“Choáng” với khóa học online sinh nở thuận tự nhiên tại nhà

Mới đây trên mạng xã hội chia sẻ thông tin của nick facebook MT chia sẻ về cuộc “vượt cạn” tại nhà theo phương pháp thuận tự nhiên thành công mà không cần sự hỗ trợ hay giúp đỡ của nhân viên y tế.

“Cạn ối, vỡ ối, ối đục” mà bác sĩ tây y nói đó chỉ là lời hù doạ?

Điều đáng nói là sau chia sẻ này đã nhận được rất nhiều lời khen của cộng đồng, nhiều người tỏ ra khâm phục trước sự dũng cảm của hai vợ chồng chủ tài khoản facebook nói trên. Không dừng lại ở đó, hình ảnh này đã được dùng để “nhá hình” quảng cáo cho một lớp học online có thu phí trên mạng xã hội.

Theo như phản ánh của trang này cho biết, nội dung bài giảng sẽ gồm kiến thức tìm hiểu về thai sản như: Siêu âm nên hay không, tập thể dục trong thai kỳ, Vắc xin tiêm trong thai kỳ nên hay không. Thai giáo bằng giọng của cha mẹ… Đặc biệt, lớp học online sinh nở thuận tự nhiên này sẽ giải thích tất cả những “hù dọa” của bác sĩ trong suốt quá trình mang thai của người mẹ.

Theo đó, nhóm này cho rằng những khuyến cáo của bác sĩ với các bà mẹ trong thai kỳ như dọa sảy, bóc tách, ối đục ối xanh, ối có phân su, cạn ối, dư ối, đa ối, dây rốn quấn quanh cổ, can xi hóa bánh nhau…đó là sự hù dọa của Tây y đối với các mẹ bầu và nếu tham gia nhóm này, thai phụ sẽ được giải nghĩa những hù dọa này.

Ngoài ra, những việc mà trước nay các thầy thuốc đang hướng dẫn cho các sản phụ để vượt cạn thành công trong y học hiện đại như đo tim thai trong lúc chuyển dạ, rạch tầng sinh môn, ấn bụng, hướng dẫn rặn đẻ theo sự chỉ huy của bác sĩ, hoặc yêu cầu sản phụ nằm ngửa không cho đi lại khi chuyển dạ thì nhóm này cũng cho rằng đó là những can thiệp thô bạo không cần thiết.

 

“choang” voi khoa hoc online sinh no thuan tu nhien tai nha - 1

Đây là sản phụ sinh con tại nhà bị tai biến sản khoa nguy kịch may mắn đã được cấp cứu kịp thời, do đó các chuyên gia y tế khuyến cáo thai phụ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con

Thậm chí trong khóa học online được giới thiệu này các “bác sĩ thuận tự nhiên ”cũng sẽ hướng dẫn thai phụ kiểm tra độ mở tử cung bằng cách sờ xương cụt mà không cần khám trong.

Chưa dừng lại ở đó, lớp học online thu phí này còn hướng dẫn các biện pháp sơ cấp cứu tình huống trong sinh nở như không cắt dây rốn sớm, giữ nguyên dây rốn tự rụng, ướp bánh nhau, chắm sóc chân rốn, diện chẩn cho mẹ băng huyết, thổi ngạt cho em bé, cấp cứu cho em bé ngay trên người mẹ, không cách ly trong mọi tình huống  cấp cứu em bé sơ sinh.

Những nội dung trên đăng ký học online sẽ thu học phí là 200.000 đồng người. Nếu đăng ký  các mẹ bầu sẽ được vào group chat, được nhận file ghi âm bài giảng  và  được dự thính các lớp có học phí là 500.000 đồng, hoặc 700.000 đồng. Những lớp này là dành cho thai phụ và cho người thân hỗ trợ thai phụ khi thực hiện sinh con tại nhà.

Sinh thuận theo tự nhiên như trên  một số trang mạng phổ biến  là 1 hình thức đưa con người về thời kỳ mông muội.

Theo Ths.BS Diêm Thanh Thuỷ, Trưởng khoa Sản theo yêu cầu, BV Phụ sản Hà Nội , việc sinh thuận theo tự nhiên như trên mạng internet đang lan truyền là 1 hình thức đưa con người về thời kỳ mông muội.

Theo Bs Thủy, xưa các cụ có câu “ Người chửa cửa mả” nghĩa là sinh nở cực kỳ nguy hiểm không biết chết lúc nào bởi họ không có sự tác động của y tế. Từ khi bắt đầu có thai các bệnh  như: Chửa ngoài tử cung, chửa chứng, sảy thai băng huyết đã có thể giết chết thai phụ.  Đến khi sinh thì độ nguy hiểm tăng lên gấp nhiều lần nếu gặp phải 5  tai biến sản khoa như: Chảy máu, Nhiễm trùng, vỡ tử cung, tiền sản giật , uốn ván rốn sơ sinh… Những tai biến này luôn rình rập và có thể cướp đi sinh mạng của mẹ và con bất cứ lúc nào nếu chúng ta sơ xuất chứ chưa nói đến là không được kiểm soát.

“Ngày nay với tiến bộ của y tế người ta đã chẩn đoán sớm được tất cả các nguy cơ cho mẹ và thai như: ối ít, sinh non, rau quẩn cổ, sa dây rau… để giải quyết kịp thời cứu mẹ và thai. Đấy không phải là biện pháp hù dọa. Các xử trí tích cực như: mổ sinh, cắt tầng sinh môn, theo dõi tim thai thường xuyên mục đích là để phát hiện sớm các nguy cơ và có phương án ngăn chặn”, Bs Thủy Nhấn mạnh

Bs.Thủy cũng cho biết thêm,  hiện nay 1 số bác sỹ lạm dụng một số chỉ định y tế tạo ra các trường hợp mổ lấy thai không cần thiết làm cho một số thai phụ hoài nghi về các phương pháp can thiệp trong sinh thường.

Còn Bs Ngô Đức Hùng khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho hay, khoa học phát triển, mục đích để giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai biến mà con người mắc phải. Bs. Hùng cũng cho biết, tai biến sản khoa là thứ không lường trước được nên hành động như thế này rất nguy hiểm nếu xử trí không kịp thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Mới đây, vào ngày 22/4 một sản phụ ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk đã phải cắt tử cung và truyền tới 21 đơn vị máu – số lượng máu truyền lớn nhất từ trước tới nay tại bệnh viện của vùng Tây Nguyên này.  Các bác sĩ trong kíp cấp cứu cho hay, rất may là sản phụ được đưa đi cấp cứu kịp thời nếu không thì điều đáng tiếc đã xảy ra. Qua trường hợp này để thấy rằng, nguy cơ sinh đẻ tại nhà mà không có sự trợ giúp của y tế là cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe của sai phụ và trẻ sơ sinh.

BS. Thủy cho hay, ở rất nhiều nước họ áp dụng sinh con thuận theo tự nhiên có nghĩa là họ cho sản phụ sinh tại nhà dưới sự hướng dẫn và kiểm soát của 1 người được đào tạo đủ tiêu chuẩn hành nghề tại nhà, người này luôn liên hệ và được giám sát bởi 1 cơ sở y tế gần nhất để khi có vấn đề sảy ra đưa sản phụ đến bệnh viện kịp thời.

Bs. Thủy kể lại, bạn của chị sống ở Hungary có chia sẻ một năm trước tại đất nước này có 1 trường hợp đẻ tại nhà sản phụ bị nhiễm trùng và tử vong. Sau khi kiểm tra phát hiện người hướng dẫn không liên kết với 1 bệnh viện nào và nhân viên này đã phải vào tù. Như vậy việc sinh tư nhiên ở nước ngoài hoàn toàn có kiểm soát.

TS. Kidong Park – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã từng lên tiếng khuyến cáo, các bà mẹ không nên sinh con tại nhà mà không có sự trợ giúp của cán bộ y tế. Bởi trong quá trình sinh nở, có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho cả mẹ và trẻ sơ sinh như nhiễm trùng ở mẹ, xuất huyết sau sinh, trẻ sơ sinh bị ngạt thở. Chúng tôi xin khuyến cáo các bà mẹ cần đến cơ sở y tế để được chăm sóc trước sinh cũng như đảm bảo quá trình sinh nở được an toàn, được cung cấp dịch vụ chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm.

 

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or