Công dụng chữa bệnh của cây ổi

 Theo Đông y, cây ổi được biết đến là một phương thuốc hữu hiệu chữa được nhiều loại bệnh. Các bộ phận của cây ổi đều có làm thuốc.

 Công dụng chữa bệnh của cây ổi - hình 1
Các bộ phận của cây ổi đều có thể làm thuốc chữa bệnh. Ảnh minh họa
Trị tiêu chảy, kiết lỵ

Lá ổi hoặc búp ổi non là phương thuốc thảo dược chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ hiệu quả.

Tiêu chảy do lạnh, lấy khoảng 20g lá ổi hoặc búp ổi sao lên, 10g gừng cho vào nướng, sắc với 3 bát nước, đợi đến khi còn 1/3 lượng nước ban đầu là được, uống ngày 2 – 3 lần cho đến khi khỏi.

Tiêu chảy do nóng, dùng búp ổi, lá ổi non hoặc vỏ rộp cây ổi 12-20g, củ sắn dây khô 20g, lá chè tươi 12g, lá mã đề hoặc rau diếp cá 12g. Sắc uống như trên. Trong cả hai trường hợp, có thể thêm ít đường cho dễ uống.

Trường hợp kiết lỵ, lấy quả ổi khô 2 – 3 quả, thái phiến, sắc uống. Hoặc lấy lá ổi tươi khoảng 30 – 60g sắc uống.

Chữa vết xây xát, viêm loét chân, tay

Búp ổi hoặc lá ổi non khoảng 100g rửa sạch, sắc đặc, ngâm tay hoặc ngâm chân vào nước sắc lúc còn ấm, mỗi ngày ngâm 2 – 3 lần.

Trị rôm sảy, mẩn ngứa

Dùng một nắm lá ổi non nấu nước tắm hàng ngày đến khi khỏi.

Chữa giời leo

Dùng búp ổi non 100g rửa sạch, phèn chua 10g, muối 1g. Cho tất cả vào cối giã nhỏ, thêm ít nước sạch vào trộn đều. Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị giời leo.

Trị đau răng

Do có tính chất chống viêm, kháng khuẩn nên ổi có tác dụng giảm đau răng, chữa bệnh nướu. Lấy vỏ rễ cây ổi sắc với một ít dấm chua, ngậm nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể giã nát búp ổi non xát nhẹ vào nướu hoặc vào chỗ răng đau. Cách khác là lấy lá ổi rửa sạch, giã nát cho thêm ít muối và nước ấm, dùng bông thấm hỗn hợp vào chỗ răng, nướu đau.

Chữa ho, viêm họng

Lấy khoảng 20g lá ổi non phơi khô, sắc nước uống hàng ngày cho tới khi khỏi.

Trị mụn trứng cá

Lá ổi có hiệu quả trong việc loại bỏ các nốt mụn trên da. Chúng có chứa một chất khử trùng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Lấy la ổi non rửa sạch, giã nhuyễn rồi đắp lên các nốt mụn. Thực hiện hàng ngày cho tới khi mụn biến mất

Chữa viêm dạ dày – ruột cấp tính

Lá ổi có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa bằng các kích thích enzym tiêu hóa, khảng khuẩn tiêu diệt vi khuẩn trong lớp niêm mạc ruột, dạ dày, ngăn chặn sự phát triển của các enzym độc. Lấy lá ổi non cắt nhỏ, sao với một nắm gạo, sau đó cho khoảng 0,5 lít nước vào sắc đến khi còn 2/5 lượng nước ban đầu rồi lọc lấy nước uống. Uống 2 -3 lần mỗi ngày.

Chữa vết thương chảy máu, vết loét, bầm dập do chấn thương: lá ổi tươi rửa thật sạch với nước muối, giã nát nhuyễn, đắp lên chỗ đau.

Có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Để giảm lượng đường trong máu, người tiểu đường có thể uống nước ép quả ổi hoặc ăn vài quả ổi từ 200 – 250g mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể lấy lá ổi sắc nước uống hàng ngày.

Chữa băng huyết

Quả ổi sao khô, đốt cháy, tán bột rồi pha với nước uống. Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần khoảng 8g.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or