Dạy bé học qua các ứng dụng trên điện thoại

Trẻ mầm non ngày nay am hiểu công nghệ một cách đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, làm cách nào để cho trẻ chơi với smartphone (điện thoại thông minh) mang lại hiệu quả giáo dục mà vẫn vui vẻ?

Bé con 4 tuổi của bạn có sử dụng thông thạo smartphone của ba mẹ? Bé có chạm vào màn hình cảm ứng và thao tác như thể bé được sinh ra để làm chính xác những điều đó? Nếu câu trả lời là “có”, con của bạn không phải là dân công nghệ tí hon duy nhất đâu.

Trẻ em dưới 6 tuổi có khả năng tiếp cận riêng đối với các sản phẩm công nghệ. Và cũng không có gì lạ nếu bạn thấy một đứa bé 2 tuổi tự tin chạm vào màn hình điện thoại và nhấn những phím trên màn hình.

Bạn có thể tận dụng sự hấp dẫn của smartphone với trẻ để dạy bé học. Đừng quên rằng việc tiếp thu sẽ hiệu quả hơn khi bé học một cách vui vẻ.

Không nên để thời gian chơi với smartphone của bé bị phí phạm. MarryBaby chia sẻ cùng bạn một vài mẹo để thời gian “chơi” với smartphone của bé trở nên có ích nhất.

Chọn những ứng dụng có chất lượng
Không đơn giản là đưa điện thoại hay máy tính bảng cho bé rồi để mặc bé “vọc”, bạn cần chọn lựa một ứng dụng có chất lượng. Nên tìm kiếm những ứng dụng vừa có thể khiến bé thích thú vừa giúp bạn nhận ra điểm mạnh của trẻ, như các trò chơi xếp hình, kể chuyện, âm nhạc, hình ảnh, toán học, nhập vai,… dành cho trẻ em. Đây là cơ hội cho békhám phá và học hỏi những điều mới lạ.

Chơi cùng với bé
Đưa điện thoại cho một đứa trẻ đang quấy khóc có thể là cách dễ nhất để lấy lại không gian yên tĩnh cho bạn làm việc.

Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng nên tham gia cùng với bé, có thể đơn giản chỉ là ngồi nhìn trẻ chơi game hay lướt web. Bạn cũng có thể hỏi bé những câu hỏi để khuyến khích bé suy nghĩ tìm ra đáp án, từ đó nâng cao khả năng tư duy. Nếu trẻ chơi game và bị kẹt ở một màn khá dễ, thử hỏi bé xem bé có cần sự giúp đỡ hay không.

Dạy bé học qua các ứng dụng trên điện thoại

Giữ cân bằng
Bất kể bé tham gia hoạt động nào, tính điều độ là rất cần thiết. Bạn đừng quên, cách tốt nhất để phát triển đầu óc non trẻ của bé là cho bé khám phá và tương tác với mọi người. Không thể phủ nhận những lợi ích mà các ứng dụng giáo dục có thể mang lại, nhưng công nghệ không thể biến trẻ em thành những thiên tài, nó chỉ giúp bé có thêm thông tin mà thôi. Do đó, cần chắc chắn rằng thời gian ngồi bên màn hình không lấn át thời gian dành cho các hoạt động giáo dục khác. Bạn cũng cần đặt một giới hạn thời gian ngay từ những lần đầu tiên cho bé chơi với smartphone.

Người lớn cần là tấm gương
Thái độ của bạn đối với công nghệ thông tin có ảnh hưởng quan trọng đến mối liên hệ giữa trẻ và công nghệ. Nếu bạn thường xuyên dán mắt vào màn hình máy tính đến mức không có thời gian trả lời những câu hỏi của con, sẽ không ngạc nhiên nếu bé có thói quen tương tự sau này. Lần tới, khi bạn có ý định nghe điện thoại khi đang chơi với con hoặc lướt web khi đang đi xe buýt cùng bé, bạn nên nghĩ tới tác động của những việc này lên bé.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or