Dùng heo đất tiết kiệm để dạy con chi tiêu

So với máy tính bảng hay điện thoại thì heo đất tiết kiệm là một món đồ chơi vừa rẻ lại vừa đa công dụng. Không chỉ mang hình dạng dễ thương, những chú heo đất còn là trợ thủ giúp con có được nhiều bài học bổ ích. Mời mẹ cùng tham khảo một vài tuyệt chiêu dạy con chi tiêu cùng heo đất nhé!

 

Heo đất tiết kiệm

Heo đất tiết kiệm là một trong những cách kinh điển và hiệu quả nhất để dạy con về cách sử dụng tiền

Ngày nay trẻ em có đủ loại đồ chơi hấp dẫn khác nhau. Thế nhưng, mẹ đừng bỏ quên món đồ chơi lâu đời là heo đất tiết kiệm nhé. Ngoài những heo đất truyền thống bằng đất nung thì mẹ còn có thể chọn cho con những heo đất bằng nhựa với  nhiều màu sắc và kiểu dáng, kích thước. Với một chú heo đất nhỏ xíu, mẹ có thể dạy con nhiều bài học không thể thiếu trong hành trang khôn lớn đấy.

Hướng dẫn bé cách nuôi heo đất tiết kiệm

Đầu tiên, mẹ đừng quên giới thiệu với bé ý nghĩa của những chú heo đất tiết kiệm. Heo đất là một “ngân hàng” tí hon để bé bước đầu học cách tích lũy tiền bạc cho một mục đích nào đó. Để dạy con nuôi heo đất tiết kiệm, mẹ nên cho con tự giữ tiền của mình. Đó có thể là tiền lì xì đầu năm, tiền tiêu vặt hàng tháng hoặc là tiền mà những người khác tặng bé. Mỗi ngày, mẹ có thể cho bé một ít tiền lẻ và khéo léo nhắc nhở để tạo cho bé thói quen bỏ ống heo tiết kiệm. Nếu bé thắc mắc vì sao chúng ta phải tiết kiệm, mẹ nhớ giải thích cho con bằng những ví dụ cụ thể như: “mỗi ngày con để vào đây 5 ngàn đồng, sau 1 tháng là mua được 1 chiếc xe đồ chơi rồi đấy!”.

Ngoài ra, mẹ cũng nên chỉ cho bé niềm vui khi chờ đợi số tiền trong heo đất đầy lên và khi đập heo để có được số tiền mình mong muốn. Ban đầu, thời gian chờ đợi sẽ ngắn với một chú heo đất tiết kiệm nho nhỏ. Tiếp đến, mẹ cùng bé có thể chọn mua 1 hoặc nhiều heo đất có kích thước to hơn để kéo dài quãng thời gian chờ đợi. Trong thời gian này, nhớ chỉ cho bé cách lên kế hoạch chi tiêu cho số tiền sắp có khi heo đã đầy, mẹ nhé.

Nuôi heo đất tiết kiệm

Nuôi heo đất tiết kiệm không chỉ là thực hành một bài học mà còn là một “trò chơi” đầy hào hứng cho bé

Dùng heo đất dạy con cách chi tiêu hợp lý

Thời gian hình thành thói quen tốt nhất là khi các bé còn nhỏ. Thói quen chi tiêu cũng thế. Mẹ có thể mua cho bé vài ba chú heo tiết kiệm cho nhiêu mục đích khác nhau. Chẳng hạn, chia số tiền bé có vào 3 heo đất khác nhau, một dùng để tiết kiệm, 1 dùng để quyên góp, 1 dùng để tiêu xài.

  • Heo đất tiêu xài: con có thể dùng để mua thứ mình thích ]hoặc cần trong thời gian ngắn.
  • Heo đất quyên góp: Số tiền này con có thể dùng để giúp người có hoàn cảnh khó khăn hoặc đóng góp cho các hoạt động từ thiện ở trường.
  • Heo đất tiết kiệm: Mẹ cùng con hãy tìm ra một mục đích cụ thể để tiết kiệm như là mua bàn học, đi chơi, mua đồ chơi, thú cưng…

Nhờ đó, bé sẽ biết rằng tiền bạc có giới hạn và cần phải học cách chi tiêu linh động, biết ưu tiên thứ gì và tạm thời bỏ qua điều gì để không thiếu hụt. Nhiều bé sau khi học được cách quản lý chi tiêu thì thôi không con vòi vĩnh bố mẹ nữa. Các bé con chuyển sang trân trọng đồ chơi và thức ăn mình có hơn nhiều đấy.

Dạy con biết trách nhiệm và tự chủ

Có trong tay một chú heo đất tiết kiệm đồng nghĩa với việc bé đang sở hữu một tài sản. Bé sẽ nhận ra rằng mình có nghĩa vụ phải quản lí và bảo vệ nó. Đó là khái niệm đầu tiên về tính tự giác và trách nhiệm. Bé cũng bắt đầu học cách tự ra quyết định. Chẳng hạn, tiền này sẽ dùng để tiêu xài hay tiết kiệm, bao nhiêu tiền nên dành để tiêu xài, bao nhiêu để tiết kiệm… Trong đầu bé sẽ bắt đầu hình thành tư duy tự chủ. Với thói quen đó, bé sẽ dễ dàng trở thành một người trưởng thành và tự lập sau này.


Dạy con biết chia sẻ

Khi bắt đầu có tài sản trong tay, mẹ có thể hướng dẫn bé dùng tiền để giúp đỡ những bạn khó khăn hơn mình. Hoặc đôi khi mẹ cũng có thể chỉ bé cách dùng tiền để mua quà sinh nhật cho anh chị em trong nhà hoặc góp một phần vào việc mua sắm của cả nhà. Những hoạt động nhỏ như vậy cũng sẽ giúp bé hình thành thói quen biết chia sẻ, biết quan tâm đến người khác đấy mẹ ạ.

heo-dat-tiet-kiem-2

Tiết kiệm không chỉ cho bản thân mà còn chia sẻ cho người khác

Quan trọng nhất trong quá trình dạy con các bài học từ heo tiết kiệm chính là bố mẹ cần làm gương. Con cái luôn hy vọng mình được trở thành người lớn giống như bố mẹ. Vì vậy, hãy để heo đất tiết kiệm giúp cả nhà mình biết tiết kiệm, biết quản lý chi tiêu, biết tự chủ, biết có trách nhiệm và biết chia sẻ nhé!

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or