Ðể sớm biết trẻ bị thủng màng nhĩ

Con trai tôi 8 tuổi, bị chảy mủ tai. Có người nói cháu bị thủng màng nhĩ nên mới chảy mủ tai. Xin hỏi bác sĩ, làm sao biết trẻ bị thủng màng nhĩ.

Nguyễn Thị Bích (Hà Giang)

tre-thung-mang-nhi

Về cấu tạo giải phẫu, màng nhĩ nằm cuối ống tai ngoài, phân chia tai ngoài và tai giữa, có chức năng  bảo vệ tai giữa và dẫn truyền âm thanh. Nếu màng nhĩ bị thủng sẽ làm cho sức nghe giảm và tai giữa dễ bị nhiễm khuẩn.

Muốn biết trẻ bị thủng màng nhĩ phải dựa vào các triệu chứng thủng màng nhĩ như sau: đột ngột đau nhói trong tai nên trẻ kêu đau và khóc, chảy máu tai, ù tai hoặc điếc. Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa cấp: trẻ bị sốt, đau nhức tai, ù tai, nghe kém, khi màng nhĩ thủng thấy mủ chảy ra ống tai ngoài.

Nếu thủng màng nhĩ do viêm tai giữa thanh dịch thì triệu chứng không rõ ràng vì viêm tai giữa thanh dịch thường không sốt, không đau tai, ít khi bị ù tai, không có chảy dịch ở tai, chỉ có biểu hiện nghễnh ngãng.

Soi tai sẽ nhìn thấy lỗ thủng. Để phòng thủng màng nhĩ ở trẻ cần điều trị tích cực các bệnh về tai mũi họng để tránh bị viêm tai giữa mủ dẫn đến thủng màng nhĩ; không dùng vật nhọn để ngoáy tai… Bạn nên cho con đi khám tại chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán xác định và tư vấn cách điều trị.

AloBacsi.vn
TheoBS. Nguyễn Minh Hạnh – Sức khỏe và Đời sống

Leave a Reply

Or