Có nên đánh thức bé dậy cho bú hay để con tự thức giấc?

Trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều trong ngày, nhưng những tháng đầu đời, nhu cầu ăn của trẻ cần được đáp ứng nhiều hơn là nhu cầu ngủ và mỗi ngày bé cần khoảng 600ml sữa, tùy vào từng trẻ. Điều này khiến mẹ bối rối liệu có nên đánh thức bé dậy cho bú khi bé đang “say giấc” hay không? Một phần mẹ sợ bé bị đói, nhưng phần khác mẹ lại sợ phá giấc ngủ của bé. Vậy mẹ nên làm thế nào đây?

Có nên đánh thức bé dậy cho bú?

Câu trả lời là còn tùy vào giấc ngủ của bé. Dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, cho nên trẻ sẽ cảm thấy đói một cách thường xuyên. Trung bình, một đứa trẻ sơ sinh cần được cung cấp 600ml sữa mỗi ngày (mỗi lần bé bú được khoảng 90ml)  và sau 2-3 tiếng trẻ sẽ phải được “nạp năng lượng” một lần. Cho nên, trong vòng 24 giờ, mẹ sẽ phải cho bé bú khoảng 8-12 lần. Nhưng tin vui cho mẹ là hầu hết các trẻ sơ sinh đều tự mình thức dậy và đòi bú khi thấy đói, tuy nhiên nếu trẻ vẫn không chịu thức dậy sau 2-3 tiếng thì mẹ nên nhẹ nhàng đánh thức bé dậy và “nạp năng lượng” cho bé, đừng sợ phá rối giấc ngủ của trẻ sơ sinh mẹ nhé, vì việc này sẽ giúp phòng tránh được tình trạng trẻ sơ sinh bị mất nước.

có nên đánh thức bé dậy cho bú

Nếu bé ngủ quá 2-3 tiếng, mẹ cần đánh thức bé dậy để cho bú

Cách cho con bú đúng cách

1.Dùng một cái khăn ẩm sạch, lau cẩn thận đầu ti và vùng xung quanh, sau đó vắt bỏ một vài giọt sữa đầu rồi mới cho bé bú.

2.Ôm bé vào lòng, ngực bé áp vào ngực mẹ, bụng bé áp vào bụng mẹ, mũi bé ngang với núm vú.

3.Nhẹ nhàng đưa đầu vú chạm mũi hoặc môi bé để kích thích bé há to miệng.

4.Khi miệng bé há to, ôm bé vào ngực mẹ, tay mẹ vòng phía dưới người bé đỡ lưng và vai. Nên cho bé ngậm cả quầng vú mẹ. Khi bé bú tốt, bé sẽ mút sâu và đều đặn.

Thường khi bú no, trẻ sẽ tự động nhả ti ra, nhưng nếu muốn ngưng cho trẻ bú, mẹ có thể nhẹ nhàng thò ngón út vào khóe miệng bé để làm ngưng động tác mút của bé. Bé sẽ sớm cho bạn biết là mình còn đói hay không.

Lưu ý: Khi mẹ có cách cho bé bú không đúng sẽ dẫn đến tình trạng mẹ bị đau nhức đầu vú. Khi đó, hãy ngưng cho bé bú một lúc rồi cho bé bú lại

Dấu hiệu trẻ sơ sinh phát triển bình thường

Không có bất cứ loại sữa nào có thể tốt bằng sữa mẹ, nhưng nếu mẹ không có sữa cho con bú thì mẹ cũng có thể cho bé bú sữa công thức, tuy nhiên mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại sữa dành cho trẻ sơ sinh, vì hệ tiêu hóa của bé còn rất non, rất dễ bị kích ứng với các thành phần của sữa.

Nếu mẹ lo ngại không biết rằng bé có đang nhận được đủ lượng sữa cần thiết hay không thì hãy theo dõi số lần đi nặng của bé và khi bé thải phân 3 lần/ngày thì chứng tỏ bé đã nhận đủ lượng sữa mà cơ thể cần và tất nhiên, mẹ sẽ phải thay tã cho bé một cách thường xuyên, trung bình là 5 chiếc bỉm mỗi ngày.

Chăm sóc giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Mỗi ngày trẻ ngủ khoảng 18 tiếng và chỉ thức khoảng 30 phút để chơi. Trong tháng đầu tiên, việc ăn và ngủ của bé sẽ diễn ra theo nhu cầu tự nhiên của bé. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần phải tập cho trẻ cách phân biệt ngày và đêm để dần hình thành nên thói quen tốt sau này, tránh tình trạng ngủ ngày thức đêm.

Nguồn: Sưu tầm.

Leave a Reply

Or