Cởi truồng – bài học giới tính đầu tiên của con

“Cởi truồng là cách để trẻ tự khám phá cơ thể mình, bài học đầu tiên về giới tính. Vì vậy, bạn đừng phiền lòng khi con cứ thích cởi truồng và chạy lông nhông trong nhà ở tuổi đi học”. – Diễn giả, chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn.

 

Ảnh minhn họa

Không thể dạy trẻ đơn thuần bằng những gì người lớn đã trải qua

Dạy giới tính chưa bao giờ là dễ với các bậc phụ huynh và nhà trường Việt Nam, bởi không thể dạy trẻ đơn thuần bằng những gì người lớn đã trải qua. Theo chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn: “Cha mẹ muốn là thầy giáo của con cái về giới tính, trước tiên, họ phải thẳng thắn với con cái và với chính bản thân mình”. Sở dĩ có lời khuyên này là vì thế hệ những người đang ở tuổi làm cha mẹ hầu hết không được đào tạo hệ thống, đầy đủ về vấn đề này. Những gì họ biết chủ yếu là nhờ kinh nghiệm mà có hoặc tự học qua sách, báo, tinternet, … Đó chỉ đơn thuần là kiến thức, họ cần phải học cách biểu lộ nó dưới dạng câu chữ hay lời nói, hành động một cách chuẩn mực, văn hóa nhất, tiếp đó là phương pháp để đưa con cái tiếp cận những kiến thức này.  

Có một câu chuyện được nhiều diễn giả đề cập đến trong nhiều buổi tọa đàm về cách dạy giới tính là “Câu chuyện về con bò”. Nội dung câu chuyện như này: Mỗi khi cô con gái nhỏ hỏi về việc cháu được sinh ra như nào, bố mẹ của cháu đều trả lời là con do con bò sinh ra. Họ chọn con bò là người sinh ra cháu vì cháu rất thích con bò. Không phủ nhận ngay nhưng nghi ngờ cứ lớn dần theo độ tuổi của cô bé. 

Câu chuyện không được kể hết, tác giả của bài viết này cũng không biết chính xác cô bé có tìm được câu trả lời thỏa đáng trong những lần hỏi sau này không nhưng nó đã gợi ra rất nhiều câu chuyện khác xung quanh những sai lầm trong việc tránh nghĩ thẳng, nói thẳng và dạy thẳng khi dạy con cái về giới tính của cha mẹ. Trong một chương trình trên truyền hình gần đây, dạy giới tính cũng được đem ra bàn. Một chuyên gia tình dục có mặt tại buổi nói chuyện cho rằng: “Việc đầu tiên bố mẹ phải làm là gọi chính xác tên các bộ phận trên người con, cứ gán một cái tên khác cho âm vật, dương vật, … sẽ khiến con càng tò mò hơn, muốn tìm hiểu hơn khi bỗng dưng nghe được người khác gọi nó bằng cái tên nào đó không như bố mẹ chúng đã gọi. Cứ như vậy, đến một lúc nào đó, con cái ắt sẽ nghi ngờ bố mẹ và tìm hiểu, tìm học ở một nơi khác, một nguồn khác. Lúc đó thì họ không còn hy vọng có thể kiểm soát được suy nghĩ và nhu cầu thông tin, kiến thức về giới tính của con”. 

Anh cho biết thêm, nếu cảm thấy con chưa đến tuổi để tiếp cận thông tin này, thông tin kia, bố mẹ hoàn toàn có thể khất khéo con theo kiểu “con là kết quả tình yêu của bố mẹ, mẹ là người sinh ra con, còn mẹ sinh ra con như nào, bố sẽ giải thích cho con khi con … tuổi”, một cam kết cụ thể, chân thành và đáng tin cậy như này sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của trẻ  và thuyết phục được con chờ đợi.

Hãy là một người bạn của con

Có một vấn đề cũng được trao đổi khá sôi nổi trong chương trình truyền hình kể trên là làm thế nào để trẻ tìm đến cha mẹ với lòng tin không tuyệt đối thì cũng phải là nơi đáng tin nhất? Dạy giới tính hay dạy cái gì đi nữa thì tâm lý con trẻ là điều phải quan tâm hàng đầu. 

Nói chung tâm lý của chúng là: có thể giấu bố mẹ, anh chị hay những người thân khác chuyện này, chuyện kia nhưng có một người, chúng không giấu bất cứ chuyện gì (tất nhiên là có cả những tâm sự về giới tính), đó là BẠN THÂN. Diễn giả Đinh Thái Sơn đồng tình với quan điểm này: “Cách tốt nhất trong mỗi bài học giới tính là bố mẹ hãy là một người bạn của con và các bạn phải nhớ rằng, dạy theo cách TÂM SỰ mới hiệu quả bởi ở khía cạnh nào đó, dạy giới tính cũng là dạy tâm lý”. Còn nếu không thể là một người bạn của con thì hãy cố gắng là bạn của bạn con. Bố mẹ phải biết bạn của con là ai bởi bạn bè là “kênh” cung cấp thông tin về con kịp thời nhất.

Quay trở lại vấn đề người lớn liệu có đủ kiến thức giới tính hay thông tin giới tính chính thống để truyền đạt cho con? Lời khuyên của các chuyên gia là: Người lớn đừng lạm dụng lợi thế tuổi tác mà mặc định cho mình giỏi hơn con, tự phong mình là thầy, rồi bắt con phải học theo những gì mình nghĩ là đúng, là phù hợp. Hãy tìm hiểu thông tin thật thấu đáo trước khi ngồi nói chuyện với con bằng cách tham gia một số khóa học về giới tính hoặc tìm hiểu qua các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giới tính uy tín.

Những kiến thức “thô” có được từ kinh nghiệm, thực tế của người lớn sẽ là con dao hai lưỡi trong giáo dục giới tính. Do vậy, bố mẹ hãy chuẩn bị một phương pháp phù hợp, khoa học để đưa nó đến với con sao cho hiệu quả.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or