Con trai 13 tuổi vẫn tè dầm

Con tôi năm nay 13 tuổi, vẫn đái dầm. Cháu ngủ rất say, đánh thức thì cháu dậy đi tiểu, còn không thì lại tiểu ngay tại giường mà không biết.

baby
Tôi không biết con mình như vậy có bị bệnh gì không và phải làm cách nào để khắc phục cho cháu. Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào chị,

Các cháu sau 5 tuổi thường cảm nhận được việc đi tiểu khá chính xác và có khả năng hết tiểu dầm, ngoại trừ một số ngoại lệ xuất hiện không thường xuyên: trẻ uống nước nhiều vào buổi tối, tinh thần căng thẳng hay mất ngủ (thường gặp khi học thi), mất sức nhiều sau một chuyến du lịch hoặc sau một ngày chạy nhảy và hoạt động thể chất nhiều khiến bé mệt và ngủ quá say, khi bàng quang đầy sẽ tự tràn để không bị bể.

Thường khi các yếu tố này qua đi thì các cháu sẽ hết hiện tượng tiểu dầm. Nếu triệu chứng này vẫn còn kéo dài, chị nên mang cháu đến các cơ sở có đủ điểu kiện đánh giá, xét nghiệm và có hướng điều trị, tư vấn tâm lý, theo dõi theo chu trình để cháu được chữa khỏi.

Tại TP HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 là nơi chị có thể an tâm khi đến tư vấn về chứng tiểu dầm này cho cháu. Trong thời gian chưa thu xếp đi được, gia đình thử rà soát và giúp cháu về tinh thần, hạn chế uống nước trước khi ngủ. Nếu chưa quen, gia đình có thể để chuông khoảng 12h cho cháu dậy một lần để tiểu trong đêm, giúp cháu bớt dần hiện tượng tiểu không thể kiểm soát trong khi ngủ, dần dần tiến đến không cần gọi dậy khi cháu đã tự có cảm giác biết mắc tiểu dù trong lúc ngủ.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Thân ái.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn
Trưởng khoa Nam khoa – Niệu khoa, Bệnh viện quốc tế Thành Đô

Theo Meovatgiadinh

Leave a Reply

Or