Con Chuẩn Bị Ăn Dặm Mẹ Cần Lưu Ý 6 Điều Sau

Giai đoạn con ăn dặm là lúc nhiều mẹ lo lắng nhất bởi nó không đơn giản như trên sách báo đã hướng dẫn. 6 điều cần lưu ý khi cho con ăn dặm mẹ phải biết dưới đây:

Giai đoạn con ăn dặm là lúc nhiều mẹ lo lắng nhất bởi nó không đơn giản như trên sách báo đã hướng dẫn. 6 điều cần lưu ý khi cho con ăn dặm mẹ phải biết dưới đây:

Không mua ghế tập ăn cho con khi trẻ ăn dặm

Nhiều bà mẹ lần đầu chăm con ăn dặm thì chỉ chuyên tâm vào việc mua thực phẩm ở đâu cho sạch, nấu như thế nào cho con dễ ăn hay nấu những gì mà quên mất việc chăm chút cho con một bộ bàn ghế riêng cho con ngồi ăn tử tế. Bộ bàn ghế ăn riêng của con giúp mẹ hạn chế được việc hết bế con chạy khắp nhà rồi lại hò hét rất mệt mỏi. 

Cho trẻ ăn dặm chỉ cho con ăn nước mà bỏ qua cái

Nhiều người sợ cho con ăn cái thì sẽ dễ bị hóc, nôn trớ nên không cho con ăn. Nhưng chính phần cái là phần quan trọng mà nhiều mẹ đã bỏ lỡ. Trong nước hầm của thức ăn rất bổ dưỡng nhưng lại chủ yếu chứa chất béo động vật và khó tiêu hóa. Thành phần đạm và canxi cùng với chất xơ, vitamin có nhiều trong phần xác của thức ăn giúp chống táo bón. Từ đó giúp con tăng cân đều, tránh tình trạng con lười nhai hoặc có thói quen ngậm thức ăn. 

Nêm mắm muối ở khẩu phần ăn dặm của trẻ giống người lớn

Đối với trẻ sơ sinh thì chúng ta cần nêm thức ăn nhạt hơn rất nhiều so với người lớn. Lượng muối khoáng có trong tự nhiên như rau củ quả và trong sữa mẹ công thức là đủ cho cơ thể bé. Chính vì thế không cần thêm lượng muối quá nhiều trong thức ăn dặm. Hơn nữa, đối với trẻ nhỏ vị giác và thận cũng như các bộ phận “lọc” trong cơ thể đang non yếu nên không cho trẻ ăn quá mặn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nên áp dụng nước hầm xương nấu kèm với thức ăn dặm cho trẻ để tạo nên vị ngọt tự nhiên. 

Không thêm dầu ăn vào đồ ăn dặm

Nhiều người cứ nghĩ rằng cho dầu ăn vào đồ ăn dặm của trẻ thì sợ trẻ bị đau bụng đi lỏng hoặc sợ trẻ béo không tốt. Tuy nhiên suy nghĩ này là sai lầm, bởi trẻ cũng cần được bổ sung năng lượng và các dưỡng chất cần thiết có trong dầu ăn. Những loại dầu bạn nên chọn cho trẻ là dầu oliu, dầu gấc hoặc dầu cá hồi, những loại này đều chứa chất béo bão hòa giúp bé dễ hấp thu và tốt cho bộ não, trí óc của bé. 

Cho con ăn trong thời gian quá lâu

Cho trẻ ăn quá lâu sẽ khiến thức ăn của trẻ nguội lạnh, lúc này đã không còn dinh dưỡng như ban đầu. Hơn nữa thức ăn để nguội dễ khiến trẻ chán ăn, không còn ngon miệng. Chỉ nên cho con ăn trong vòng 30 phút nếu chưa xong thì nên dừng lại cho tới khi nào bé đói thì lại làm phần ăn khác cho trẻ. 

Khi cho trẻ ăn thức ăn mới, trẻ thường từ chối, không chịu ăn. Nhiều mẹ thấy thế liền quay về thức ăn con thường xuyên ăn. Tuy nhiên, chỉ cần trẻ không bị dị ứng với thức ăn thì nhất định phải làm cho trẻ ăn được. Vừa thay đổi khẩu phần ăn cho con tạo nên sự hứng thú, vừa giúp con bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng, phong phú hơn lại giúp con thích nghi tốt hơn về sau này.

St

Leave a Reply

Or