Dạy trẻ 7 cách chăm sóc mắt ở tuổi học đường

Ngồi học đúng tư thế, ở nơi đủ sáng, vệ sinh kính đeo hàng ngày… giúp trẻ bảo vệ đôi mắt, tăng cường thị lực.

Kỳ vọng từ cha mẹ, ông bà, thầy cô… khiến trẻ chịu nhiều áp lực thành tích học hành. Không ít trẻ vùi đầu vào sách vở, thời gian học ở trường 8 tiếng mỗi ngày ngang với nhân viên công sở.

Ngoài việc căng mắt nhìn hàng chữ nhỏ trong sách, tập trung nghe và ghi chép lời thầy cô giảng bài, trẻ còn pải tìm tài liệu trên màn hình máy tính với ánh sáng xanh độc hại. Theo thống kê của Sở Giáo dục Đào tạo, khoảng 30% học sinh bị cận thị. Ở một số tỉnh thành lớn, con số này lên đến 80%.

day-tre-7-cach-cham-soc-mat-o-tuoi-hoc-duong

Kỳ vọng từ cha mẹ, ông bà, thầy cô… khiến trẻ chịu nhiều áp lực học hành.

Cha mẹ có thể nhắc con chăm sóc đôi mắt bằng những cách dưới đây:

Ngồi học đúng tư thế

Ngồi học sai tư thế khiến trẻ mỏi mắt, hoa mày chóng mặt, đau nhức cột sống cổ. Về lâu dài, mắt có nguy cơ cận thị hoặc tăng nhanh độ cận.

Trẻ cần ngồi học cách bàn hoặc màn hình máy tính 15-20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay.

Học nơi đủ ánh sáng

Ánh sáng yếu, mạnh hay màu vàng đều khiến mắt điều tiết nhiều. Tốt nhất, trẻ nên ngồi học nơi đủ ánh sáng tự nhiên và nhân tạo để bảo vệ đôi mắt. Nên sử dụng đèn công suất thấp, có thau chụp để hạn chế ánh sáng chói từ trên cao. Không ngồi hướng đối diện điều hòa để tránh khô mắt.

Để giảm thiểu ánh sáng chói phản xạ từ máy tính, có thể nâng cấp màn hình hoặc đeo kính phủ lớp phản quang.

Mátxa mắt thường xuyên

Sau mỗi tiết học, trẻ nên nhắm mắt 2-3 phút và mátxa vùng quanh mắt khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn, tránh mỏi điều tiết. Mẹ có thể dạy trẻ cách mátxa đúng là dùng ngón tay xoay nhẹ nhàng vòng quay mắt; vuốt nhẹ vùng bầu mắt trên và bầu mắt dưới; dùng tay day giữa hai chân mày.

Uống đủ nước, ngủ đủ giấc

day-tre-7-cach-cham-soc-mat-o-tuoi-hoc-duong-1

Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày giúp mắt thêm khỏe mạnh.

Trẻ nên uống nhiều nước, khoảng 2 lít và ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để mắt thêm khỏe mạnh. Ngoài ra, nên có chế độ thư giãn hợp lý, tăng cường các hoạt động ngoài trời.

Vệ sinh kính mắt

Khi ra ngoài đường, trẻ nên đeo kính bảo vệ để tránh gió và không khí lạnh làm khô mắt. Hàng ngày nên vệ sinh kỹ các loại kính thuốc bằng xà bông diệt khuẩn để tránh viêm nhiễm và kính nhìn rõ hơn.

Bổ sung dưỡng chất cho mắt

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt như cà rốt, ớt chuông, cà chua, gấc, mỡ cá, lòng đỏ trứng gà…

Hiện có nhiều sản phẩm giúp bảo vệ mắt và tăng cường thị lực cho trẻ, chứa các dưỡng chất thiết yếu có tác dụng cải thiện vi tuần hoàn, chống oxy hóa và cải thiện cấu trúc biểu mô mắt như astaxanthin, bilberry extract (cao việt quất), lutein, vitamin A, B2. Đặc biệt, astaxanthin chiết xuất từ vi tảo lục Nhật Bản là dưỡng chất tốt cho đôi mắt, giúp bảo vệ tế bào thị giác trước sự tấn công của gốc tự do, nâng cao khả năng điều tiết và thị lực cho trẻ.

Khám mắt định kỳ

Khi thấy các triệu chứng của tật khúc xạ như phải nheo mắt mới thấy chữ, nhìn chữ và vật bị nhòe, khô và mỏi mắt, sưng đỏ, viêm bờ mi…, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ nhãn khoa.

Nếu được chẩn đoán mắc tật khúc xạ, trẻ cần đeo kính đúng số, tái khám định kỳ 6 tháng một lần. Đeo kính sai số có thể làm tăng nhanh độ cận.

 Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or