Dạy con biết nghe lời

Trẻ con rất dễ mất tập trung và hay để tâm vào những thứ xung quanh mình hơn là lời mẹ nói. Càng đến tuổi đi học, con càng lơ là và đôi lúc mẹ nói bên tai, con vẫn ngơ ngác không nghe thấy gì. Đừng vội trách con, bố mẹ cần biết rằng, để giao tiếp tốt với con, bố mẹ cũng cần có kỹ thuật đấy.

day con biet vang loi

Luôn nhớ 4 điều khi nói chuyện với con:

1. Cúi thấp xuống ngang hàng với con
Nếu muốn con thật sự nghe thấy những gì mình nói, bố mẹ nên cúi thấp xuống cho ngang hàng với con, nếu không thể ngồi xổm thì hãy ngồi bệt xuống và đặt con ngồi trong lòng mình. Nhìn vào mắt, nói một cách bình tĩnh và từ từ những gì bố mẹ cần. Đừng mơ hồ hay lảm nhảm và đừng cố gắng gây ấn tượng với con bằng mớ từ vựng tuyệt vời nhưng quá cao siêu của người lớn.
Khuyến khích con nhìn vào mắt bố mẹ khi giao tiếp, điều đó sẽ giúp con tập trung hơn.

Mother talking to her son
Mother talking to her son

2. Sử dụng các từ đơn giản
Bố mẹ có bao giờ rơi vào trường hợp nói một câu gì đó với con nhưng bị con hỏi ngược lại không? “Con phải có trách nhiệm dọn dẹp phòng” và con hỏi lại “trách nhiệm nghĩa là gì vậy bố?” và bố thì đứng hình không biết phải giải thích thế nào.
Với trẻ nhỏ, những lời người lớn nói ra rất khó chạy vào tai và có vào rồi cũng không có ở lâu được, chưa kể, bố mẹ nói một đằng, con có thể nghe một nẻo, và hiểu theo một kiểu khác. Lúc này, con không tập trung là chuyện dễ hiểu.
Hãy nói với con bằng những từ đơn giản mà bố mẹ chắc rằng con sẽ hiểu, nói thẳng vào vấn đề, nói đúng việc mà con phải làm hoặc phải ngừng làm ngay lập tức. Con sẽ dễ dàng hiểu được thái độ của bố mẹ và việc mình phải làm là gì. Để chắc ăn hơn, bố mẹ có thể hỏi ngược lại con là con có hiểu bố mẹ vừa nói gì không. Đây là một bài kiểm tra về độ tập trung của con, vừa kiểm tra được khả năng diễn đạt và dùng từ của chính mình.
Đó là lý do những ông bố bà mẹ thành công thường có lối nói rất đơn giản, ngắn gọn với con mình, bao gồm những câu cực kỳ ngắn, chỉ vì nó dễ hiểu với con.
Tuy nhiên bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên dành thời gian trò chuyện nhiều hơn với con để phát triển vốn từ vựng. Hãy nhớ là không được cáu khi con hỏi nhiều lần mà phải kiên nhẫn giải thích đấy.

Mother talking to son on the sofa
Mother talking to son on the sofa

3. Rõ ràng
Thời gian tập trung của trẻ con rất là ngắn. Trong khoảng thời gian đó, nếu bố mẹ không nói được hết những gì cần nói thì con sẽ không tài nào nắm bắt được và chuyển qua quan tâm cái khác. Mặt khác, nếu bố mẹ nói xong ngay, con chưa hiểu điều gì sẽ hỏi để biết thêm thông tin.
Phải nhớ: không nói dông dài, không giải thích lan man, nói chính xác những gì mình muốn một cách rõ ràng.
Con không phải không lắng nghe, chỉ là con chưa phải người lớn, chưa thể lắng nghe như bố mẹ mong muốn. Bố mẹ không thể ép buộc, hối lộ, van vỉ để con lắng nghe khi con không quan tâm. Ngay cả khi bố mẹ đang nói nửa chừng con đã bỏ đi hay díp mắt lại hoặc nhìn chằm chằm vào một thứ gì đó hấp dẫn hơn nếu như con cảm thấy chán hoặc mệt mỏi.

USA, New Jersey, Jersey City, Mother with daughter (8-9) talking on bed
USA, New Jersey, Jersey City, Mother with daughter (8-9) talking on bed

4. Không hét lên
La hét là cách tồi tệ nhất trong số những cách giao tiếp. Và nó cũng chứng tỏ bố mẹ đang cảm thấy bất lực trong việc trò chuyện với con.
Khi bố mẹ la hét, một điều chắc chắn là con sẽ bỏ ngoài tai tất cả những thông tin đang được phát ra với công suất lớn kia. Tất cả những gì con cảm thấy sẽ là buồn bã, giận dữ, chán nản, mệt mỏi… và con có thể nghĩ bố mẹ thật đáng sợ! Bố mẹ sẽ mất điểm trong mắt con, cả bố mẹ và con đều thấy tồi tệ.
Khi bố mẹ cảm thấy tức giận và bực tức, hãy ra khỏi phòng và tìm cách làm cho mình bình tĩnh lại. Sau đó quay vào gặp con và bắt đầu lại.
Nhiệm vụ cũng như mục đích của bố mẹ chỉ là con hiểu được mình muốn nói gì, vì thế hãy làm điều đó một cách bình tĩnh. Nếu hét lên, bố mẹ đã thừa nhận với con rằng, mình đang mất kiểm soát trong cuộc trò chuyện với con.
Thêm vào đó, cách ứng xử của bố mẹ đang là hình mẫu của con sau này. Nói chuyện với con là dạy con giao tiếp với mọi người, nếu hét lên, sau này con cũng sẽ hét lên khi muốn nói gì đó chứ không phải bình tĩnh trình bày ý kiến.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or