Cứ 10 trẻ thì có 7 trẻ mắc phải bệnh này mẹ nào cũng cần phải biết

Căn bệnh này rất hay thường gặp ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Nó phổ biến đến nổi 75% trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi mắc ít nhất 3 lần. Điều đáng nói ở đây là trẻ sơ sinh không thể nói cho chúng ta biết được mà chỉ có thể quấy khóc. Đó là căn bệnh viêm tai giữa.

Vì sao căn bệnh này nguy hiểm? Bởi vì trẻ không thể nói được là đau ở đâu, bạn cũng không thể biết được là vì không có biểu hiện ngoài dễ  nhìn thấy được. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây và chia sẻ cho nhiều mẹ khác cùng biết nhé.

Bệnh viêm tai giữa là sự nhiễm trùng ở tai giữa. Bệnh này thường khởi phát nhanh trong một thời gian ngắn, kèm theo là sự ứ đọng dịch bên trong tai. Đây là biểu hiện của sự nhiễm trùng tai và màng nhĩ, kèm theo các triệu chứng đau và chảy mủ ở tai.

Nguyên nhân của căn bệnh viêm tai giữa

Bệnh viêm tai giữa có thể bắt đầu từ một cơn cảm khiến cho phần tai giữa bị sưng và nước nhầy tụ lại sau màng nhĩ.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa có thể là do tự phát hoặc do tác động từ bên ngoài. Ví dụ như do để tai bẩn, ẩm ướt hoặc tiếp xúc với môi trường viêm nhiễm

can-benh-khien-75-tre-quay-khoc-kho-chiu-nao-cung-can-phai-biet

Đây là bệnh phổ biến trên toàn thế giới, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể để lại những biến chứng nặng nề, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Đa số các trường hợp trẻ bị viêm tai giữa là do bị viêm họng hoặc viêm mũi sau đó bị xâm nhập bởi vi trùng hoặc siêu vi khiến trẻ bị viêm tai giữa.

Một số yếu tố có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh

  • Trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 18 tháng dễ bị nhất
  • Trẻ mới cho đi nhà trẻ cũng dễ bị mắc bệnh do thay đổi môi trường sinh hoạt và dễ bị nhiễm trùng
  • Trẻ sống trong môi trường có khói thuốc lá hay không khí bị ô nhiễm cũng dễ bị mắc bệnh
  • Do gen di truyền: Nếu cha mẹ hoặc ông bà có người dễ bị nhiễm trùng tai thì các bé cũng dễ bị viêm tai giữa hơn
  • Do nòi giống: người da đỏ dễ bị viêm tai hơn người da trắng
  • Ýếu tố thời tiết theo mùa: vào mùa thu và mùa đông trẻ em dễ bị viêm tai giữa hơn
  • Cũng có thể do cách nằm bú: Bé nằm bú dễ bị hơn các bé được đỡ cho đầu cao lên trong khi bú

Dấu hiệu trẻ bị viêm tai giữa

Đối với trẻ đã lớn thì việc phát hiện bệnh viêm tai giữa sẽ đơn giản hơn vì trẻ sẽ kêu đau. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh thì biểu hiện thường thấy là trẻ hay quấy khóc do bị đau nhức, trẻ phản ứng chậm với âm thanh, hay lắc đầu và lấy tay dụi vào tai.

  • Khi bệnh nặng trẻ sẽ sốt cao 39 độ hoặc hơn dẫn đến co giật
  • Trẻ dễ có hiện tượng sổ mũi hoặc đi ngoài phân lỏng (biểu hiện của bệnh tiêu chảy)
  • Khi bệnh nặng hơn có thể thấy hiện tượng chảy mủ ở tai, tai sau có thể bị sưng, trẻ thường chán ăn, bỏ bú, khó ngủ và hay quấy khóc.
  • Lưu ý, cha mẹ cần kiểm tra thường xuyên khi trẻ bị sổ mũi hoặc bị cảm vì đây là thời điểm mà trẻ dễ bị viêm tai giữa.

Cách xử lý khi trẻ bị viêm tai giữa

Mặc dù viêm tai giữa không phải là một bệnh khẩn cấp nhưng nó sẽ làm cho trẻ rất khó chịu. Ở những trẻ lớn hơn, ví dụ như từ hơn 2 tuổi, viêm tai giữa có thể khiến cho trẻ bị đau tai rất nhiều cũng như khó ngủ, quấy khóc vào ban đêm.

can-benh-khien-75-tre-quay-khoc-kho-chiu-nao-cung-can-phai-biet-1

Một điểm khác biệt trong việc điều trị bệnh viêm tai giữa và cách bệnh lý khác ở trẻ em là bệnh viêm tai giữa có thời gian điều trị khá dai dẳng từ một tuần đến 3 tuần và có nhiều nguy cơ tái phát

Khi thấy trẻ có những hiện tượng này thì tốt nhất gia đình nên cho bé đi khám ở các phòng khám tai mũi họng hoặc bệnh viện gần nhất. Ngoài ra, nếu thấy trẻ có hiện tượng chảy mủ hoặc chảy máu từ tai thì có thể trẻ bị thủng màng nhĩ. Một số bé sau khi hết bệnh cảm mà có hiện tượng quấy khóc khó chịu thì bạn nên nghĩ tới bệnh viêm tai và cho trẻ đi khám.

 Theo bekhoemevui

Leave a Reply

Or