Chọn nhà trẻ cho con: những điều cần chú ý

Cho bé đi nhà trẻ là việc làm cần thiết và cũng là một phần trong hành trình nuôi dạy con của bạn. Khi bé đã đủ lớn (trên 2 tuổi), khi bạn bắt đầu quay lại làm việc, và người thân trong gia đình như ông, bà nội, ông bà ngoại…không thể giúp trông bé nữa, bạn biết rằng đã đến lúc bé cần được cho đi nhà trẻ.

Nhà trẻ hay trường mầm non là nơi con bạn sẽ học tập và trưởng thành trong vài năm tiếp theo, vì vậy chọn nhà trẻ cho con là việc vô cùng quan trọng. Bạn cần chọn cho con một môi trường phát triển thật tốt, cùng với những người thầy cô sẽ yêu thương và chăm sóc trẻ thật tốt, khi bạn không thể ở bên con.

Phương pháp dạy học và cơ sở vật chất

Một nhà trẻ như đúng mong đợi cần đáp ứng những nhu cầu về vận động và phát triển trí não cho trẻ. Bạn sẽ cảm thấy tin tưởng đối với những nhà trẻ nào cung cấp cho con bạn chương trình học và cách chăm sóc cụ thể theo từng độ tuổi.

Một số hoạt động nên được bao gồm trong chương trình ở nhà trẻ bao gồm:

– tập vẽ, tập tô màu, xé và dán giấy
– trò chơi xây nhà như lego và đất nặn
– kể chuyện và đọc chuyện
– nhảy theo nhạc, ca hát
– trò chơi đố vui
– các hoạt động  ngoài trời ở khu vực vui chơi

Bạn nên chọn nhà trẻ có nhiều đồ chơi đa dạng, thích hợp cho trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau. Các trò chơi này sẽ giúp kích thích sự phát triển và phát huy khả năng sáng tạo của bé.

http://beyeume.vn/wp-content/uploads/2015/09/chon-nha-tre-cho-con-nhung-dieu-can-luu-y-01.jpg

Khu vui chơi: Một yếu tố quan trọng khác của nhà trẻ về cơ sở vật chất là cần thiết phải có không gian rộng rãi để các bé vận động, vui chơi, như khu vực vui chơi với các trò chơi vận động, sân vườn hoặc khu trò chơi với cát. Trẻ em hiếu động và cần nhiều không gian để vui chơi và vận động. Những nhà trẻ ở trung tâm thành phố thường sẽ không có khu vui chơi ngoài trời, nhưng ít nhất cần có một khu vực vui chơi trong nhà.

Đối với khu vực vui chơi ngoài trời, bố mẹ cần chú ý một số chi tiết như sau:

– Sân chơi có đảm bảo an toàn cho bé không? Mặt sân có trơn láng hoặc được trang bị các vật dụng bảo hộ cho trẻ?
– Các dụng cụ trò chơi có góc cạnh dễ khiến trẻ bị xước hay bị thương không?
– Các trò chơi có tính an toàn cao hay không? Trẻ có dễ bị chấn thương khi chơi các trò chơi này?

chon-nha-tre-cho-con-nhung-dieu-can-luu-y-02

Phòng học: Phòng học ở nhà trẻ sẽ là nơi trẻ sẽ dành nhiều thời gian vui chơi, học tập và sinh hoạt nhất trong thời gian tới. Vì vậy bạn cần chú ý quan sát xem phòng học có đáp ứng được nhu cầu ăn ngủ, sinh hoạt vui chơi và học tập của trẻ hay không thông qua các yếu tố sau:

– Phòng học rộng rãi, sáng sủa và sạch sẽ, khu vực ăn uống, ngủ trưa, vệ sinh sạch sẽ và tươm tất…
– Có nhiều hình vẽ hoặc hình dán trên tường để tăng tính thân thiện với trẻ. Bên cạnh đó, nếu phòng học có dán những hình ảnh do chính các trẻ vẽ hay tô màu thì cũng là một yếu tố đáng lưu ý, nó cho thấy những “thành tựu” nhỏ của trẻ được công nhận.
– Trong phòng học có nhiều đồ chơi và thiết bị giúp trẻ vừa chơi vừa học như màu vẽ, giấy vẽ, các mô hình động vật, sách truyện dành cho trẻ em, một số nhạc cụ đơn giản…
– Trong mỗi lớp học có một bộ sơ cấp cứu hoặc hộp thuốc phòng khi trẻ bị bệnh hoặc bị thương bất ngờ.

chon-nha-tre-cho-con-nhung-dieu-can-luu-y-03

Chế độ dinh dưỡng: Cuối cùng, bố mẹ cần chú ý đến số lượng bữa ăn hàng ngày, thực đơn trong bữa ăn, chất lượng vệ sinh của các món ăn và dụng cụ nấu ăn. Hãy kiểm tra xem nhà trẻ cung cấp dinh dưỡng trong bữa ăn cho bé như thế nào thông qua các món ăn. Nếu như bé nhạy cảm hoặc dị ứng với một số loại thực phẩm thì có thể thích nghi với chế độ ăn uống ở nhà trẻ này hay không.

Giáo viên

Giáo viên mầm non chất lượng là những người thực sự yêu mến trẻ em và có tâm huyết với nghề, chú ý đến cách chăm sóc trẻ khi ăn, ngủ, vui chơi và những vấn đề khác. Ngoài ra, giáo viên cần có kỹ năng, kinh nghiệm chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Giáo viên là người có ảnh hưởng lớn đến nhận thức và tính cách của trẻ đang hình thành trong giai đoạn này, một giáo viên có kỹ năng và giàu tình cảm dành cho trẻ sẽ là một tấm gương tốt cho trẻ học tập và yêu thích cuộc sống ở trường mẫu giáo khi không có bố mẹ bên cạnh.

Khi tìm hiểu về giáo viên, bạn cần tìm hiểu:

– Giáo viên thân thiện, dễ gần, và luôn chủ động làm quen với bé và phụ huynh.
– Giáo viên tìm hiểu những điểm đặc biệt, những nét riêng của từng học sinh và có cách giải quyết theo từng trường hợp.– Giáo viên có mức lương và chế độ tốt từ trường, những giáo viên không quá lo lắng về vấn đề tài chính sẽ yêu thích và chuyên tâm với công việc, do đó, chăm sóc và nuôi dạy bé tận tình hơn.
– Giáo viên kiên nhẫn với các bé, không mất bình tĩnh, không đánh đập bé, nhưng vẫn có cách kiểm soát lớp học tốt.

Trong mỗi lớp học, tỉ lệ giáo viên và học sinh cũng cần phải được bố trí hợp lý theo từng độ tuổi.

  • Đối với trẻ dưới 2 tuổi, mỗi giáo viên sẽ chăm cho tối đa 3 trẻ
  • Đối với trẻ từ 2 – 3 tuổi, một giáo viên sẽ chăm cho tối đa 4 trẻ
  • Đối với trẻ từ 3 – 5 tuổi, một giáo viên có thể theo dõi tối đa 8 trẻ

Bạn cần nắm được số lượng giáo viên và trẻ trong lớp học của con để chắc chắn rằng con bạn được chăm sóc cẩn thận. Tránh tình trạng bé bị bỏ bê hoặc không được chú ý kịp thời do một lớp học quá nhiều trẻ mà số lượng giáo viên quá ít, không xử lý kịp một số tình huống hoặc không kiểm soát được lớp học.

Nguồn: beyeume

Leave a Reply

Or