Dạy con kỹ năng tự vệ an toàn

Trước những bất trắc của xã hội xung quanh, người mẹ luôn cảm thấy lo lắng cho con mình khi ra đường như bị bắt cóc, bị tấn công đột ngột. Dưới đây là những cách mẹ có thể dạy cho bé và luyện tập thường xuyên để bé có khả năng tự phòng vệ cho mình an toàn nhất có thể.

Mẹ hãy dạy con những kỹ năng tự vệ cho bản thân. Ảnh minh họa: Getty Images

 

Kỹ năng đề phòng kẻ bắt cóc

Trẻ em thường ngây thơ, dễ bị dụ, dễ làm quen nên dễ đi cùng với người lạ, đặc biệt là khi người ấy biết tên của bé. Bạn cần dạy cho con biết rằng người lạ bỗng nhiên tiếp cận con thường là có mục đích không tốt. Khi đó con cần tránh nói chuyện với họ, dù họ có nói gì, đồng thời quay về lớp học ngay hoặc chạy đến người thân ngay lập tức (nếu đang ở siêu thị, công viên hay chỗ đông người).

Dạy con đối đáp với người lạ như: “Cháu không quen cô/chú. Mẹ/bố cháu ở kia, để cháu hỏi ý mẹ đã”. Hơn nữa, mẹ cần mô tả chi tiết cho con về những “người lạ an toàn” như cảnh sát giao thông, bảo vệ, nhân viên bán hàng trong siêu thị… những người bé có thể nhờ giúp đỡ khi bị lạc, có người theo dõi.

Dạy bé không được nhận thức ăn, thức uống từ người lạ ở bất cứ nơi đâu. Những thứ này thường chứa thuốc mê nhằm làm bé mất ý thức để dễ thực hiện hành vi bắt cóc.

Những mánh khóe lừa gạt mà bọn bắt cóc thường nói để dụ dỗ bé là:

– Cô là bạn của mẹ con, mẹ gửi cho con một món quà. Cô để nó ở xe, con đến lấy nhé.

– Cha/mẹ con đang bị tai nạn, hãy theo cô đến đó ngay.

– Có một bà cụ bị gãy tay, con đến phụ cô giúp bà lão đó nha.

– Có con chó bị kẹt trong góc, cô lớn quá không chui vào được, con đến cứu chúng nha.

– Cô đang đến nhà con chơi, cô chở con về nhà cho nhanh.

– Có con mèo bị bỏ rơi ngoài kia, con ra mang nó về nuôi đi.

– Có bạn muốn gặp con, bạn nhờ cô nhắn con ra ngoài đó.

Bị trấn lột, tấn công trên đường

Dù bé không mang nhiều tài sản, nhưng cũng có thể là mồi ngon của những kẻ cùng đường. Hoặc một số bạn cùng lớp, cùng trường cũng có thể tấn công bé chỉ vì quá thích món đồ nào đó của bé. Để tránh điều đáng tiếc, mẹ cần dặn con những điều sau:

– Nếu tên cướp dùng dao, kim tiêm để khống chế, đòi tài sản, bé hãy làm theo yêu cầu. Điều quan trọng lúc này là bảo đảm an toàn tính mạng, việc kêu cứu hoặc giằng co có thể khiến tên cướp ra tay hại bé. Hãy cố gắng quan sát để tìm ra đặc điểm nhận dạng của tên cướp như màu da, cao hay thấp, gầy hay mập… hoặc nhớ bảng số xe để báo công an sau đó.

– Nếu thấy tên cướp không có hung khí, lại có người gần đó, bé hãy chạy đến nhà xung quanh nhờ người lớn ở gần đó giúp và tri hô: “Cướp, cướp”, không la hét chung chung như “cứu, cứu với” khiến người đi đường nghĩ trẻ đang đùa giỡn.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or