Con trai hỏi “bao cao su là gì”, Thân Thúy Hà ú ớ rồi đánh liều trả lời thế này

Trả lời con trai xong, Thân Thúy Hà không biết điều đó có tốt cho con không.

Trẻ đến độ tuổi dậy thì thường có những thắc mắc, tò mò về vấn đề tâm sinh lý hay giới tính. Thay vì giải thích đúng cách và trực tiếp cho các con thì nhiều bậc cha mẹ lại né tránh và cho rằng con sẽ hiểu và biết các vấn đề này khi được cô giáo dạy ở trường. Khác với số đông, diễn viên Thân Thúy Hà lại có phản ứng ngược lại và được nhiều người khen ngợi.

con trai hoi "bao cao su la gi", than thuy ha u o roi danh lieu tra loi the nay - 1

 

Bà mẹ 2 con có câu trả lời hay về bao cao su nên được dân mạng khen hết lời.

Theo đó, khi hai mẹ con cô đang xem tivi thì con trai Duy Anh 8 tuổi bỗng hỏi “Bao cao su là gì vậy mẹ?”. Thân Thúy Hà nói rằng cô đã mất vài chục giây ú ớ không biết phải trả lời con như nào. Sau đó, bà mẹ 2 con quyết định sẽ nói cho con hiểu theo cách của trẻ con.

“Bao cao su là dành cho người đàn ông sử dụng trong trường hợp họ và vợ hoặc bạn gái chưa muốn có con và bảo vệ an toàn cho người đàn ông tránh bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Con lớn chút nữa học sẽ hiểu nhiều và sâu hơn về các vấn đề này nữa. Mẹ nói qua vậy con hiểu không?” – nữ diễn viên nói.

Đáp lại những giải thích của mẹ, Duy Anh cười và nói con đã hiểu rồi.

Tuy nhiên, Thân Thúy Hà vẫn lăn tăn không biết con đã hiểu cỡ nào, không biết câu trả lời của mình đã đúng cách hay chưa? Cô cũng lo sợ hiện giờ bé đã lớn, đã bắt đầu có những câu hỏi hóc búa.

con trai hoi "bao cao su la gi", than thuy ha u o roi danh lieu tra loi the nay - 3

Nghe câu trả lời của mẹ, Duy Anh hiểu liền.

Ứng xử như thế nào khi con hỏi về bao cao su?

Tình trạng quan hệ tình dục sớm ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, thậm chí là ở cả Việt Nam. Độ tuổi lần đầu quan hệ được cho là khi trẻ đang ở độ tuổi trung học. Tuy nhiên, ở độ tuổi này trẻ thường có rất ít các kiến thức về an toàn tình dục do tâm lý còn e ngại của bố mẹ khi giáo dục, dẫn tới hành động xấu hổ của trẻ khi đi mua bao cao su về sử dụng.

Đáng báo động hơn, hành động và suy nghĩ xấu hổ đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai hay mắc các bệnh về truyền nhiễm ở trẻ tăng cao, hoặc các cô/cậu mới ở ngưỡng 17, 18 tuổi đã làm cha, làm mẹ.

Vì thế, để những đứa con còn đang độ tuổi đi học của mình không mắc phải những tình huống oái oăm trên, cha mẹ hơn ai hết chính là người giáo dục cho trẻ những kiến thức, kĩ năng sống về an toàn tình dục. Hãy trả lời thẳng với trẻ về bao cao su, thuốc tránh thai, quan hệ như thế nào để an toàn và không lây bệnh theo cấp độ tuổi tăng dần. Nghĩa là khi con còn nhỏ thì giáo dục những kiến thức cơ bản, nền tảng về tình dục, giới tính, khi con lớn dần thì giáo dục kĩ càng, chuyên sâu hơn để bé hiểu chính xác.

Ngoài ra, cha mẹ có thể giáo dục thực tiễn cho trẻ bằng việc cho bé xem sách giáo dục giới tính. Mới đọc thì thấy ghê nhưng khi đọc hết thì cũng bình thường, cũng giống như việc con phải lớn lên từng ngày.

Việc cha mẹ giải thích chính xác bao cao su là gì, nó có tác dụng như thế nào là điều tốt và nên làm bởi như thế trẻ có thể hết tò mò và hiểu đúng về ý nghĩa của chúng. Ngược lại, nếu cha mẹ né tránh, trẻ vẫn sẽ tò mò và sẽ “giải thoát” bằng cách tự tìm hiểu. Nếu tìm hiểu sai cách có thể đi đến những hành động sai lầm.

Bên cạnh đó, nếu vô tình phát hiện con cái có bao cao su, cha mẹ nên bình tĩnh nói chuyện với con chứ không nên la mắng hoặc gán tội cho trẻ. Qua cuộc nói chuyện, hãy cung cấp thêm cho trẻ những kiến thức về an toàn tình dục.

Ham muốn tình dục ở lứa tuổi vị thành niên là ham muốn tự nhiên, không ai có thể ngăn cấm. Thay vì tìm cách cấm đoán thì người lớn nên cung cấp cho giới trẻ những kiến thức để tự bảo vệ mình.

Theo Eva

Leave a Reply

Or