Dấu hiệu chứng tỏ thai nhi đã chúc đầu vào xương chậu, sẵn sàng chào đời trong vài ngày tới, mẹ sẵn sàng nha!

Vào cuối thai kỳ, khoảng tuần 35, thai nhi sẽ quay đầu để chuẩn bị cho thời khắc lọt lòng mẹ. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng quay đầu đúng thời điểm, thậm chí có những bé không quay đầu, tức đầu nổi lềnh bềnh thay vì lọt vào khung xương chậu của mẹ. Đây là một hiện tượng có thể dẫn đến những biến chứng bất ngờ vào cuối thai kỳ như bong nhau sớm, rụng cuống rốn sớm… rất nguy hiểm.

 

quay-dau-2
Vào cuối thai kỳ thai nhi sẽ quay đầ u để chuẩn bị cho quá trình lọt lòng


Chính vì vậy việc nhận ra những dấu hiệu cho thấy thai nhi đã quay đầu rất quan trọng. Nếu các mẹ sinh lần đầu vẫn còn mơ hồ về cảm giác thai chúc đầu xuống thì hãy theo dõi những dấu hiệu sau nhé!

Tăng áp lực bụng dưới

Bụng dưới là phần bụng sẽ bị gấp nếp khi ngồi . Nếu thai nhi lộn đầu, mẹ sẽ cảm nhận một áp lực lớn đè lên phần bụng dưới. Đó cũng là lúc khoảng cách giữa tử cung và ngực của mẹ gia tăng. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng cảm nhận được điều này vì nó còn phụ thuộc vào độ dày mỏng của thành bụng. Chính vì vậy có một cách hay hơn để mẹ kiểm tra bụng dưới đó là nhờ bố áp tai vào cảm nhận.


Dễ thở hơn

Khi thai nhi chúc đầu mẹ sẽ có cảm giác dễ thở hơn nhiều do thai đã dồn xuống dưới, không còn tạo áp lực lớn lên phổi của mẹ. Cảm giác này rất rõ so với tam cá nguyệt thứ hai nên không khó để mẹ có thể nhận ra.

Ăn uống dễ dàng hơn

Sau khi thai lộn ngược, các mẹ sẽ cảm thấy chuyện ăn uống dễ dàng hơn chứ không giống như trước đó. Điều này là do thai nhi đã không còn gây áp lực lên dạ dày, khiến mẹ có thể tiêu hóa dễ dàng hơn và thậm chí có cảm giác đói nhiều hơn. Một số mẹ khó chịu vì chứng ợ nóng thai kỳ cũng sẽ cảm thấy rất dễ chịu trong thời gian này.

Thăm nhà vệ sinh thường xuyên hơn

Bình thường, khi mang thai mẹ đã tăng số lần đi tiểu nhiều hơn so với trước. Nhưng đặc biệt, khi thai chúc đầu, mẹ sẽ càng cảm nhận rõ sự phiền toái này vì bàng quang của mẹ đang chịu áp lực cực lớn. Số lần thăm nhà vệ sinh thậm chí còn làm mẹ phát cáu, đặc biệt là vào ban đêm. Lẽ dĩ nhiên không gì có thể thay đổi được thực tế này, vì vậy điều duy nhất mẹ cần làm trong lúc này là cố gắng đừng sinh hoạt hoặc làm việc quá xa nơi có nhà xí nhé!

Áp lực vùng chậu sẽ tăng lên

Áp lực lên phổi và dạ dày đã trở thành quá khứ khi thai nhi chúc đầu xuống. Nhưng thay vào đó là áp lực lên sàn chậu. Trên thực tế, áp lực tăng là vì xương chậu bây giờ phải chịu toàn bộ áp lực từ trọng lượng thai đè lên. Thỉnh thoảng mẹ cũng sẽ cảm thấy đau nhói ở vùng chậu nhưng đó là điều rất bình thường sau khi thai lộn ngược. Cách tốt nhất để xoa dịu cảm giác khó chịu này là nằm nghỉ tại chỗ, thư giãn và duỗi chân thật thoải mái.

Trĩ hoặc táo bón

Khi đầu thai nhi chúc xuống cũng là lúc áp lực lên xương chậu và hậu môn tăng cao. Điều này ít nhiều sẽ khiến cho mẹ mệt mỏi với chứng táo bón, trĩ. Để giảm bớt khó chịu, mẹ nên uống nhiều nước và ăn thêm thực phẩm giàu chất xơ. Sẽ nhanh thôi, khi em bé ra ngoài, những khó chịu này cũng hết sớm.

Chuyển dạ giả

Thỉnh thoảng mẹ sẽ thấy các cơn co thắt tử cung bất thường xuất hiện và có xu hướng tăng thêm. Các cơn co thắt tử cung này thực ra là cơn co dạ giả nhưng nó cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp cổ tử cung dễ giãn nở hơn sau sinh.

Đau lưng dưới

Khi thai chúc đầu vào khung xương chậu, áp lực cũng đè lên phần lưng dưới của mẹ, gây ra các cơn đau nhói rất khó chịu. Trong khi đó phần lưng dưới khi mang thai lại là trung tâm chịu ap lực của trọng lượng cơ thể. Lý do là vì cơ bụng căng khiến mẹ phải dùng lưng để giữ cân bằng cho toàn cơ thể. Do đó, để giảm đau, mẹ chỉ có thể chịu khó thay đổi tư thế.

Chất dịch thay đổi

Chất nhầy cổ tử cung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đầu thai nhi ra vào ở khung xương chậu, tập dợt cho quá trình lọt lòng. Vào đến thời điểm thai nhi quay đầu, các mẹ sẽ nhận thấy chất nhầy này có chút thay đổi. Nó có thể dày và dính hơn so với các giai đoạn khác. Một số mẹ có thể sẽ bị chảy máu trong thời gian “vỡ chum” do một mạch máu nào đó đã bị vỡ.

Chân phù

Đây là một dấu hiệu rất đáng chú ý mà các mẹ không thể bỏ qua. Khi áp lực quá lớn đè xuống xương chậu, nó sẽ làm cho mẹ đi lại khó khăn hơn gấp nhiều lần so với các tháng trong tam cá nguyệt 2.

Các dấu hiệu nguy hiểm

Khi thai nhi lộn ngược đầu vào khung xương chậu, điều đó có nghĩa là mẹ rất cận ngày sinh. Các mẹ nên để mắt đến những chuyển động thai cũng như các dấu hiệu thai chúc đầu. Cách tốt nhất là đếm số lần thai máy trong vòng 1 giờ. Nếu thai đạp ít hơn 10 lần trong khoảng thời gian này hoặc đạp nhanh mạnh bất thường thì nên gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nếu chỉ còn 4 tuần nữa sẽ đến ngày dự sinh mà chưa thấy dấu hiệu thai chúc đầu cho thấy việc sinh nở đã sẵn sàng thì mẹ cũng nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Mẹ có thể thấy chất nhầy màu nâu hoặc hơi hồng xuất hiện trong thời gian thai nhi chúc đầu xuống xương chậu. Nhưng nếu đó là máu tươi, đỏ thẫm và ào ạt thì mẹ phải vào viện ngay nhé!

Các dấu hiệu trên đây sẽ cho mẹ biết khi nào thai nhi đã chúc đầu. Các mẹ nhớ để ý, theo dõi để kịp thời hành động ngay trước khi quá muộn nha! Chúc các mẹ mẹ tròn con vuông ạ!

 Theo WTT

Leave a Reply

Or