Dinh dưỡng cho trẻ 1-3 tuổi: 5 món phải tránh!

Bé 1 tuổi đã có thể ăn nhiều món, vì thế mà thực đơn dinh dưỡng cho trẻ cũng trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, không vì thế mẹ lại cho con ăn càng nhiều càng tốt. Tuyệt đối tránh xa 5 món sau mẹ nhé!

dinh dưỡng cho trẻ, dinh dưỡng cho bé

Khi cho bé ăn rau củ, mẹ nhớ luộc mềm và chia thành những phần nhỏ để bé dễ ăn

1/ Thức ăn dễ hóc nghẹn

Trong thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở độ tuổi này, mẹ nên tránh cho bé ăn các loại thức ăn dễ gây hóc nghẹn. Khi bé tập ăn dặm, bất cứ món ăn nào mẹ cũng nên chia nhỏ khoảng cỡ bằng hạt đậu. Với kích cỡ này, bé sẽ không bị mắc họng khi lỡ nuốt chửng. Thêm một lưu ý nữa: Rau củ nhiều chất xơ nên chế biến thật mềm trước khi cho bé ăn.

2/ Thức ăn cứng, nhỏ

Các loại bánh, kẹo, bắp rang, hoa quả sấy khô nên nằm ngoài thực đơn dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ rất dễ bị hóc khi ăn phải những thức ăn dạng này. Với bánh quy, nhiều mẹ chọn mua dạng mềm để bé tập ăn.

Tuy nhiên, mẹ nên giới hạn lượng thức ăn phụ này. Tập cho bé thói quen ăn đồ ngọt sẽ gây hại cho răng bé, hơn nữa còn có thể dẫn đến nguy cơ trẻ biếng ăn hoặc thừa cân vì nạp quá nhiều đường.

3/ Các loại thạch

Thạch là món tráng miệng và ăn phụ khá ngon dành cho bé lứa tuổi 1-3. Tuy nhiên, nguy cơ gây hóc nghẹn từ món này là rất cao. Thay vào đó, cho bé ăn bánh flan, pudding mềm hoặc sữa chua vẫn tốt và an toàn hơn mẹ nhé.

4/ Thực phẩm chế biến sẵn

Chứa chất bảo quản, lại không đảm bảo về mặt dinh dưỡng, nhiều phụ gia, hương liệu, thực phẩm chế biến sẵn không phải lựa chọn cho thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 1-3 tuổi. Trẻ ăn nhiều đồ ăn này có thể chịu ảnh hưởng không tốt về sức khỏe lẫn thể chất. Để chăm sóc con phát triển toàn diện nhất, mẹ nên chịu khó tự chế biến, nấu nướng phục vụ bữa ăn cho con yêu mẹ nhé.

5/ Thức ăn mềm dính

Kẹo cao su, bơ đậu phộng,… mẹ nên cẩn thận với loại thức ăn mềm dính dạng này. Kẹo cao su đương nhiên phải tránh xa, nhưng còn bơ đậu phộng, thay vì cho bé ăn cả miếng to gây khó nuốt, mẹ phết vào bánh mì hoặc hoa quả cho bé dễ ăn hơn.

6/ Phòng hóc nghẹn cho bé như thế nào?

-Tránh cho bé ăn trên đường đi, ngồi trong xe đẩy, đi xe máy hoặc ô tô.

-Nếu mẹ đang dùng thuốc thoa giảm đau nướu cho bé mọc răng, bé có thể khó nuốt khi ăn vì lợi bị tê. Mẹ nên để ý nhé.

-Không khuyến khích bé vừa ăn vừa chạy, nhảy, chơi, xem tivi hoặc làm gì đó khiến bé mất tập trung ăn uống.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or