Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ

Ảnh chân thực về những cô bé cậu bé Trung Quốc mới 6 tuổi đã phải ở trường cả 5 ngày một tuần vì bố mẹ bận đi kiếm tiền.

m khóc ướt mắt vì thương con nhớ con. Vậy nhưng ở Trung Quốc, rất nhiều trẻ em chỉ mới ở độ tuổi ăn chưa no, lo chưa tới đã phải xa gia đình, học tập và sinh hoạt 5 ngày liên tiếp trong trường.

Tại Trường Thái Sơn ở Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, tuy mới mở khu kí túc xá cho học sinh nội trú được 3 năm nay nhưng hiện đã có hơn 100 học sinh. Những cô bé, cậu bé này tuy nhỏ đã bị “ép’ vào cuộc sống tự lập với những lý do bố mẹ bận đến công sở, bận đi làm kinh tế, hoặc có thể do bố mẹ ly hôn.

Ngày khai trường, các em rất nhanh đã tập hợp thành nhóm, dường như chưa ý thức được rằng mình sắp ở lại trường học 5 ngày mà không có sự chăm sóc của bố mẹ. Chỉ đến khi màn đêm buông xuống, các em mới bắt đầu cảm thấy nhớ nhà. Một tầng kí túc xá chỉ có một chiếc điện thoại duy nhất để bọn trẻ gọi về nhà, và cũng từ lúc ấy, những tiếng khóc, tiếng nấc cứ vang lên không dứt.

Những bức ảnh chân thực của nhiếp ảnh: Vương Thành và nhà báo Chu Châu đã mang đến một nỗi thương cảm lớn cho những em nhỏ mới vào lớp 1 đã phải chịu cảnh xa gia đình.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 1

Mỗi sáng thứ 2, khi phụ huynh đưa trẻ đến trường thường đi kèm với tiếng ầm ĩ, bọn trẻ đều không nỡ xa bố mẹ nên chỉ biết khóc to. Theo quản lí khu ký túc  xá Viên Khiết Minh, trước đây trường không có lớp nội trú nhưng rất nhiều bậc phụ huynh không thể đưa đón con mình được nên yêu cầu nhà trường mở lớp đó “Thật ra bọn trẻ con nhỏ, nếu được ở cạnh bố mẹ sẽ tốt hơn”

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 2

Cô bé Khoáng Vũ Hân nhỏ tuổi đã biết tự lấy cơm trước khi lên lớp.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 3

Học sinh lớp 1 và các anh chị lớp lớn đều phải xếp hàng lấy cơm. Tuy nhỏ tuổi nhưng bọn trẻ đều tự lấy cơm, bưng cơm. So với các bạn cùng tuổi thì trẻ nội trú tự lập hơn rất nhiều.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 4

Cậu nhóc Trịnh Tấn đứng trên ghế ăn cơm. Sau khi bố mẹ li hôn thì cậu ở với mẹ. Một mình mẹ không thể chăm sóc được nên gửi cậu đến đây, cuối tuần mẹ đón về.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 5

Vì không có bố mẹ nên bọn trẻ cũng hay trêu đùa nhau trong giờ cơm. Thỉnh thoảng cũng xảy ra đánh nhau nhỏ lẻ.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 6

Thỉnh thoảng cũng có vài học sinh “lạm dụng” quyền trưởng phòng ngủ để bắt nạt các bạn.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 7

Giờ thể dục Chu Khiết đang chơi đùa cùng các bạn, cô bé có rất nhiều bạn khi ở trên lớp. Ở nhà thì ít bạn chơi cùng. Vì chăm cháu gái, bà Chu Khiết thuê một phòng trọ nhỏ cách Trường Thái Sơn không xa. Từ thứ hai đến thứ sáu Chu Khiết ở lại trường học, bà làm thuê lặt vặt kiếm thêm chút tiền. Mỗi thứ sáu ông sẽ bắt xe lên thành phố đón cô bé và ba người đoàn tụ tại căn phòng trọ nhỏ.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 8

Khu kí túc xá cho học sinh nội trú mà Chu Khiết ở trên tầng 2 nhà ăn của trường, trong căn phòng khoảng 50 m2 có 16 giường tầng bằng sắt cho 32 học sinh, tất cả đều là học sinh lớp 1. Bạn nhỏ Đinh Thánh Khiết kêu khóc trong điện thoại “Mẹ ơi, con muốn về nhà, mẹ đến đón con đi” trong khi tay thì giữ chặt điện thoại.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 9

Cậu bé Đông Văn Kỳ gọi về nhà và khóc, mặc dù bé đã ở đây mấy tháng rồi nhưng vẫn chưa quen hẳn. Có nhiều học sinh đều như vậy.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 10

Tuy nhiên, đối với trẻ con 6 tuổi, cảm giác nhớ nhà chỉ là thoáng qua. Khi có trò chơi vui chúng sẽ quên ngay điều đó.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 11

Hoạt động vui chơi duy nhất của bọn trẻ trong trường nội trú khi tối xuống.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 12

Vương vũ Tùng bị cảm cúm, được mẹ đến thăm và giúp bé ôn bài. Khi mẹ ra về cậu bé cúi xuống để hôn tạm biệt.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 13

Khu nội trú có quy định nghiêm ngặt là 8 giờ các em phải đi ngủ. Sau giờ tự học các em phải quay về làm vệ sinh cá nhân và đi ngủ. Hai chị em Hoàng Vũ Lạp và Hoàng Gia Lạp đang đánh răng cùng các bạn.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 14

Các nam học sinh cởi quần áo và nghịch ngợm đội chậu lên đầu và đi vào nhà tắm. Đối với các em, tắm là một hoạt động thật vui vẻ nhưng thầy cô cũng lo là bọn trẻ sẽ cãi nhau trong nhà tắm.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ nội trú TQ - 15

Mao Gia Dũng tự gội đầu, cậu bé 6 tuổi đã quen với công việc này. Bố mẹ đều đi làm bận bịu nên không có nhiều thời gian chăm sóc cậu.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or