Chảy máu cam ở trẻ và những điều bạn nên biết

Chảy máu cam là một hiện tượng gây chảy máu ở mũi, không có dấu hiệu nào để chúng ta có thể biết trước, mỗi lần chảy máu thường rất bất ngờ nên thường làm trẻ em cũng như người lớn hốt hoảng. Số trẻ bị chảy máu cam nhiều hơn khi thời tiết trong những tháng hanh khô.

Nguyên nhân chủ yếu của việc trẻ bị chảy máu cam:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chảy máu cam ở trẻ như vấn đề tổn thương vách màng mạch vách ngăn ở mũi, do khối u ở hốc mũi, do viêm mũi mãn tính, do thời tiết.

Vào những tháng thời tiết khô hanh hay nắng nóng nhiệt độ lên cao, khiến cho các mạch máu, cấu trúc trong mũi vỡ ra, bên cạnh đó sự khó chịu khi bị viêm mũi mãn tính gây khó chịu và là nguyên nhân để trẻ em hay cho tay ngoáy mũi, vô tình làm vỡ mạch máu ở mũi và gây chảy máu mũi.

hj

Trẻ ngoáy mũi là nguyên nhân trẻ bị chảy máu cam.

Đối với những trẻ có sức đề kháng kém thì mỗi khi có sự thay đổi thất thường nóng lạnh của thời tiết dễ dẫn đến viêm mũi, viêm họng mãn tĩnh.

Trong trường hợp chảy máu mũi do khối u ở hốc mũi gây ra thì người lớn cũng không quá lo lắng vì những khối u ở hốc mũi hầu hết là u lành tính.

Những việc cần xử lý khi trẻ bị chảy máu cam:

h
rong lúc sơ cứu để trẻ hơi cúi đầu về phía trước.

Cách 1:

Cho trẻ ngồi vào chỗ mát, để trẻ ngồi ở ghế cao, đầu hơi cúi về phía trước.

Dùng tay ấn nhẹ và giữ vào 2 cánh mũi và hướng dẫn trẻ thở ra bằng miệng trong khoảng 5 đến 7 phút.

Bên cạnh đó bạn nên lấy một chiếc khăn ẩm hoặc tốt hơn là khăn mát ướp trong tủ lạnh để chườm lên mũi sẽ giúp cho máu nhanh chóng tạm ngừng chảy.

h
Cho trẻ thở bằng miệng khi ấn giữ cánh mũi.

Cách 2

Cho trẻ ngồi vào chỗ thoáng mát, ngồi lên ghế cao, đầu hơi cúi về phía trước.

Thấm bông gòn ẩm ướt và đặt vào hốc mũi của trẻ.

Ấn nhẹ cánh mũi cho bông gòn tiếp xúc với niêm mạc giúp máu ngừng chảy.

Lấy bông gòn ra khỏi mũi khi máu ngừng đã ngừng chảy.

Trong trường hợp máu không ngừng chảy dù bạn đã làm hết cách thì cha mẹ và người lớn trong nhà cũng không nên lo lắng quá làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị phù hợp.

Đối với những trẻ hay bị chảy máu cam cần có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế những vận động mạnh.

Lấy bông gòn ra khỏi mũi khi máu đã ngừng chảy.
Lấy bông gòn ra khỏi mũi khi máu đã ngừng chảy.

Những biện pháp phòng ngừa chảy máu cam ở trẻ

Vệ sinh mũi thường xuyên cho trẻ sạch sẽ.

Không cho trẻ ngoáy mũi

Điều trị dứt điểm bệnh viêm mũi, viêm họng.

Bổ sung thêm vitamin K và C cho trẻ.

Trong thời tiết nóng bức khi gia đình dùng điều hòa, hay trong những ngày khô hanh cần sử dụng máy tạo độ ẩm cho không khí, giúp không khí trong phòng nhà bạn được cân bằng.

Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân và cho trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị dứt điểm việc chảy máu cam ở trẻ là vô cùng cần thiết, điều đó giúp trẻ có sức khỏe ổn định, tránh những biến chứng sang những bệnh khác cũng như giúp cho các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày của trẻ không bị gián đoạn.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or