Dấu hiệu sẩy thai sớm, bạn có thể làm gì?

Sảy thai sớm (trong 3 tháng đầu) phổ biến đến mức nhiều bác sĩ sản phụ khoa xem đây là một phần bình thường của quá trình sinh sản.

Thông tin này chẳng làm vơi đi nỗi đau mất mát của các bà mẹ đã từng sảy thai chút nào. Tuy vậy, bạn có thể sẽ yên tâm và có nhiều cơ hội giữ được em bé hơn nếu hiểu hơn về các nguyên nhân phổ biến nhất gây sảy thai sớm.

1. Nguyên nhân sảy thai: Nhiễm sắc thể bất thường

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Nhiễm sắc thể không tương xứng là nguyên nhân của ít nhất 60% số ca sảy thai. Nhiễm sắc thể là những cấu trúc nhỏ xíu có trong mỗi tế bào, có nhiệm vụ mang bộ gien di truyền của người; mỗi chúng ta có 23 cặp nhiễm sắc thể với một nửa từ mẹ và một nửa từ cha. Khi trứng gặp tinh trùng, có thể do trứng hoặc tinh trùng bị lỗi khiến nhiễm sắc thể không thể khớp với nhau theo đúng quy cách. Trong trường hơp này, phôi thai được thụ tinh sẽ có bất thường về nhiễm sắc thể và thai kỳ thường sẽ chấm dứt sớm, tức sảy thai. Các cặp vợ chồng bị sảy thai liên tiếp từ hai lần trở lên có thể tiến hành kiểm tra nhiễm sắc thể của mình để xác định hoặc loại trừ nguyên nhân sảy thai. (Nhiễm sắc thể bất thường có thể không có biểu hiện hay ảnh hưởng nào đối với bạn nhưng có thể khiến bạn không thể giữ được em bé của mình.)

7 nguyên nhân gây sảy thai sớm phổ biến nhất

Bạn có thể làm gì?

Nếu bạn đã sảy thai một lần, hãy kiên nhẫn! Bạn vẫn có cơ hội rất lớn để có một thai kỳ an toàn và cho ra đời một em bé khỏe mạnh sau đó.

Tuy nhiên, nếu bạn lại sảy thai lần nữa, hãy nghĩ đến việc xét nghiệm nhiễm sắc thể để xác định liệu nguyên nhân sảy thai có phải do bất thường nhiễm sắc thể hay không. Nếu nhiễm sắc thể của bạn bình thường, bác sĩ có thể sẽ tư vấn và tìm hiểu các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng sảy thai liên tiếp của bạn.

2. Nguyên nhân sảy thai: Tử cung bất thường và thiểu năng cổ tử cung

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Nếu tử cung của bạn bị “dị dạng” hoặc chia ngăn – còn gọi là tử cung có vách ngăn – phôi thai không thể làm tổ trên thành tử cung hoặc nếu đã làm tổ thì phôi không nhận được dinh dưỡng đủ để tồn tại, và gây sảy thai. Tử cung bất thường chiếm khoảng 10% nguyên nhân gây sảy thai. Bên cạnh đó, cổ tử cung yếu hoặc không hoàn thiện về chức năng cũng là một vấn đề khác dẫn đến sảy thai: vào cuối tam cá nguyệt thứ nhất, thai nhi đã đủ lớn để tác động lên cổ tử cung, và nếu cổ tử cung yếu, nó có thể không giữ được thai nhi bên trong tử cung.

Bạn có thể làm gì?

Bác sĩ có thể không phát hiện được vấn đề này cho đến khi bạn bị sảy thai hoặc thai kỳ của bạn không thuận lợi. Tin tốt lành là vách ngăn tử cung có thể được chữa trị bằng phẫu thuật, và cổ tử cung yếu có thể được gia cố bằng cách khâu cố định cổ tử cung tạm thời. Bạn cũng có thể được yêu cầu nằm nghỉ tại nhà hoặc nhập viện theo dõi trong một phần thai kỳ.

3. Nguyên nhân sảy thai: Rối loạn miễn dịch

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Khi bạn nhìn nhận việc cơ thể phụ nữ xem tinh trùng như một dị vật từ bên ngoài thâm nhập cơ thể, bạn có thể thắc mắc vì sao phụ nữ có thể mang thai. Trong phần lớn các trường hợp cấn thai, trứng đã thụ tinh sẽ gửi một thông điệp đến người mẹ rằng “đừng đối xử với con như một con vi trùng”, nhờ đó thai kỳ được duy trì. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bào thai không được chấp nhận bởi cơ thể người mẹ. Kháng thể kháng phospholipid – một loại kháng thể tấn công chính những mô của cơ thể bao gồm cả bào thai – được cho là nguyên nhân của nhiều ca sảy thai không rõ nguyên nhân.

Bạn có thể làm gì?

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này. Mặc dù các phương pháp điều trị hiện vẫn chỉ dừng ở mức thử nghiệm nhưng đã có một số trường hợp được điều trị thành công với aspirin, heparin (chất gây loãng máu) và steroid nhất định.

4. Nguyên nhân sảy thai: Vấn đề tuyến giáp (cường giáp và nhược giáp) và bệnh tiểu đường không được kiểm soát

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Các vấn đề về tuyến giáp và tiểu đường không được kiểm soát đều gây ra môi trường tử cung “bất lợi” cho sự tồn tại của phôi thai bên trong tử cung.

Bạn có thể làm gì?

Thay đổi lối sống theo lời khuyên của bác sĩ và tuân thủ đầy đủ các chỉ định điều trị nếu bạn bị chẩn đoán tiểu đường. Các vấn đề về tuyến giáp thường có thể được điều trị bằng thuốc.

7 nguyên nhân gây sảy thai sớm phổ biến nhất
5. Nguyên nhân sảy thai: Buồng trứng đa nang (PCOS)

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Đây được xem là một nguyên nhân mới gây sảy thai tái phát. Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có nồng độ nội tiết tố nam testosterone quá cao, cùng với các yếu tố khác, gây nên sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Cả với những phụ nữ không mắc tiểu đường, đa nang buồng trứng gây kháng insulin ngăn cản sự hình thành và phát triển của lớp nội mạc tử cung – làm thai khó hoặc không bám được vào thành tử cung – gây sảy thai. Ước tính có khoảng từ 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang.

Bạn có thể làm gì?

Điều trị với thuốc uống chữa tiểu đường có thể giúp giảm sảy thai thành công ở phụ nữ bị đa nang buồng trứng.

6. Nguyên nhân sảy thai: Nhiễm khuẩn

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Nhiều vi sinh vật sinh sống vô hại – thậm chí là có ích – ở cơ quan sinh sản của cả nam giới và phụ nữ, nhưng một số loại vi khuẩn có thể gây nên vấn đề, bao gồm cả việc làm tăng nguy cơ sảy thai. Hai trong số đó là mycoplasma hominis và ureaplasma urealyticum, sinh sống ở vùng sinh dục của cả nam giới và phụ nữ khỏe mạnh. Ở phụ nữ, nhiễm các loại vi khuẩn này có thể làm viêm nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) khiến cho bào thai không thể phát triển được. Tình trạng nhiễm khuẩn này không có một triệu chứng nào và chỉ có thể được phát hiện qua xét nghiệm vi sinh.

Bạn có thể làm gì?

Các chứng nhiễm khuẩn này có thể được điều trị dễ dàng bằng kháng sinh.

7. Nguyên nhân sảy thai: Lối sống (thuốc lá, rượu bia, lạm dụng thuốc, độc tố môi trường…)

Vì sao nó dẫn đến sảy thai?

Nicotine truyền qua nhau thai và gây trở ngại cho nguồn cung cấp máu đến thai nhi và sự phát triển của thai nhi. Những người hút thuốc (kể cả hút thuốc thụ động) có tỷ lệ sảy thai cao gấp hai lần so với người không tiếp xúc với thuốc là và khói thuốc; uống nhiều hơn hai phần đồ uống chứa cồn mỗi ngày cũng có liên quan đến sảy thai; bên cạnh đó, sử dụng các loại thuốc kích thích trong giai đoạn chuẩn bị hoặc đang mang thai là điều hoàn toàn dại dột. Và cuối cùng, những phụ nữ làm việc trong một số môi trường nguy cơ như làm nông (tiếp xúc với hóa chất trừ sâu, phân bón…), phòng máy, phòng nha và các bệnh viện cũng có tỉ lệ sảy thai không rõ nguyên nhân cao hơn bình thường.

Bạn có thể làm gì?

Hãy từ bỏ tất cả những thói quen có hại trước khi bạn lên kế hoạch sinh con vì điều đó sẽ giúp làm tăng tỷ lệ mang thai khỏe mạnh và an toàn cho chính bạn và con. Nếu bạn lo ngại môi trường sống hoặc làm việc của mình không lành mạnh, hãy nhờ bác sĩ tư vấn và hãy chấp nhận rằng có thể bạn phải hy sinh một vài thứ trước mắt cho “thế hệ sau” của mình.

Kết: Dấu hiệu sảy thai

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, rỉ máu thấm khố là bình thường, nhưng nếu bạn ra máu giống như đang hành kinh kèm theo đau bụng (có thể đau dữ dội) thì có thể bạn đã bị sảy thai và nên đi cấp cứu ngay. Bác sĩ sẽ kiểm tra cổ tử cung của bạn, nếu nó giãn ra, có khả năng thai đã sảy. Nếu bị sảy thai sớm, có thể bạn sẽ không cần phải điều trị y tế gì cả vì thai sẽ tự đào thải, nhưng một số trường hợp đòi hỏi phải tiến hành thủ thuật mở cổ tử cung để nạo sạch các mô thai còn sót lại trong buồng tử cung.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or