Em bé văng ra khỏi bụng mẹ tập đi bằng chân giả

Bé trai bị văng ra khỏi bụng mẹ ở miền Tây quay lại Bệnh viện Nhi đồng 1 tái khám trong chiều 29/9. Sau khi được lắp chân giả, Huy đã bước đi chập chững.

 


Chiều 29/9, bé Nguyễn Quốc Huy từng bị văng khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông ở An Giang (ngày 25/10/2014) trở lại Bệnh viện Nhi đồng 1 để tái khám. Hiện Huy được lắp một chân giả. Tính cách em như một đứa trẻ bình thường, khá khỏe mạnh và hiếu động.
Chân giả của Huy được một đơn vị tư nhân ở TP HCM tài trợ hoàn toàn và là hàng đặc biệt. Khớp gối có thể tự chuyển động phù hợp với trạng thái vận động.


Bố cháu là anh Nguyễn Văn Nam cho biết, khi mới lắp, Huythường quấy khóc, không sử dụng chân giả. Đến nay, sau 2 tuần được tập đứng, chựng và sử dụng thường xuyên tại nhà, em đã dần thích nghi. “Tuy nhiên cháu vẫn hay quấy khóc và e ngại chân giả khi bắt đầu những bài tập”, anh Nam nói.


Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm – trưởng khoa Hồi sức sơ sinh của bệnh viện, người đã gắn bó với Huy từ đêm đầu đời bé nhập viện trực tiếp đưa em vào phòng tập.


Huy đã được 11 tháng tuổi, cân nặng 9 kg và hoàn toàn khỏe mạnh


Cũng trong chiều 29/9, Huy được đưa vào phòng tâm lý vận động để tập.


Trước khi tập đứng, cháu được bác sĩ quan sát việc vận động bằng cách bò.


Bác sĩ Tâm kiểm tra bé Huy tập đứng và đi bằng chân giả.


Ông Lê Tường Giao, cử nhân vật lý trị liệu, Trưởng khoa Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng của bệnh viện hướng dẫn cho bố và người thân bé Huy cách vận động bằng dụng cụ hỗ trợ.


Ông Giao cho biết, hai tuần qua, người nhà đã được hướng dẫn cho bé tập mang thường xuyên, bò và đứng với chân giả. Buổi tập hôm nay nhằm giúp bé bắt đầu di chuyển ngang nhờ các dụng cụ hỗ trợ.


Việc tập luyện sẽ còn kéo dài cho đến khi bé 4-5 tuổi và có đầy đủ kỹ năng sử dụng chiếc chân giả cho mọi sinh hoạt hàng ngày.


Trời khá nóng và đông người, Huy khóc và uống nhiều nước trong quá trình tái khám.


Không chỉ chân phải của bé vừa được lắp, chân phải của anh Nam cũng là chân giả sau vụ tai nạn. Tuy nhiên, anh chỉ bị khó khăn thời gian đầu, nay đã có thể đi lại bình thường, bồng bế và chăm sóc hai con.


Ông Lê Tường Giao cho biết, khoảng vài tháng tới bé Huy sẽ bắt đầu tập đi thẳng giống như sự phát triển của một em bé bình thường. Việc lắp chân giả cho em hoàn toàn thuận lợi bởi phần mỏm cụt đã được giữ tốt nhờ luyện tập thường xuyên. Thời gian phải thay chân giả mới sẽ tùy thuộc vào mức phát triển của em bé. Đến khoảng 2 tuổi, bé sẽ được tập leo thang và khoảng 4-5 tuổi sẽ hoàn thiện được các kỹ năng vận động cơ bản mà đôi chân cần có trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo zing

Leave a Reply

Or