Có thuốc nào chữa răng lung lay không?

Tôi năm nay 60 tuổi ở Tuy Hòa Phú Yên. Răng tôi thường lung lay chân răng.Hay bị viêm đau nhức. Tôi mua thuốc ở hiệu thuốc tây uống có giảm đau nhưng chân răng vẫn lung lay.Sau khoảng 2 tháng thì răng tự rụng. Hiện tôi đã bị mất 6 răng cửa và 4 răng cấm. Xin BS tư vấn cho hoặc xin đơn thuốc giữ chân răng khỏi lung lay. Xin cảm ơn.

Ngọc Quế (Phú Yên)

Chào anh,

Con người thường có 28 răng (và 4 răng khôn). Tương ứng với mỗi răng là một hốc xương ổ răng. Răng ở trên miệng không phải là một khối dính liền với xương hàm, mà nó được giữ chắc chắn trong xương ổ răng bởi hệ thống dây chằng nha chu.

Bình thường, cấu trúc đó giúp giữ răng rất cứng chắc để phục vụ việc ăn nhai. Khi răng bị lung lay thường là do một số nguyên nhân sau:

– Viêm nha chu

Hệ thống dây chằng nha chu khỏe mạnh có nhiệm vụ giữ cho răng cứng chắc trong xương ổ răng. Khi hệ thống này bị viêm, hư hại thì đương nhiên là sẽ không còn làm tròn nhiệm vụ nữa. Răng khi đó sẽ lung lay.

Viêm nha chu có thể do vi khuẩn tạo lên một cách cấp tính. Hoặc cũng có thể diễn biến âm thầm, do chứng viêm nướu mạn tính gây ra.

co-thuoc-nao-chua-rang-lung-lay-khong-1

Đây là một bệnh diễn biến âm thầm, với thời gian kéo dài, thường là do vệ sinh răng miệng kém gây ra. Một lượng vôi (cao) răng lớn để lâu tích tụ quanh chân răng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm nướu – nha chu.

Tiêu xương ổ răng

Cùng với dây chằng nha chu, xương ổ răng khỏe mạnh giữ cho răng được cứng chắc. Khi xương ổ răng bị tiêu đi sẽ làm cho răng lung lay.

Xương ổ răng bị tiêu có thể do nhiễm trùng quanh chóp răng, ngoại tiêu chóp răng.

Tai nạn, chấn thương

Răng bị lún, trồi, gãy do tai nạn; hoặc xương ổ răng biến dạng do chấn thương, tai nạn cũng là một trong những nguyên nhân làm cho răng bị lung lay

– Sinh lý lứa tuổi

Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, tới tuổi thì hệ thống xương ổ răng, dây chằng nha chu sẽ càng ngày càng bị lão hóa. Sự lão hóa này là nguyên nhân chính làm cho răng lung lay khi con người bước vào tuổi lão hóa.

Khi nướu bị viêm lâu ngày sẽ dẫn tới viêm nha chu. Khi hệ thống dây chằng nha chu này bị viêm sẽ dẫn đến hiện tượng răng bị lung lay.

Răng lung lay có chữa khỏi được không?

Câu trả lời là có thể chữa được nhưng việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Với những nguyên nhân viêm nướu – viêm nha chu do vệ sinh răng miệng kém, bệnh nhân sẽ được làm sạch vôi răng – loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Xương ổ răng bị nang, bị tiêu do nhiễm trùng chóp răng sẽ được điều trị thông qua điều trị tủy răng. Điều trị tủy răng sẽ loại bỏ sạch vi khuẩn gây nhiễm trùng chóp, tạo nang ở xương ổ răng.

Răng bị lung lay do tai nạn thường cũng được làm sạch. Sau đó, răng bị lung lay sẽ được gắn cố định với những răng bên cạnh. Kết hợp việc ăn uống giữ gìn trong một thời gian để chờ cho sự tổn thương được hồi phục.

Răng lung lay do sinh lý tuổi tác thì rất khó để điều trị hồi phục cứng chắc lại được. Ở lứa tuổi lão hóa, người bệnh chỉ nên ăn uống, giữ vệ sinh thật kỹ răng miệng theo hướng dẫn của nha sĩ để có thể kéo dài tuổi thọ của răng lên mà thôi.

Trong tất cả những trường hợp trên, thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ nhất định mà thôi.

Trường hợp của anh, chúng tôi nghĩ răng lung lay là do việc lão hóa gây ra. Tuy nhiên, anh nên đi khám nha sỹ càng sớm càng tốt.

Dựa trên việc khám lâm sàng, bác sỹ sẽ cho anh lời khuyên tốt hơn về việc phục hồi những răng đang lung lay cũng như dự phòng để những răng khác được cứng chắc trên cung hàm lâu hơn.

Chúc anh sớm có một chất lượng sức khỏe răng miệng thật tốt.

Thân chào anh,

Bs Trần Mừng

Theo Suckhoedoisong

Leave a Reply

Or