thông tin ngày nay, đến bất cứ đâu, bạn cũng có thể bắt gặp cảnh các ông bố, bà mẹ bận rộn với chiếc điện thoại của mình. Không phải tất cả những người đang bận rộn với điện thoại đó đều vô trách nhiệm hay cần phải cảm thấy tội lỗi, tất nhiên là vậy, nào có ai muốn cuộc sống khó khăn, bao nhiêu việc dồn hết lên vai mình cơ chứ! Nhưng bạn cũng phải thừa nhận rằng người lớn chúng ta không ít người có thói quen dùng điện thoại không cần thiết.

Dưới đây là 5 lý do để bạn hãy tạm cất điện thoại đi: 

1. Bé được động viên để tiếp tục cố gắng 
Quan tâm, chú ý tích cực đến con khi bé đang làm những điều hay, điều giỏi sẽ giúp bé ý thức rõ được mình nên tiếp tục phát huy. Đáp lại con với sự nhiệt tình khi con nỗ lực chinh phục những thách thức mới sẽ giúp bé có thêm động lực. Những lời như “Mẹ ơi, xem con này,” mà bạn thường nghe thấy ở con trẻ chính là cách con yêu cầu sự chấp thuận và khích lệ của bạn. Hãy thật sự chú ý đến con, mỉm cười, vẫy tay với bé, thế là bé vui rồi, và bé sẽ tiếp tục cố gắng thể hiện khả năng của mình, tiến thêm những bước cao hơn

lam me1
(Ảnh: Internet)

2. Bé tự tin hơn 
Sự chú ý tích cực của bạn dành cho con còn tác động rất lớn đến tình cảm, cảm xúc của bé. Khi những đứa trẻ biết rằng bố mẹ luôn tin tưởng và dõi theo mình, luôn ở bên mình, chúng sẽ được tiếp thêm sự tự tin về khả năng đón nhận và vượt qua những thách thức của cuộc sống, cả trong hiện tại lẫn về sau này. Khi bố mẹ đặt điện thoại xuống (hoặc tắt TV, máy tính đi) để nói chuyện chân thành với con về việc mà bé đang làm, những kỹ năng của bé sẽ phát triển hơn; bé nhận được sự giúp đỡ, góp ý từ những “bậc thầy” để tiến bộ hơn. 

3. Bé học hỏi nhanh hơn 
Bạn nhận thấy những em bé sơ sinh thường sáng mắt lên, rạng rỡ thế nào khi người lớn giao tiếp với bé bằng ánh mắt trong khi trò chuyện chứ? Đặt con ngồi trước kể cả chương trình TV tốt nhất dành cho trẻ nhỏ cũng không thể nào sánh được với việc trò chuyện đơn giản mà đầy yêu thương giữa bố mẹ với con. 

Nhiều bậc phụ huynh ngạc nhiên khi thấy con mình nhanh chóng có thể chuyển từ 1-2 từ đơn lẻ sang nói được hẳn cả một câu trọn vẹn. Bé học được điều đó ở đâu vậy? Từ việc nói chuyện với ba mẹ chứ đâu. Trẻ con lắng nghe và ghi nhận âm thanh, âm điệu trong lời nói của chúng ta; bé học thêm những từ mới, điều mới chính từ những cuộc chuyện trò gần gũi này, một cách chủ động và có sự tương tác tự nhiên và ấm áp, chứ không phải học từ TV hay máy tính hiện đại. 

4. Tăng trí lực cho bé 
Chuyện trò sẽ giúp tăng trí lực. Não của trẻ nhỏ như một miếng xốp, chúng ta càng nói chuyện nhiều với bé, trí não bé sẽ càng ghi nhận được nhiều. Kể cả những đứa trẻ còn quá nhỏ chưa biết nói cũng tiếp thu được nhiều hơn nhiều so với bạn nghĩ đấy. 

Những bố mẹ nói chuyện với con một cách thật tâm, đàng hoàng sẽ giúp bé có nhiều cơ hội thành công hơn sau này, khi ở trường và cả ở ngoài đời. Những câu trả lời cụt lủn chỉ 1-2 từ không làm được điều đó. Những câu ra lệnh, sai khiến cũng không làm được điều đó. Một quãng ngừng ngắn giữa cuộc điện thoại để quay sang nhìn con cũng không làm được điều đó. Trẻ con cần được nghe nói chuyện, mô tả, giải thích về thế giới của bé. Việc đọc sách cho con nghe cũng sẽ đem lại những tác dụng tốt tương tự. 

lam me 5
(Ảnh: Internet)

5. Bé học được những điều mới 
Trẻ con học cách tương tác với người khác, học cách yêu thương từ những người yêu thương bé, dạy dỗ, khuyến khích và vỗ về bé – và người đó có ai tốt hơn bạn chứ. Thỉnh thoảng có những khoảng thời gian chất lượng với con sẽ không thể thay thế được cho những khoảnh khắc vui vẻ, được quan tâm, được chuyện trò diễn ra thường xuyên với bé. Tất nhiên, khoảng thời gian chất lượng rất chất lượng, chúng ta khi lớn lên vẫn luôn nhớ về những lần được dẫn đi chơi sở thú, đi du lịch… nhưng những lúc đặc biệt đó không mấy khi có thể diễn ra. Trẻ con cần người lớn tò mò về những trải nghiệm của bé, có những nhận xét, đóng góp về những điều đang diễn ra trong cuộc sống của bé để phát triển tốt hơn. 

Chiếc điện thoại giúp chúng ta kết nối đến nhiều người, những bạn bè, người thân ở xa một cách dễ dàng, chuyện phải từ bỏ điện thoại để quay về thời như 10 năm trước đây thôi là không tưởng. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, con trẻ cần được ta chú ý đến, cần được ta quan tâm và thể hiện sự tập trung hoàn toàn khi ở bên, bé cần là ưu tiên hàng đầu của bố mẹ chứ không phải chiếc điện thoại đâu nhé! 

Theo webtretho

5 thoughts on “Hãy cất điện thoại đi để chú ý đến con hơn

Leave a Reply

Or