Con mình chậm nói vì lỡ cho xem tivi nhiều-cảnh báo các mẹ

Mình sinh con đầu lòng, kinh nghiệm cũng chưa nhiều, dù có lên mạng học hỏi trước khi sinh con, nhưng vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng khi cho con xem ti vi quá sớm.

Mình sinh con đầu lòng, kinh nghiệm cũng chưa nhiều, dù có lên mạng học hỏi trước khi sinh con, nhưng vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng khi cho con xem ti vi quá sớm. Cũng vì nhà neo người, nên khi thấy con chăm chú và rất ngoan khi xem ti vi, nên mình đã cho con xem quảng cáo và kênh Bibi. Mình chỉ chú trọng để cái tivi cách xa cho khỏi hại mắt con thôi. Vì thấy con phát triển bình thường về thể chất và nhận thức. Các tháng tuổi của con mình đều thấy nằm trong chuẩn (đấy là trước 15 tháng). Nhưng sau 15 tháng thì mình tá hỏa lên vì thấy con có biểu hiện của tự kỷ nhẹ (ít giao tiếp mắt, gọi không quay lại và ngôn ngữ không phát triển nữa), lúc 12 tháng bé cũng bi bô (mình cảm tưởng như con sắp biết nói rồi), thế nhưng càng lớn thì càng thấy con không phát triển ngôn ngữ, không tập nói, không nghe người lớn dạy nói…

Mình đã phải cho con đi khám tâm lý viện Nhi, bác sĩ làm test và kết luận chậm phát triển ngôn ngữ (kỹ năng vận động tinh và thô của con thì đều tốt). Bác sĩ yêu cầu cắt toàn bộ ti vi và phải cho con đi học riêng cô dạy nói. Chỉ vì cái tivi mà ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con (vì âm thanh, ánh sáng trên TV đep hơn, hay hơn, nên con ko thích thế giới thật bên ngoài nữa).

Bệnh tự kỷ là do não, nhưng nếu có tivi thì càng làm bệnh nặng thêm. Chỉ vì sai lầm đó, mà giờ con chậm nói, người lớn thì lo lắng và tốn tiền, cứ 1 buổi học 1 tiếng cô dạy là 150k rồi, mà ngày nào cũng phải cho con học ít nhất 1 tiếng. Trộm vía con mình học được mấy buổi nhưng về nhà đã thấy con chịu nói khi người lớn yêu cầu rồi.Nguy-hai-chet-nguoi-khi-cho-tre-nho-xem-tivi-1

 

Mình thấy rất nhiều trường hợp chậm nói như con mình, và hỏi ra đều là do xem ti vi nhiều quá. Bạn mình cũng thế, con 1 chị cơ quan mình cũng vậy, lần thứ 2 chị ấy sinh con, trước khi sinh chị ấy phải cho ngay cái tivi về quê, trộm vía thằng cu thứ 2 ấy hơn con mình có 1 tháng đã nói chuyện với mẹ qua điện thoại được rồi.

Mình post lên đây mong rằng các mẹ đừng phạm sai lầm như nhà mình, vì một điều tưởng chừng như đơn giản và vô hại, nhưng lại tổn hai cực lớn. Chỉ ai trong hoàn cảnh như mình thì mới hiểu, mình hoang mang lo lắng vì sợ con bị tự kỷ, thấy buồn khi nghe con người ta bi bô gọi mẹ mà con mình thì không gọi. Đa số tivi là ko tốt với con trẻ, chỉ có số ít thì mới ko bị ảnh hưởng, nên tốt nhất là tránh xa ti vi ra để con phát triển tốt các mẹ ạ.

Theo lamchame

Leave a Reply

Or