Dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên nhận biết sớm và chính xác nhất

Những dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên chính là những dấu hiệu có kinh như chảy máu âm đạo, chuột rút, đau lưng, đầy hơi, đau đầu…và sau đó từ 10 – 19 ngày trứng được thụ tinh tạo thành phôi thai, khi có dấu hiệu có thai đã ở tuần thứ 4 của thai kỳ.

Mang thai 1 tuần hay tuần đầu chính là ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Thời điểm trứng rụng và thụ tinh khó xác định nên những dấu hiệu thể hiện chu kỳ kinh nguyệt dễ phát hiện hơn nên được lấy làm mốc tính tuần thai. Các bác sĩ nói mang thai 1 tuần có nghĩa là bạn vẫn đang trong giai đoạn ra máu kinh nguyệt và chưa mang thai. 

Nếu chị em phát hiện mình có thai thì tuần có máu kinh nguyệt được tính là tuần đầu tiên của thai kỳ và thời điểm phát hiện có dấu hiệu mang thai sẽ là khoảng 4 tuần. 

Dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên 

Khi mang thai tuần đầu tiên các triệu chứng gặp phải là những dấu hiệu điển hình của chu kỳ kinh nguyệt vì lúc này mẹ đang ra máu kinh và đang chưa có thai. Những khi trứng được thụ tinh thì những dấu hiệu này được gọi là dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên. Những dấu hiệu này sẽ xuất hiện và diễn trang khoảng 3 –  7 ngày.Những dấu hiệu đó là:

1. Chảy máu âm đạo 

Lớp niêm mạc tử cung tích tụ từ lúc hết kinh của tháng trước cho đến thời điểm có kinh của tháng này đã dày lên và bắt đầu bong ra, gây nên hiện tượng chảy máu, đây là máu kinh, không phải máu báo thai. 

dau hieu mang thai tuan dau tien nhan biet som va chinh xac nhat - 1

Có thai tuần đầu tiên chính là lúc đang có kinh (Ảnh minh họa)

2. Đau lưng dưới và chuột rút 

Để giải phóng các lớp niêm mạc tử cung thì tử cung co bóp đẩy lớp niêm mạc bong tróc ra ngoài khiến lưng và bụng của phụ nữ bị đau. 

3. Đầy hơi 

Các hormone hoạt động mạnh hơn và gây nên hiện tượng đầy hơi ngay trước và trong thời kỳ kinh nguyệt. 

4. Thay đổi tâm trạng 

Sự gia tăng hormone trong kỳ kinh khiến cơ thể phụ nữ khó chịu, làm thay đổi cảm xúc, dễ cáu gắt hơn, mệt mỏi hơn. 

5. Đau đầu 

Khi kinh nguyệt chuẩn bị xuất hiện và trong thời gian xuất hiện thì nhiều chị em thấy đau nửa đầu, nguyên nhân cũng do các hormone thay đổi gây nên. Các chị em có thể làm giảm tình trạng này bằng các bài tập giảm đau hoặc chườm túi nước đá. 

Dấu hiệu có thai tuần đầu tiên trong bụng mẹ 

Tuần đầu tiên của thai kỳ là lúc mẹ vẫn chưa có thai, cơ thể tiết ra niêm mạc tử cung của tháng trước và bắt đầu bong và chảy máu, sau đó sẽ bắt đầu một quá trình hình thành mới, trứng bắt đầu rụng. 

Trong cơ thể mẹ bắt đầu giải phóng 1 hoặc một số quả trứng (hiếm gặp) trong khoảng từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 19 của chu kỳ kinh hoặc trong khoảng 14 ngày trước khi kỳ kinh khác tiếp đến. Vào lúc này, trứng được gặp tinh trùng và tiến hành thụ tinh trong khoảng 12 – 24h sau đó. 

dau hieu mang thai tuan dau tien nhan biet som va chinh xac nhat - 3

Trong khoảng từ ngày thứ 10 – 19 của chu kỳ kinh trứng sẽ rụng và quan hệ sẽ được thụ tinh (Ảnh minh họa)

Sau khi trứng được thụ tinh và chúng cần từ 7 – 14 ngày để làm tổ trong tử cung của người mẹ. Sau khi làm tổ thành công sẽ có những dấu hiệu như ra máu báo thai, trễ kinh, đau ngực, buồn nôn, mệt mỏi và thường xuyên đi tiểu… thì đó là dấu hiệu có thai 4 tuần sớm nhất. 

Dấu hiệu có thai sớm dễ nhận biết nhất 

Như đã nói, sau khi trứng được thụ tinh và trong khoảng từ 7 – 14 ngày chúng làm tổ thành công cơ thể mẹ lúc này sẽ xuất hiện những dấu hiệu có thai sớm nhất. Những dấu hiệu đó là:

1. Ra máu báo thai 

Theo Healthline, sau từ 10 – 14 ngày kể từ khi trứng được thụ tinh máu báo thai sẽ xuất hiện (thai ở tuần thứ 4), phôi thai di chuyển để bám vào lớp nội mạc tử cung khiến chúng bị bong nhẹ và gây nên hiện tượng chảy máu nhẹ. Máu này được gọi là máu báo có thai có màu hồng hoặc đỏ, nâu. Lượng máu ra rất ít, dùng khăn giấy thấm cũng được. Thời gian ra máu này chỉ khoảng 3 ngày. 

dau hieu mang thai tuan dau tien nhan biet som va chinh xac nhat - 4

Máu báo có thai xuất hiện trong khoảng tuần thai thứ 4 (Ảnh minh họa)

2. Trễ kinh 

Trứng được thụ tinh trong khoảng ngày thứ 10 – 19 của chu kỳ kinh và sau khi làm tổ thành công cơ thể sẽ tiết ra hormone hCG, hormone này giúp cơ thể duy trì thai kỳ và khiến buồng trứng giảm bớt sự tích trứng mỗi kỳ kinh nguyệt đồng thời sẽ không có kỳ kinh nguyệt nào xuất hiện nữa cho tới sau sinh. Mẹ bị trễ kinh là thai đã ở trong tuần thứ 4. 

3. Chuột rút 

Từ khoảng 6 – 12 ngày sau khi trứng được thụ tinh thành công sẽ di chuyển về phía tử cung và đây cũng là thời gian mẹ cảm thấy bị chuột rút. Dấu hiệu chuột rút này khá giống giới chuột rút trong kỳ kinh nguyệt và mẹ thường hay bỏ qua. 

dau hieu mang thai tuan dau tien nhan biet som va chinh xac nhat - 5

Sau khi trứng được thụ tinh và bắt đầu làm tổ mẹ có cảm giác bị chuột rút giống với lúc có kinh (Ảnh minh họa)

4. Dịch âm đạo 

Dấu hiệu mang thai tuần đầu của một vài mẹ bầu là sự xuất hiện khí hư màu trắng hoặc trắng đục. Đây là dấu hiệu có bầu điển hình và rất sớm do sự thay đổi dày lên của thành tử cung. 

5. Đau ngực 

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ thì chỉ sau 1 – 2 tuần khi trứng được thụ tinh thành công các hormone trong cơ thể mẹ thay đổi làm cho lượng máu lên bầu ngực nhiều hơn khiến chúng có cảm giác bị căng tức, sưng lên, chạm vào thấy đau và đầu núm vú sẫm màu hơn. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết có thai sau 7 ngày mẹ không nên bỏ qua. 

dau hieu mang thai tuan dau tien nhan biet som va chinh xac nhat - 6

Đau ngực sẽ xuất hiện sau 1 – 2 tuần kể từ khi trứng được thụ tinh (Ảnh minh họa)

6. Cảm giác mệt mỏi 

Progesterone tăng đột ngột khi trứng thụ tinh thành công và làm tổ khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, một vài yếu tố khác làm giảm lượng máu, lượng đường trong máu khiến bà bầu cảm thấy choáng váng, đôi khi thấy muốn ngất xỉu. 

Ngoài những dấu hiệu có thai sớm (trong khoảng thai 4 tuần tuổi) này thì có nhiều mẹ sẽ thấy ốm nghén, táo bón, tiểu nhiều hơn, xì hơi… Và các hiện tượng này sẽ rõ rệt hơn hẳn ở những tuần thai tiếp theo. 

Những dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên không khó nhận biết bởi chúng là dấu hiệu của kỳ kinh. Sau từ 7 – 14 ngày từ lúc rụng trứng và có quan hệ tình dục. Trứng gặp tinh trùng mẹ sẽ thấy dấu hiệu có thai sớm. 

Theo Eva

Leave a Reply

Or