Hạ nhiệt cơn “cuồng” TV của trẻ

Những chương trình tràn ngập trên TV, từ hoạt hình cho đến những loạt phim dài tập có thể khiến bé mê mẩn từ giờ này sang giờ khác. Làm thế nào để bé xem với một thời lượng hợp lý và đảm bảo thời gian cho những sinh hoạt lành mạnh khác?

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy một tỉ lệ gia tăng hội chứng tăng động giảm chú ý cùng các vấn đề về hành vi cư xử ở các trẻ xem TV quá nhiều. Vì vậy, ba mẹ nên chọn lọc những chương trình TV cho bé và giới hạn thời gian xem mỗi ngày.

Nhiều gia đình đặt TV và máy tính ở những nơi dễ nhìn thấy để dễ dàng nắm được thời gian xem TV của con cái. Nhưng bên cạnh đó, bạn còn cần nhiều biện pháp khác.

Khởi đầu bằng việc đặt ra những quy luật nghiêm khắc, ví dụ như yêu cầu trẻ xin phép trước khi bật bất cứ chương trình nào đó.

Ba mẹ cũng cần phải hiểu vì sao bé bị mê hoặc bởi chương trình nào đó như các phim dài tập trên kênh Disney hay CN. Hãy nói chuyện với bé về những gì bé đã xem. Không cần phải quá cặn kẽ, chỉ là những thảo luận dài một chút; chỉ đưa ra lời nhận xét và nó sẽ rơi vào những gì bạn muốn dạy bé. Như khi nói về nhân vật chính của một bộ phim: “Con thấy cách mà cậu ấy nói chuyện với bố không ? Con có nghĩ rằng mẹ cậu ấy sẽ cho cậu ấy một hình phạt thích đáng ?”. Bé sẽ rất vui khi thấy bạn cũng quan tâm đến chương trình yêu thích của mình.

Có thể điều tốt nhất bạn làm được là tự đào tạo bản thân mình thành một người tiêu dùng am hiểu về công nghệ. Bạn có biết thiết đặt chế độ quản lý dành cho phụ huynh trên TV hay máy tính? Bạn có nghe qua về TiVo, chương trình giúp bạn loại bỏ quảng cáo chưa? Bạn có biết chính xác hệ thống đánh giá phim và trò chơi có ý nghĩa gì không?

Khoảng thời gian vừa đủ dành cho TV ở trẻ từ 2 tuổi trở lên là từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày, tùy theo đó là ngày trong tuần hay cuối tuần.

Cho trẻ xem TV đúng cách 1
Đặt TV trong phòng của trẻ có thể gây mất ngủ

Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn các kênh phù hợp cho độ tuổi của bé. Dưới đây là một số kênh dành riêng cho thiếu nhi hiện nay:

-SAM TV: Kênh truyền hình của An Viên TV (AVG) chuyên về phim hoạt hình, gameshow và các chương trình khéo tay, dạy tiếng Anh cho thiếu nhi.

-HTV3: Kênh thiếu nhi với các chương trình tiêu biểu như phim hoạt hình, phim thiếu nhi, chương trình thiếu nhi các nước… được trình chiếu trên truyền hình cáp và internet.

-VTC11: Phát sóng nhiều bộ phim hoạt hình hấp dẫn cho thiếu nhi như Pocoyo, đấu sĩ LBX… và các chương trình thú vị khác cho trẻ em và gia đình.

-Disney Junior: Có mặt trên hầu hết các hệ thống truyền hình cáp và truyền hình kỹ thuật số. Các chương trình và phim có thể được chèn phụ đề tiếng Việt hoặc không có phụ đề.

-Cartoon Network (CN): Tương tự Disney.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or