Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung và cách xử trí

Mang thai an toàn, khỏe mạnh là niềm mong ước của tất cả phụ nữ nhưng đôi khi có những bất thường  trong thai kỳ không thể tránh được. Một trong số đó là mang thai ngoài tử cung.

1. Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã được thụ tinh nhưng không phát triển trong lòng tử cung mà ở một vị trí khác (thường gặp nhất là vòi trứng). Thai ngoài tử cung có thể bị vỡ, gây chảy máu ồ ạt và đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Hormone HCG tăng cao

Dù mang thai ngoài tử cung nhưng nồng độ HCG trong cơ thể bà bầu vẫn tăng cao và có thể dễ dàng nhận biết qua que thử thai.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung và cách xử trí 2

Chậm kinh hoặc rong huyết

Giống như những phụ nữ mang thai thông thường, người mang thai ngoài tử cung cũng có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt như chậm kinh, ra máu hoặc rong huyết. Một số trường hợp ra máu kéo dài trước ngày hành kinh nên không nghĩ tới khả năng có thai. Số khác có hiện tượng ra máu rồi lại hết còn gọi là rong huyết.

Bà bầu có thai bình thường khi ra máu là những đốm nhỏ màu hồng hoặc nâu nhạt. Nếu mang thai ngoài tử cung, máu ít, bầm đen và không đông. Đây là dấu hiệu quan trọng để nghi ngờ và phát hiện sớm bệnh.

Đau bụng dưới

Hiện tượng này  gặp ở tất cả các trường hợp bất thường trong thai kỳ. Đối với phụ nữ mang thai ngoài tử cung, đau bụng thường âm ỉ, đau một bên và thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

Phát hiện túi thai ngoài tử cung khi thăm khám

Thăm khám là cách chẩn đoán thai ngoài tử cung chính xác nhất. Việc này cần được tiến hành tại các cơ sở y tế chuyên khoa Sản. Siêu âm cho thấy không có túi thai nằm trong lòng tử cung. Để xác định chính xác hơn vị trí túi thai, có thể tiến hành nội soi ổ bụng.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung và cách xử trí 3

2. Cách xử trí thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là bất thường nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng sản phụ. Nếu túi thai bị vỡ, máu sẽ chảy ồ ạt vào ổ bụng, người bệnh mất máu cấp, vô cùng đau đớn dẫn đến ngất xỉu. Ngoài ra, bệnh lý còn ảnh hưởng đến tính mạng và khả năng có con về sau.

Do đó, khi nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, người phụ nữ cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trong quá trình thăm khám, người bệnh cần kể rõ các dấu hiệu mang thai bất thường của mình như kết quả thử thai, chậm kinh, đau bụng, ra máu. Đặc biệt, đối với những người đã từng có bệnh lý phụ khoa, nạo phá thai hoặc phẫu thuật ở vùng bụng trước đây thì cần báo cụ thể với bác sĩ.

Rất có thể một trong số đó là nguyên nhân dẫn tới mang thai ngoài tử cung. Không nên vì ngại ngần mà che giấu, để ảnh hưởng tới quá trình thăm khám và điều trị chính xác.

 Theo Nhatkybe.vn

Leave a Reply

Or