Có nên dạy con học ngoại ngữ sớm?

Con trai tôi 5 tuổi và phát triển bình thường, tôi đang có ý định cho cháu học tiếng Anh sợ cháu chưa tiếp thu được, liệu trẻ ở độ tuổi này đã bắt đầu học ngoại ngữ được hay chưa?

Hỏi: Con trai tôi 5 tuổi và phát triển bình thường, tôi đang có ý định cho cháu học tiếng Anh nhưng đang băn khoăn, sợ cháu chưa tiếp thu được. Các chuyên gia có thể cho biết trẻ ở độ tuổi này đã bắt đầu học ngoại ngữ được hay chưa?

Trẻ 5 tuổi có nên học tiếng Anh?

Trẻ 5 tuổi có nên học tiếng Anh?

Trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, tại các nước phát triển, việc cho trẻ nhỏ học ngoại ngữ được diễn ra từ rất sớm. Về vấn đề này, ông Darren, Giám đốc Điều hành trung tâm Anh ngữ Apollo, một trong những chuyên gia kỳ cựu trong việc giảng dạy tiếng Anh và có nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc với học viên nhiều độ tuổi khác nhau trên thế giới, cho biết: “Các em nhỏ bắt đầu học ngoại ngữ từ năm 4 tuổi hoặc sớm hơn thường có khả năng tiếp thu và vận dụng ngoại ngữ rất tuyệt vời. Ở tuổi này, các bé có khuynh hướng tiếp nhận ngôn ngữ, phát âm và diễn đạt một cách tự nhiên hơn rất nhiều so với các học viên lớn tuổi. Mặc dù những học viên bắt đầu học ngoại ngữ ở tiểu học và trung học vẫn tiến bộ rất tốt, nhưng các bé ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo lại có những lợi thế đặc biệt trong việc học một ngôn ngữ mới”.

Tiến sĩ tâm lý Elaine Schneider, chuyên gia ngôn ngữ của Hoa Kỳ, ví não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh. Điều đó có nghĩa, nếu được tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm thì khả năng “hút” của miếng bọt biển này càng mạnh hơn. Ngoài ra, cấu tạo của các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ cũng giúp dễ bắt chước các cách phát âm khác nhau hơn. Do đó, bà Elaine Schneider cho rằng, nên cho trẻ học ngoại ngữ từ trước 6 tuổi.

Trẻ học tiếng Anh sớm có những lợi thế sau:

–         Trẻ em luôn sử dụng chiến lược học ngôn ngữ bẩm sinh của cá nhân để tiếp thu ngôn ngữ mẹ đẻ và sẽ sớm sử dụng những chiến lược này để học tiếng Anh.

–         Trẻ nhỏ có thời gian để học tiếng Anh qua những hoạt động vui chơi. Các bé học ngôn ngữ thông qua việc tham gia những hoạt động với người lớn. Đầu tiên là nhận thức về hành động, sau đó các em tiếp nhận ý nghĩa từ ngôn từ mà người lớn nói.

–         Trẻ em có nhiều thời gian để sắp xếp tiếng Anh vào các hoạt động, chương trình hàng ngày. Các chương trình ở trường thường không theo trật tự mà trẻ nhỏ thì chưa thể sắp xếp và lưu trữ thông tin một cách nhanh chóng.

Với trường hợp con trai bạn, bé năm nay 5 tuổi, đây chính là “thời kỳ vàng” để cho bé tiếp xúc với tiếng Anh. Bởi vì ở lứa tuổi này, bộ não của bé chưa chứa nhiều thông tin, việc tiếp thu những kiến thức mới diễn ra rất nhanh, dễ rèn luyện cách phát âm. Ở lứa tuổi này bé hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức Anh ngữ như một ngôn ngữ thứ hai.

Tuy nhiên, việc tạo cho bé một nền tảng tốt, một phương pháp học tập hay, một giáo viên với giọng nói chuẩn ngay từ đầu được xem là điều rất quan trọng bởi việc học ngoại ngữ có hiệu quả hay không là phụ thuộc vào cách giới thiệu ngoại ngữ với bé. Chúng ta không thể bắt một đứa trẻ 3, 4 tuổi ngồi vào bàn học và dạy “apple” là quả táo, “mom” là mẹ một cách khô cứng. Trẻ con cần được học bằng tất cả các giác quan, được nghe, được nhìn, được nếm, được ngửi, được vừa học vừa chơi, được kết nối giữa cái đang học với vật thật… thì mới dễ nhớ.

Bạn có đầu tư cho con bạn học tiếng Anh, nhưng với giáo viên phát âm chưa chuẩn, phương pháp giảng dạy không khoa học, giáo trình không tích hợp và đổi mới, điều đó sẽ phản tác dụng. Phát âm là phần rất quan trọng của học ngoại ngữ, phát âm sai chẳng khác nào nói mà người khác không hiểu. Thậm chí phát âm sai cũng khiến cho kĩ năng nghe của trẻ gặp trở ngại.

Do đó, cho trẻ một môi trường học tập với giáo viên bản ngữ ngay từ giai đoạn đầu tiên của bé là phương pháp đúng đắn trong kế hoạch đầu tư lâu dài của bạn. Với phương pháp giảng dạy dễ tiếp thu, lớp học vui nhộn, giáo trình cập nhật, khoa học, một khi con bạn thích học ngoại ngữ, bạn đã thành công!

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có quyết định cũng như lựa chọn đúng đắn trong việc cho con học tiếng anh.

Chúc bạn và con sớm thành công!

 Theo giadinhonline

Leave a Reply

Or