Giải thích với con về vấn đề tâm sinh lý

Nên thường xuyên quan sát những thay đổi trong cách cư xử, cách ăn mặc, các biểu hiện trong sinh hoạt hằng ngày để kịp thời chủ động đưa ra những lời giải đáp đúng đắn, tế nhị.

Để giúp con trẻ hiểu đủ, hiểu đúng về những biến chuyển và thay đổi trong cơ thể lẫn tâm sinh lý ở giai đoạn trước dậy thì, các bậc phụ huynh phải thật tinh tế trong việc tiếp cận và giải thích những vấn đề được xem là “bí mật, khó nói” ở lứa tuổi đầy rẫy những việc muốn biết, muốn làm.

Hãy là người gợi mở nút thắt trong tâm tư con trẻ

Con trẻ ở tuổi dậy thì thường có những tâm sự khó giải bày cùng người lớn, vì thế trẻ thường có khuynh hướng tự tìm hiểu qua sách báo, trên các phương tiện truyền thông hay tâm sự cùng bạn vè đồng trang lứa. Vì không được định hướng tốt, đã có không ít trẻ rơi vào tình trạng lo sợ, rối loạn tâm sinh lý, thậm chí lầm đường lạc lối do việc tìm hiểu qua những địa chỉ trang web, mạng xã hội không lành mạnh, qua những người bạn có nhận thức lệch lạc…

Thế nên, việc bố mẹ chủ động tiếp cận vấn đề và gợi mở những thắt nút trong tâm tư con là điều cực kỳ cần thiết cho sự phát triển thể chất lẫn tư duy của con trẻ. Khi con đến tuổi dậy thì, các bậc bố mẹ nên thường xuyên quan sát những thay đổi trong cách cư xử, cách ăn mặc, các biểu hiện trong sinh hoạt hằng ngày để kịp thời chủ động đưa ra những lời giải đáp đúng đắn, tế nhị. Đừng đợi đến khi nào con trẻ mở lời mới giải đáp, bởi có thể sẽ quá muộn và điều này sẽ ít xảy ra do trẻ có nhiều nguồn tìm hiểu khác.

Để giúp phát triển tốt tâm sinh lý của trẻ, cả bố lẫn mẹ nên là người tham vấn chủ động và tích cực của con. Các bậc phụ huynh cũng nên tâm lý hơn trong việc phân chia nhiệm vụ như bố thì có trách nhiệm giải thích tận tường cho con trai, còn mẹ thì có nhiệm vụ đả thông cho con gái, bởi đây là vừa là kinh nghiệm từng trải của mỗi người, vừa tạo cho con sự dạn dĩ, thoải mái trong việc cởi mở bầu tâm sự.

Một khi con trẻ cảm nhận được sự quan tâm và chia sẻ tinh tế từ bố mẹ, thì trẻ sẽ không còn phải lo lắng, hoang mang, không còn phải che giấu trong lòng những điều thầm kín được xem là khó nói. Trẻ sẽ chủ động hơn trong việc chia sẻ cùng bố mẹ chúng.

Hãy tạo cho con bầu không gian riêng tư vừa đủ

Đây là điều tối cần thiết mà các bậc phụ huynh nên tạo cho con trẻ cũng như là điều mà hầu hết tất cả các em đều ao ước. Ở giai đoạn biến đổi tâm sinh lý, con trẻ luôn cần cho mình một khoảng không riêng tư nhất định để tìm hiểu, khám phá, bình ổn bản thân. Khoảng không ở đây bao gồm cả về không gian sinh hoạt lẫn không gian tinh thần. Đừng áp những suy nghĩ của bố mẹ đặt vào con, đừng để cho con phát hiện bạn luôn “đi guốc trong ruột trẻ”.

Giải thích với con về vấn đề tâm sinh lý

Hãy để cho trẻ giữ những bí mật của riêng chúng nếu chúng không muốn ai biết, thay vì tra hỏi, áp đặt thì các bậc phụ huynh nên tâm sự, tìm hiểu một cách thật nhạy bén thông qua cách trả lời, ứng xử của con. Một khi bạn hứa giữ bí mật điều con nói, hãy xem như đó là một bí mật thật sự và giữ kín một cách nghiêm túc bởi nếu con trẻ phát hiện ra bạn kể cho ai nghe sau lưng chúng, niềm tin và sự gần gũi với bạn có thể sẽ không còn. Trẻ con vào giai đoạn tiền dậy thì thường rất nhạy cảm.

Đừng bao giờ cười nhạo hay la mắng con khi chúng đề cập đến chuyện gì đó liên quan đến giới tính. Hãy nhớ rằng từ 10 tuổi trở lên, bé đã bắt đầu có những đổi thay cơ thể và rất cần bố mẹ theo sát để giúp bé hiểu chính bản thân mình.

 

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or