Dù trời nóng thế nào thì vào ban đêm, bố mẹ cũng không được làm những việc này để tránh con bị cảm lạnh

Cha mẹ cứ nghĩ trời nóng quá nên làm thế để con mát, nhưng vô tình lại khiến con bị cảm lạnh mà không hề hay biết.

Thời tiết mùa hè sẽ có những ngày nắng nóng lên cao đến đỉnh điểm. Đối với người lớn, nếu nóng quá chúng ta có thể đi tắm hay ngồi trước quạt hoặc điều hòa một cách thoải mái mà không quá ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh lại rất dễ bị sốc nhiệt nếu môi trường thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc sẽ bị cảm lạnh vì được làm mát quá nhiều, hay say nắng do ra ngoài trời chơi.

Để bảo vệ sức khỏe của trẻ sơ sinh trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là vào ban đêm, các cha mẹ nên lưu ý một số việc sau:

1. Không bật máy lạnh ở nhiệt độ thấp

Trong khi có nhiều cha mẹ không dám bật điều hòa, chấp nhận để trẻ chịu nóng vì sợ con sẽ bị nhiễm lạnh, thì lại có một số ông bố bà mẹ chỉnh nhiệt độ cho máy lạnh rõ thấp để con mát “hết nấc” luôn. Theo các bác sĩ, cả hai cách làm trên đều sai. Bởi ở trong môi trường quá nóng hay quá lạnh, trẻ sơ sinh đều dễ bị bệnh như nhau.

Trời nóng thế nào thì vào ban đêm, bố mẹ cũng không được làm những việc này để tránh con bị cảm lạnh - Ảnh 1.
Nhiệt độ máy lạnh quá thấp sẽ làm cho trẻ sơ sinh dễ bị cảm lạnh (Ảnh minh họa)

Việc của cha mẹ cần làm trong những ngày nắng nóng chính là vẫn nên cho con nằm ngủ trong phòng điều hòa, đồng thời chỉnh nhiệt độ của máy lạnh chỉ từ 26 đến 28 độ C. Ở nhiệt độ này, trẻ sẽ có cảm giác mát mẻ vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh. Đây cũng cách vừa giúp bạn tiết kiệm điện lại vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

2. Không để con ở trong phòng máy lạnh quá lâu

Theo quy tắc, để tiết kiệm điện thì mỗi khi bật máy lạnh, chúng ta đều phải đóng kín hết tất cả các cửa, từ cửa chính đến cửa sổ. Điều này giúp đảm bảo nhiệt độ trong phòng giảm nhanh và khả năng giữ nhiệt tốt. Tuy nhiên, nó lại gặp phải một vấn đề là không khí trong phòng không được lưu thông. Và sau một thời gian dài đóng cửa và mở máy lạnh, không khí trong phòng trở nên độc hại đối với sức khỏe của trẻ em.

Trời nóng thế nào thì vào ban đêm, bố mẹ cũng không được làm những việc này để tránh con bị cảm lạnh - Ảnh 2.
Những bộ đồ ngủ body sẽ giúp trẻ giữ ấm cơ thể mà còn không bị lạnh rốn (Ảnh minh họa)

Vì vậy, tốt nhất cha mẹ không nên cho con ở quá lâu trong phòng điều hòa. Thỉnh thoảng, bạn có thể mở cửa phòng 5 – 10 phút để không khí luân chuyển, giảm tình trạng “không khí đục”. Bên cạnh đó, vào ban đêm bạn nên cài đặt máy lạnh ở chế độ ngủ. Nghĩa là ban đầu mới mở, nhiệt độ của máy lạnh ở mức 26 – 27 độ C, nhưng vào giữa đêm, máy lạnh sẽ tự động chỉnh lên 1,2 độ nữa để đảm bảo trẻ không bị lạnh cả đêm.

3. Không để con bị hở bụng trong khi ngủ

Rốn của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, gặp gió lạnh nhiều sẽ khiến con bị nhiễm lạnh qua rốn, gây tiêu chảy, đau bụng. Trong khi đó, đắp chăn cho trẻ sơ sinh lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ như ngạt thở. Vậy nên, mặc cho con một bộ đồ ngủ liền thân dài là sự lựa chọn tốt nhất dành cho cha mẹ. Nếu sợ con bị lạnh, bạn cũng có thể cho con vào trong túi ngủ để đảm bảo con không bị hở rốn.

Dù trời nóng thế nào thì vào ban đêm, bố mẹ cũng không được làm những việc này để tránh con bị cảm lạnh - Ảnh 4.

4. Không cho con nằm trực tiếp trên chiếu điều hòa vào ban đêm

Vào mùa hè, các loại đệm nước, chiếu điều hòa, chiếu trúc lên ngôi. Tuy vậy, cha mẹ không nên cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, nằm ngủ trên các loại đệm chiếu này ở trong phòng máy lạnh. Bởi vì nhiệt độ phòng thấp sẽ càng làm đệm nước, chiều điều hòa mát lạnh, từ đó khiến trẻ bị lạnh lưng, dễ bị cảm.

Ngoài ra, nằm trên một chiếc chiếu quá cứng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của bé. Do đó, cha mẹ nên sắm cho con một chiếc đệm có độ mềm phù hợp. Nếu muốn con nằm chiếu, bạn nên lót thêm một lớp khăn ở phía trên mặt chiếu để vừa bảo vệ làn da của trẻ, vừa giữ cho con không bị lạnh lưng, tránh bị cảm lạnh.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or